Đầu tư vào Masan và Vingroup, đại gia Hàn Quốc đặt cược lớn tại thị trường Việt Nam

Chỉ trong 2 năm 2018 và 2019, SK Group đã đầu tư hơn 1,4 tỷ USD vào Masan và Vingroup. Mới đây nhất là việc chi 410 triệu USD vào VinCommerce (công ty con của Masan Group).

Từ lâu đã bị tụt hậu trong việc phát triển kinh doanh ở nước ngoài so với các đối thủ Samsung và Huyndai, Tập đoàn SK của Hàn Quốc đang thực hiện một bước đi táo bạo vào Việt Nam, nhằm bắt kịp khoảng cách này. SK đã mua một lượng lớn cổ phần tại 2 tập đoàn kinh doanh hàng đầu Việt Nam, trong đó có nhà điều hành chuỗi siêu thị VinMart. 

Lo ngại về việc tụt hậu

Cửa hàng VinMart là biểu tượng cho sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của các siêu thị tại Việt Nam. Khoảng 5 năm trước, các địa điểm mua sắm chính ở quốc gia Đông Nam Á này là các khu chợ ngoài trời truyền thống. Nhưng giờ đây, các siêu thị đang nhanh chóng mọc lên.

Trong một khảo sát vào cuối tuần tại một cửa hàng ở trung tâm Hà Nội, các khách hàng cùng gia đình kéo nhau đến đây mua thịt và rau.

"Tôi muốn cho các con tôi ăn thức ăn tươi", một khách hàng cho biết vào sáng hôm đó.

sk-group-han-quoc.jpg
SK Group đang mở rộng hoạt động đầu tư vào Việt Nam thông qua các thương vụ lớn gần đây. Ảnh: Yonhap

Vào tháng 4, SK đã đầu tư 410 triệu USD vào nhà điều hành VinMart, VinCommerce, để chiếm 16,3% cổ phần của công ty. SK đã bổ nhiệm các thành viên vào HĐQT của VinCommerce, và hai bên đang xem xét hợp tác kinh doanh.

VinCommerce, nhà bán lẻ lớn nhất Việt Nam, điều hành mạng lưới khoảng 2.300 siêu thị và cửa hàng tiện lợi. Nhưng vì chiến lược mở rộng phản tác dụng, công ty đã chịu thua lỗ lớn.

VinCommerce vẫn vận hành một số lượng lớn các cửa hàng thua lỗ, khiến nhiều người trong ngành ngờ vực rằng, việc hồi sinh lại các cửa hàng này sẽ rất khó khăn. Bất chấp tất cả, SK vẫn "nhảy" vào đầu tư.

Quyết định này được cho là do SK lo ngại về những rủi ro, liên quan đến mô hình kinh doanh thiên về thị trường Hàn Quốc của mình. Mặc dù SK là chaebol (tập đoàn gia đình) lớn thứ 3 tại Hàn Quốc, nhưng hầu hết các hoạt động của công ty, chẳng hạn như hàng hóa và viễn thông, đều dựa vào nhu cầu trong nước. Trong khi đó, các đối thủ khác là Samsang Electronics và Huyndai Motor, đã thành danh trên thị trường quốc tế.

Kazuhiro Momomoto, nhà nghiên cứu tại Tổ chức Ngoại thương Nhật Bản, cho biết: “So với các chaebols lớn khác, SK đang chậm trễ trong việc mở rộng ra nước ngoài, chẳng hạn như ở Việt Nam".

Do vậy trong những năm gần đây, SK đã đầu tư mạnh mẽ để tạo dựng chỗ đứng tại Việt Nam.

 Năm 2018, tập đoàn này đã chi 470 triệu USD để mua cổ phần của Masan Group, hiện là công ty mẹ của VinCommerce. Năm tiếp theo, SK đầu tư 1 tỷ USD vào Vingroup, tập đoàn lớn nhất Việt Nam, chiếm 6,1% cổ phần. Sau đó, Vingroup đã chuyển giao phần lớn quyền sở hữu VinCommerce cho Masan trong một thương vụ được công bố vào tháng 12/2019.

