Có 1 kiểu cha mẹ bề ngoài trông có vẻ "xấu tính" nhưng thực chất lại giáo dục con quá khôn ngoan

Bạn có thuộc kiểu phụ huynh này không?

Thông thường, nếu quan sát, chúng ta sẽ thấy có hai kiểu phụ huynh phổ biến:

Thứ nhất là kiểu phụ huynh quá coi trọng điểm số và thứ hạng của con mình, liên tục gây áp lực cho con, khiến con kiệt sức và không thể cải thiện điểm số. Điều này cũng làm hủy hoại sự nhiệt tình của trẻ. 

Thứ hai là cha mẹ không bị ám ảnh bởi điểm số, thứ hạng của con mình. Họ không còn nuôi dạy con cái theo những chuẩn mực vốn có mà họ tuân theo những đặc điểm trưởng thành riêng của con mình, với thái độ tôn trọng, thấu hiểu và hỗ trợ. Họ cho phép trẻ phát triển và củng cố bản thân, đồng thời hỗ trợ chúng trở thành phiên bản tốt nhất của mình với thái độ bao dung và thoải mái.

Những cha mẹ này tưởng chừng "xấu tính", bỏ bê con không làm gì nhưng thực chất họ cho con cái mình một nền giáo dục tốt nhất.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

01

Đừng bóp nghẹt thời gian của con, thay vào đó, trẻ được phép chơi đùa 

Quả thực, có bao nhiêu đứa trẻ đã bị cha mẹ ép buộc phải học quá nhiều lớp học khác nhau từ khi còn nhỏ. Thân hình nhỏ bé của chúng mang theo những cặp sách to lớn, vô số bài tập về nhà, vô số bài kiểm tra và vùi mình ở vô số lớp năng khiếu, ôn thi. Sự mệt mỏi về thể xác và sự tổn thương về tinh thần dần dần dập tắt ánh sáng trong mắt trẻ, cũng như sự tò mò và nhiệt huyết của chúng đối với thế giới.

Ngược lại, những đứa trẻ được phép chơi đùa từ nhỏ lại có nội tâm phong phú và có sức chịu đựng dẻo dai.

Vì vậy, đừng để con cái chúng ta kiệt sức với vô số bài tập về nhà, vô số lớp đào tạo và lịch trình dày đặc. Hãy cho chúng một chút thời gian vui chơi tự do, để chúng giải phóng hoàn toàn bản chất của mình và tận hưởng niềm phấn khích và tự do bên trong. Hãy để tuổi thơ không kiềm chế trở thành nguồn vui và sức mạnh tích cực trong suốt cuộc đời, hỗ trợ các em giành được một tương lai tươi sáng.

02

Đừng quan tâm quá nhiều đến trẻ, hãy để trẻ học cách phát triển bản thân

Có một người mẹ rất "kỳ lạ": Khi con trai không làm xong bài tập về nhà, cô đã để cậu bé đi học mà không hề thúc giục hay tức giận. Con trai cô tò mò và tháo chiếc quạt điện ở nhà. Cô không vội vã hay la mắng mà đưa cuốn sách hướng dẫn cho con trai.

Đôi khi, chứng kiến con trai sai lầm, cô cũng không ngăn cản mà để con trải nghiệm thất bại. Cô ấy luôn bình tĩnh nói: "Những đứa trẻ, chúng lớn lên bằng những sai lầm. Nếu chúng ta giống như người chữa cháy, luôn bảo vệ, chăm sóc và giúp đỡ chúng thì chúng sẽ không bao giờ lớn, và chúng ta sẽ ngày càng mệt mỏi. Chỉ bằng cách trao cho chúng đủ quyền tự chủ và không gian để phạm sai lầm, chúng mới có thể học cách suy nghĩ, độc lập và đạt được sự phát triển thực sự".

Hoa trong nhà kính không thể mọc thành cây cao chót vót. Mỗi trải nghiệm, mỗi thất bại và nỗi đau mà một đứa trẻ gặp phải đều là chất xúc tác cho sự trưởng thành. Tất cả những gì chúng ta có thể làm là để con cái trải nghiệm, trưởng thành và trở thành người mà chúng mong muốn. Đây là tình yêu thương sâu sắc nhất mà cha mẹ dành cho con cái.

