Đá lát vỉa hè tuổi thọ 70 năm bị vỡ nát sau vài năm như thế nào?

Có tuyến đường vào giờ cao điểm trong ngày, hàng trăm người điều khiển xe máy lao lên vỉa hè, thậm chí nhiều nơi trên vỉa hè thành chỗ đậu ôtô.

Chỉ sau một thời gian triển khai, đá lát vỉa hè ở một số tuyến đường Hà Nội đã bị vỡ nát, xuống cấp như Nguyễn Trãi, Khuất Duy Tiến, Nguyễn Đình Chiểu...

Riêng dự án cải tạo vỉa hè đường Nguyễn Trãi đoạn từ Cầu Mới, Ngã Tư Sở đến ngã tư Nguyễn Trãi – Khuất Duy Tiến triển khai năm 2017 vỉa hè được lát đá xanh tự nhiên, có kết cấu bền vững đảm bảo sử dụng 50-70 năm, mặt hè lát đá kích thước 40x40 cm, độ dày đá 4 cm, bề mặt nhám chống trơn trượt.

Sau 3 năm, đến nay  bề mặt vỉa hè đã bị bóng tróc từng mảng lớn, cách vài chục mét lại có một điểm lún nứt. Đây là khu vực thường xuyên xảy ra ùn ứ vào giờ cao điểm trong ngày, hàng trăm người điều khiển xe máy lao lên vỉa hè, thậm chí nhiều nơi trên vỉa hè thành chỗ đậu ôtô.

  Một điểm đá vỡ nát trên tuyến đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân. Ảnh: Tất Định.

Một điểm đá vỡ nát trên tuyến đường Nguyễn Trãi, quận Thanh Xuân. Ảnh: Tất Định.

Tình trạng tương tự cũng xảy ra ở ngã tư Khuất Duy Tiến – Trần Duy Hưng, đá bị lật lên, nhiều đoạn bị lún, vỡ nham nhở. Tại phố Huỳnh Thúc Kháng (quận Đống Đa), nơi có điểm trông giữ xe tạm, dù đã lát xong hàng loạt ôtô đã lao lên dừng. Nhiều người dân bức xúc về tình trạng này và cho rằng cần phải có quy định, xử lý nghiêm những các tài xế ô tô lái xe lên vỉa hè.

Trước tình trạng này, đại diện Sở Xây dựng Hà Nội cho rằng các dự án đã và đang thi công đều do UBND các quận, huyện, thị xã quyết định đầu tư. Do đó, các quận, huyện có trách nhiệm quản lý từ khâu thiết kế, phê duyệt thiết kế, thi công, giám sát và nghiệm thu đưa công trình vào sử dụng.

Về tình trạng vỉa hè của đường Trần Duy Hưng (quận Cầu Giấy), đại diện Sở Xây dựng Hà Nội nói vật liệu không phải đá tự nhiên mà lát gạch giả đá, được lát từ trước năm 2018, theo thiết kế mẫu hè phố đô thị cũ, sau đó thành phố đã ban hành quyết định thay thế và rút kinh nghiệm quá trình triển khai lát vỉa hè trước đây.

Đầu tháng 12, Sở Xây dựng Hà Nội đã yêu cầu UBND các quận, huyện đôn đốc việc đảm bảo chất lượng thi công lát đá vỉa hè, đề nghị nghiên cứu lựa chọn sử dụng nhóm đá có độ bền uốn cao hoặc tăng chiều dày tấm đá lát, quản lý chất lượng ngay từ khâu lập hồ sơ mời thầu, kiểm soát chặt chẽ nguồn gốc các loại đá lát.

Theo KTS Đào Ngọc Nghiêm - Phó chủ tịch Hội Quy hoạch phát triển đô thị Việt Nam , việc lát đá vỉa hè còn nhiều tồn tại do quá trình thi công không đảm bảo tiêu chuẩn, kỹ thuật; nhân công làm việc không có tay nghề. Vì vậy, để đảm bảo chất lượng lát đá vỉa hè thì "quan trọng nhất là khâu giám sát thi công". Chủ đầu tư và nhà thầu phải đảm bảo đúng tiêu chuẩn, kỹ thuật và "không được làm ẩu, làm vội, làm đến đâu chắc chắn đến đó sẽ đảm bảo được tuổi thọ của đá lát vỉa hè".

Thanh Mai

Hà Nội: Đề xuất cho học sinh vào lớp sau 8 giờ ngày rét

Hà Nội: Đề xuất cho học sinh vào lớp sau 8 giờ ngày rét

Hiện nay, giờ tập trung ở các trường ở Hà Nội là 7h15, nhiều ý kiến đề xuất lùi giờ tập trung đến 8h15 hoặc 8h30.