Cục Điện ảnh không biết ai là chủ sở hữu một số phim Việt chiếu trên Netflix

Cục trưởng Cục Điện ảnh cho biết ông không chắc về việc để chiếu những bộ phim này có cần sự đồng ý của Bộ VH-TT-DL hay không.

Những ngày vừa qua, sự việc 3 bộ phim Những người viết huyền thoại, Mùi cỏ cháy, Vũ điệu đam mê được chiếu trên kênh Netflix mà các cơ quan chức năng không hề hay biết về vấn đề mua bản quyền gây xôn xao dư luận. 

Ngày 9.12, trao đổi với Thanh Niên, ông Vi Kiến Thành, Cục trưởng Cục Điện ảnh (Bộ VH-TT-DL) cho rằng phim được nhà nước đầu tư kinh phí thuộc sở hữu nhà nước, mà cụ thể là Bộ VH-TT-DL. Vì vậy, các bộ phim này phải nhận được sự đồng ý của Bộ mới được phép cung cấp cho nhà phát hành trong hay ngoài nước. Tuy nhiên, theo giấy phép thì ghi rõ chủ sở hữu cụ thể là Hãng phim truyện Việt Nam, sau cổ phần hóa đổi thành Công ty cổ phần đầu tư và phát triển phim truyện Việt Nam (VFS).

Những người viết huyền thoại đang được chiếu trên kênh YouTube Phim Hay Điện ảnh.
Những người viết huyền thoại đang được chiếu trên kênh YouTube Phim Hay Điện ảnh.

Bao gồm: giấy phép phim Vũ điệu đam mê cấp năm 2010, do Cục trưởng Cục Điện ảnh khi đó là ông Lại Văn Sinh ký, ghi rõ: “Chủ sở hữu bản quyền: Hãng phim truyện Việt Nam”. Giấy phép phổ biến phim Mùi cỏ cháy cấp năm 2011, do Phó cục trưởng Ngô Phương Lan ký, ghi: “Chủ sở hữu bản quyền: Công ty TNHH MTV Hãng phim truyện Việt Nam”. Giấy phép phổ biến phim Những người viết huyền thoại cấp 2013, do Cục trưởng Ngô Phương Lan ký, ghi: “Chủ sở hữu bản quyền: Công ty TNHH MTV Hãng phim truyện Việt Nam”.

Ngày 19.12, ông Thành lại nói rằng ông không chắc về việc để chiếu những bộ phim này có cần sự đồng ý của Bộ VH-TT-DL hay không. Vì vậy hiện đang chờ Thanh tra Bộ VH-TT-DL đưa ra kết luận. 

“Giờ phút này tôi cũng chưa biết chủ sở hữu của các phim này là đơn vị nào. Tôi cũng không có thông tin hãng phim có nộp tiền về cho nhà nước hay không. Trong hãng này hiện vẫn có cổ phần của nhà nước và giờ này tôi cũng chưa biết hợp đồng diễn ra thế nào. Chính vì thế, tôi mới đề nghị thanh tra bộ vào cuộc”, Cục trưởng Thành nói.

Cuộc họp với sự tham gia của Thanh tra Bộ VH-TT-DL, Cục Điện ảnh và VFS sẽ diễn ra vào 22.12.

Chủ tịch HĐQT VFS Nguyễn Danh Thắng cho biết đơn vị của ông đã hợp tác với Công ty TNHH Tfilm Studio để đưa phim lên Netflix, nhưng chỉ cho khai thác trong một thời gian nhất định. Ông Thắng nhấn mạnh, quyền sở hữu các tác phẩm này của VFS.

“Thứ nhất, VFS kế thừa toàn bộ quyền lợi và nghĩa vụ của Hãng phim truyện Việt Nam. Thứ hai, các bộ phim đều được Cục Điện ảnh cấp phép, ghi rất rõ Hãng phim truyện Việt Nam là chủ sở hữu bản quyền. Phim cũng được phổ biến rộng rãi trong và ngoài nước. Thứ nữa, các bộ phim khi xác định cổ phần hóa cũng đã tính giá trị để bàn giao sang công ty cổ phần. Quyền sở hữu bản quyền của chúng tôi là vô cùng rõ ràng”, ông nói.

Ông Trần Minh Đức, chuyên gia pháp lý của Phòng Thương mại - Công nghiệp Việt Nam cho biết về nguyên tắc, công ty nhà nước đã cổ phần hóa sẽ hoạt động như một doanh nghiệp bình thường. Nếu cổ phần hóa mà nhà nước không nắm trên 50%, đơn vị đó cũng không còn là cơ quan hay đơn vị sự nghiệp của nhà nước nữa.

“Phim đó ngày xưa của nhà nước, còn bây giờ cổ phần hóa rồi, nó là tài sản của hãng. Vì nhà nước vẫn còn vốn nên họ vẫn được hưởng lợi nhuận từ phim theo luật điều chỉnh, hoặc theo quy chế của hãng”, ông Đức nói. Tương tự, ông Thắng khẳng định: “Trong VFS vẫn có vốn nhà nước 28%. Khi tiền của phim về thì nhà nước vẫn được hưởng một phần. Cái đó là theo quy định pháp luật doanh nghiệp”.

Thanh Mai

Lịch chiếu phim Bình Dương ngày 19/12 đầy đủ nhất

Lịch chiếu phim Bình Dương ngày 19/12 đầy đủ nhất

Trân trọng gửi đến bạn đọc lịch chiếu phim tại Bình Dương ngày 19/12 ở tất cả các rạp.