Cô gái Việt tố Balenciaga đạo nhái ý tưởng: Ngay cả những thương hiệu lớn cũng thường đánh cắp ý tưởng của sinh viên

"Ngay cả những thương hiệu lớn cũng thường đánh cắp ý tưởng nghệ thuật và trí tuệ của sinh viên", Trà My nói.

Sáng 29/7, CNN tiếp tục đưa tin về sự việc hãng thời trang Balenciaga bị tố đạo nhái ý tưởng của Trà My - du học sinh Việt. CNN đã trích dẫn email của Trà My trong đó cô bày tỏ mong muốn thông qua việc của mình để mọi người nhận thức rõ hơn về vấn đề "khai thác sáng tạo trẻ".

Trà My.
Trà My.

Trà My chia sẻ: "Ngay cả những thương hiệu lớn cũng thường đánh cắp ý tưởng nghệ thuật và trí tuệ của sinh viên. Thậm chí, hãng còn mong họ làm việc không công như thực tập sinh. Việc này đã trở thành thông lệ trong ngành thời trang từ lâu".

"Tôi cảm thấy bị phản bội và tổn thương vì đó là một phần văn hóa của tôi. Đó là cả quá trình nghệ thuật chứ không phải là xu hướng thời trang ngẫu nhiên để bất cứ ai có thể thu lời", Trà My xúc động. 

Trước đó, cộng đồng mạng chia sẻ rầm rộ về câu chuyện của Trà My (IG @tra.my1) về việc thương hiệu Balenciaga ăn cắp ý tưởng của mình. Cụ thể, vào ngày 21/7, Balenciaga đăng tải bức ảnh với hình chiếc xe máy và quần áo khá lạ mắt tuy nhiên không đính kèm chú thích. Nhiều người cho rằng thương hiệu Tây Ban Nha này có ẩn ý gì sau đó. Tuy nhiên, ngay sau đó, cô gái tên Nguyễn Trà My đã đăng tải một bài viết dài với nội dung tố thương hiệu nổi tiếng sao chép ý tưởng.

Bài đăng tải của Balenciaga.
Bài đăng tải của Balenciaga.
Cô gái Việt tố Balenciaga đạo nhái ý tưởng: Ngay cả những thương hiệu lớn cũng thường đánh cắp ý tưởng của sinh viên
Những bức ảnh được chia sẻ vào năm 2019 của Trà My.
Những bức ảnh được chia sẻ vào năm 2019 của Trà My.

Trà My cũng thẳng thắn đối chất với Balenciaga, tag hẳn nhà mốt vào trong bài viết của mình: "Cảm hứng của bạn để tạo ra bức ảnh này là gì? Tại sao lại để quần áo trên một chiếc xe máy? Bạn muốn nói điều gì với chúng tôi? Hãy nói với tôi này! Tôi yêu cầu một lời xin lỗi và cũng đề nghị bạn xoá bức ảnh này đi."

Trà My cho rằng dự án của cô được lấy cảm hứng từ chính gia đình, mẹ là người đã bán chiếc xe máy để gia đình có thể di cư sang Đức. Chính vì vậy cô đã lên ý tưởng giải mã phong cách đường phố mới nổi ở Việt Nam được gọi tên là "Street Ninja". Bản thân Trà My cũng từng nhiều lần diện những bộ đồ kín mít chống nắng, chống tia cực tím khi đi xe máy...

Theo chia sẻ của Trà My thì Balenciaga đã đến trường đại học của cô và xem qua dự án tốt nghiệp thạc sĩ của lớp. Trà My cũng cho biết nhà tuyển dụng này đã yêu cầu xem portfolio của cô 2 lần. Và sau một thời gian thì cô thấy trên Instagram của của hãng có một bức ảnh với một chiếc xe máy có nhiều quần áo phủ lên trông na ná với ý tưởng của mình.

Cô cho biết cô mong Balenciaga sẽ phản hồi sự việc vì đây có thể là lời xin lỗi chân thành, Balenciaga phải thừa nhận việc ăn cắp ý tưởng của người khác và biến nó thành của thời trang cao cấp. 

Hiện tại, cô gái gốc Việt kêu gọi các trường đại học hành động quyết liệt và có chính sách cụ thể hơn để bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ cho sinh viên.

Dù cô rất tích cực tác động nhưng hiện nhà mốt này vẫn chưa có phản hồi tích cực nào trừ việc phủ nhận vào tối 28/7 vừa qua. Balenciaga nhấn mạnh không lấy cắp ý tưởng từ bất kỳ nghệ sĩ nào. Bức hình họ đăng tải hôm 21/7 được lấy cảm hứng từ những người bán hàng rong bày hàng hóa của họ.

Cộng đồng mạng cảm thấy lời giải thích chưa thỏa đáng và tiếp tục ủng hộ Trà My yêu cầu hãng phải xin lỗi và xóa bài đăng. 

Thanh Mai

Skin Vinh Quang có Đa Sắc thiết kế theo bậc rank được cộng đồng LMHT hưởng ứng

Skin Vinh Quang có Đa Sắc thiết kế theo bậc rank được cộng đồng LMHT hưởng ứng

Riot Games nên áp dụng ý tưởng này vào trang phục Vinh Quang tiếp theo của LMHT để tạo động lực cho game thủ cày cuốc lên rank cao nhất có thể.