Cuộc sống của người dân Trà Leng sau 3 tháng xảy ra trận sạt lở kinh hoàng

Khu tái định cư Trà Leng những ngày cuối năm, nhộn nhịp người ra vào, người dân vui mừng vì được có nơi ở mới.

Cuối tháng 10/2020, một vụ sạt lở đất kinh hoàng xảy ra ở Trà Leng (Nam Trà My, Quảng Nam) đã vùi lấp 15 ngôi nhà, khiến 9 người tử vong và 13 người mất tích. Sau cơn bão vào những ngày giáp tết, đường xá đã bớ khó đi, cầu đường đã được khôi phục để đảm bảo lưu thông, điện cũng được thắp sáng. 

Hàng chục ngôi nhà mới khang trang, rộng rãi đã được dựng lên ở khu tái định cư Trà Leng. Một số gia đình đã được dọn về nhà mới sau nhiều mất mát đau thương về cả tài sản lẫn người thân. 

  13 căn nhà đã được bàn giao cho người dân Trà Leng bị sập nhà, có người thân chết và mất tích trong vụ sạt lở.

13 căn nhà đã được bàn giao cho người dân Trà Leng bị sập nhà, có người thân chết và mất tích trong vụ sạt lở.

Chia sẻ với Vietnamnet, già làng Hồ Văn Đề cho biết: “Từ bữa sạt lở đến giờ, mấy đứa con cháu còn sống sót thì sống tạm bợ ở Trường ông Dục. Ai nấy cũng đau buồn, khi người thân vẫn còn mất tích. Nay về nhà mới, con cháu mừng vui tập trung dọn dẹp nấu cơm ăn chung, mới thấy không khí của gia đình”.

Ông chia sẻ, trước đó 3 tháng không ai dám nghĩ đến chuyện hôm nay. Toàn bộ 15 căn nhà đã sụp đổ, trôi sông, khiến cuộc sống của người Mơ Nông như rơi vào bế tắc.

“Sự mất mát người thân trong gia đình tôi, trong làng tôi do thiên tai gây ra là quá sức chịu đựng. Nhờ quan tâm thường xuyên của Đảng, Nhà nước và sự cưu mang của đồng bào cả nước, nên chúng tôi không đơn độc, không đói rét. Tết nay, tôi và bà con có nhà mới rộng rãi, khang trang theo đúng mẫu nhà truyền thống của người Mơ Nông, ai cũng vui mừng và quyết tâm để xây dựng lại cuộc sống”, già làng Đề cười nói.

Anh Nguyễn Thành Sơn (bị mất vợ trong vụ sạt lở, đang sống với 4 người con) tâm sự, 3 tháng qua là khoảng thời gian tang thương và khó khăn nhất đối với người dân thôn 1 (xã Trà Leng). Nhờ có sự giúp đỡ của chính quyền địa phương và nhà hảo tâm nên anh cùng 4 đứa con mới có nơi mới để tá túc, ổn định cuộc sống.

  Già làng Hồ Văn Đề vui mừng mời khi dọn về nhà mới.

Già làng Hồ Văn Đề vui mừng mời khi dọn về nhà mới.

Ông Phan Quốc Cường, Chủ tịch UBND xã Trà Leng cho hay, sau thiên tai, xã đẩy nhanh việc ổn định đời sống nhân dân. Khu tái định cư rộng 6ha, được phân 80 lô đất, mỗi lô có diện tích 200m2. Huyện đã hỗ trợ kinh phí để làm nhà cho 51 hộ dân ở thôn 1 và thôn 2 xã Trà Leng với mức 150 triệu đồng/căn. Sau hơn 1 tháng rưỡi xây dựng, 13 căn nhà đầu tiên tại khu tái định cư Trà Leng đã được bàn giao cho bà con vào sáng 6/2 (25 Âm lịch).

“13 căn nhà đầu tiên đã hoàn thành và bàn giao cho bà con trước Tết Nguyên đán. 17 ngôi nhà khác đang được tiếp tục xây dựng, hoàn thiện để ra Tết sẽ bàn giao cho các hộ dân.

Đây thực sự là một món quà rất ý nghĩa mà Đảng, Nhà nước và nhà hảo tâm đã quan tâm giúp đỡ cho bà con Trà Leng nhằm khắc phục, ổn định cuộc sống sau trận sạt lở”, ông Cường chia sẻ.

Thanh Mai

Sạt lở nhấn chìm xã Trà Leng, nhiều đứa trẻ bỗng chốc thành mồ côi

Sạt lở nhấn chìm xã Trà Leng, nhiều đứa trẻ bỗng chốc thành mồ côi

Núi lở nhấn chìm làng mạc và cha mẹ bị vùi lấp tại xã Trà Leng, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam khiến nhiều em trở thành mồ côi.