03

Đừng chỉ chăm chăm vào những khuyết điểm, hãy giỏi khám phá và phát huy điểm mạnh của trẻ

Nếu bạn luôn chăm chăm vào những khuyết điểm của con mình và không ngừng phóng đại những khuyết điểm đó, bạn sẽ cảm thấy trẻ thật vô dụng và làm gì cũng đều có lỗi. Trẻ cũng sẽ mất tự tin để tiến bộ hơn trước cái nhìn chỉ trích và buộc tội, thậm chí có thể bỏ cuộc.

Chỉ khi trong mắt bạn tràn đầy những ưu điểm của con, con bạn mới tin rằng mình rất giỏi và xuất sắc, sẽ có động lực và sự tự tin để trở nên tốt hơn. Làm cha mẹ giỏi phát hiện và nhân rộng những điểm sáng của con chính là điều may mắn lớn nhất trong cuộc đời con.

04

Không phải lúc nào cũng nghĩ đến việc uốn nắn con, thay vào đó hãy tìm cách "đánh thức con"

Trẻ con luôn có thái độ "Con sẽ học nếu bố mẹ yêu cầu nhưng con không quan tâm". Kết quả là, tiền bạc bị tiêu tốn, con cái không học được gì, lãng phí rất nhiều thời gian và mối quan hệ giữa cha mẹ và con cái gặp nguy hiểm.

Hãy nhớ Bill Gates đã từng nói: "Điều duy nhất cha mẹ nên làm cho con là tìm ra niềm đam mê của con, khuyến khích con theo đuổi nó bằng tất cả sức lực và thực hiện nó một cách trọn vẹn nhất".

Động lực thực sự để một đứa trẻ tiếp tục tiến bộ không bao giờ là sự uốn nắn, ép buộc của cha mẹ mà chính là tình yêu thương từ trái tim. Điều chúng ta phải làm không phải là định hình trẻ theo mong đợi của chúng ta mà là tìm ra sở thích và đánh thức ý thức bên trong về cuộc sống và giá trị của chúng.

Chỉ khi động lực bên trong của trẻ được kích hoạt thì trẻ mới dũng cảm và có năng lực hơn chúng ta tưởng tượng.

"Chỉ cần mạnh dạn tiến về phía trước, bố mẹ sẽ luôn ở phía sau con". Đây chính là tình yêu thương tốt đẹp nhất dành cho con cái và là phương pháp giáo dục sáng suốt nhất dành cho cha mẹ.

Cách đây một thời gian, một số chuyên gia đã phỏng vấn 300.000 đến 400.000 trẻ em và cha mẹ của chúng, và có một câu hỏi: "Có bao nhiêu người nghĩ ngày mai sẽ tốt hơn hôm nay?". Kết quả cho thấy: Hơn 60% học sinh tiểu học cho rằng ngày mai sẽ tốt hơn hôm nay, hơn 40% học sinh trung học cơ sở và chỉ hơn 20% học sinh trung học phổ thông.

Tức là: Khi trẻ lớn lên và gánh nặng học tập ngày càng tăng, hy vọng về tương lai của chúng ngày càng mong manh. Đây là một dữ liệu rất "tàn nhẫn" và đòi hỏi chúng ta phải suy ngẫm sâu sắc.

Chúng ta luôn mang đến cho con mình một nền giáo dục thành công. Chúng ta không ngừng yêu cầu con mình phải nhanh hơn, cao hơn và mạnh mẽ hơn. Nhưng bao nhiêu người đã bỏ qua rằng điều con cái chúng ta thực sự cần là một nền giáo dục sinh tồn.

Trước tiên chúng ta cần để con cái có niềm hy vọng vào cuộc sống, cảm thấy ngày mai sẽ tốt đẹp hơn và cảm thấy cuộc sống của chúng có ý nghĩa. Chỉ khi đó chúng mới tràn đầy nội dung và nỗ lực hết mình cho cuộc sống.

Hãy lấp đầy trái tim trẻ, chạm vào sở thích của trẻ, khơi dậy động lực để trẻ làm tốt hơn và mang lại cho trẻ sự tự do, sự tôn trọng và hỗ trợ mà chúng cần để phát triển.

Hiểu Đan