Đạo diễn "Xuân, hạ, thu, đông rồi lại xuân" Kim Ki Duk qua đời vì mắc Covid-19

21h (giờ Hàn Quốc), gia đình Kim Ki Duk xác nhận với eDaily về việc đạo diễn qua đời ở Latvia.

Theo Korea Herald đạo diễn nổi tiếng Hàn Quốc Kim Ki Duk mất ở tuổi 59 vì biến chứng của Covid-19 hôm 11/12 trong chuyến công tác tại Latvia.

Kim Ki Duk sinh năm 1960, là một trong các đạo diễn lớn của dòng phim đương đại Hàn Quốc. Tên tuổi ông gắn liền các tác phẩm Xuân, hạ, thu, đông rồi lại xuân; PietaSamarita Girl... Ông giành giải "Đạo diễn xuất sắc" tại LHP Berlin, Vernice và nhiều giải thưởng danh giá khác như Cannes, Berlin. Ông cũng là đạo diễn người Hàn hiếm hoi giành được giải thưởng tại cả ba liên hoan phim nổi tiếng Cannes, Venice và Berlin.

Đạo diễn Kim Ki Duk 
Đạo diễn Kim Ki Duk 

Những bộ phim của Kim Ki Duk về đề tài phụ nữ và tình yêu luôn gây tranh cãi vì yếu tố tình dục và bạo lực được đề cập một cách trần trụi, máu me, gây ám ảnh cho khán giả.

Trên tờ Korean Cinema Today năm 2012, Kim Ki Duk chia sẻ: "Tôi không phải người đạo đức kiểu truyền thống. Tôi không ngại mô tả những khía cạnh xấu xa của xã hội Hàn Quốc. Đó là động cơ của tôi về mặt đạo đức. Tôi có thể làm những phim ít nhạy cảm hơn, nhưng e là mình sẽ bị chỉ trích nếu làm những thứ quá bình thường".

Đạo diễn có hai phim được Hàn Quốc chọn đi tranh giải tại Oscar, từng giành giải Sư tử vàng với Pietà, Sư tử bạc với 3-Iron, giải Gấu bạc với Samaritan Girl và giải Un Certain Regard tại LHP Cannes 2011 với Arirang. Tác phẩm Xuân, hạ, thu, đông rồi lại xuân (2003) cũng nằm trong danh sách The Great Movies của nhà phê bình phim Roger Ebert.

Thanh Mai

Cựu Giám đốc CDC Hà Nội bị đề nghị 10-11 năm tù

Cựu Giám đốc CDC Hà Nội bị đề nghị 10-11 năm tù

Sáng 11/12, đại diện VKSND Hà Nội luận tội các bị cáo trong vụ án nâng khống giá máy xét nghiệm COVID-19 xảy ra tại CDC Hà Nội.