Thông qua những khoản đầu tư đó, SK có kế hoạch xây dựng một mạng lưới phân phối và bán hàng khắp mọi miền Việt Nam. Lấy kinh nghiệm từ việc quản lý Eleven Street, một nền tảng thương mại điện tử lớn ở Hàn Quốc, SK tự tin với kế hoạch này.

Năm ngoái, SK cũng đã ký hợp đồng vốn với Amazon.com, nhằm biến VinCommerce thành một "nhà điều hành đa kênh" như Amazon hoặc Alibaba Group Holding của Trung Quốc. Từ đó, đưa công ty Việt Nam nhanh chóng đạt được lợi nhuận.

Khả năng lớn mạnh tại thị trường Việt Nam

Theo dữ liệu từ Nikkei Asia, Việt Nam có dân số 100 triệu người, với độ tuổi trung bình là 31, và người tiêu dùng trẻ rất ham chi tiêu.

Tổng sản phẩm quốc nội bình quân đầu người của nước này vượt qua 3.000 USD, ngưỡng ước tính để thúc đẩy sự gia tăng rộng rãi của các thiết bị và hàng hóa lâu bền khác. Thực tế, việc các công ty Hàn Quốc khác đã đi trước thị trường là một lợi ích cho SK.

Tập đoàn Lotte của Hàn Quốc sở hữu Trung tâm Lotte 65 tầng ở thủ đô Hà Nội. Cùng với không gian văn phòng và khách sạn, tòa nhà còn có Trung tâm Thương mại Lotte cũng như siêu thị Lotte Mart. Và có thông tin cho rằng, tập đoàn này sẽ mở một khách sạn sang trọng tại Việt Nam vào năm 2025.

vinmart.jpg
VinCommerce, một trong những mục tiêu đầu tư của SK Group, đang điều hành chuỗi cửa hàng tiện lợi và siêu thị trên khắp Việt Nam.

Có khoảng 130 cụm rạp chiếu phim trên khắp Việt Nam, do Tập đoàn CJ và các công ty khác của Hàn Quốc điều hành, đóng vai trò là nơi quảng bá rộng rãi cho các phương tiện truyền thông Hàn Quốc. Vào tháng 2, Bộ giáo dục Việt Nam đã bổ sung tiếng Hàn là ngoại ngữ chính, để được giảng dạy trong các trường sơ cấp trở lên, cùng với tiếng Anh, Nhật, Trung, Pháp và Nga.

Sức mạnh mềm của K-pop và K-drama đã tạo được tiếng vang đối với giới trẻ Việt Nam, và mang lại lợi ích cho các thương hiệu mỹ phẩm Hàn Quốc. Cụ thể, Amorepacific và nhãn hàng Gia dụng & Chăm sóc sức khỏe LG cũng đang mở rộng các kênh bán hàng tại Việt Nam.

Sự hiện diện của Hàn Quốc tại Việt Nam đã tăng lên nhanh chóng kể từ khi hai nước bắt đầu quan hệ sâu sắc hơn vào năm 2009. Riêng Samsung chịu trách nhiệm về 1/5 tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam. Hơn 200.000 người Hàn Quốc đang cư trú tại Việt Nam, gấp 10 lần so với người Nhật Bản.

SK Group là một trong những tập đoàn lớn nhất Hàn Quốc trong các lĩnh vực năng lượng, hóa chất, viễn thông, bán dẫn, logistics và dịch vụ. Trong lĩnh vực điện tử, Công ty SK Hynix là nhà sản xuất lớn thứ hai thế giới về chip nhớ chỉ sau Samsung Electronics. 

SK Group và các công ty con đã có sự hiện diện tại Việt Nam từ rất lâu. Đáng chú ý nhất là khoản đầu tư của họ nhằm phát triển mạng CDMA đầu tiên với tên gọi S-Phone vào năm 2003.

Năm 2018, SK trở thành nhà thầu trong dự án hóa dầu lớn nhất Việt Nam tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu với gói thầu trị giá 2,7 tỷ USD. 

NHẬT SANG