Đề xuất giải pháp thực hiện cách ly xã hội sau ngày 15/4 theo 3 nhóm nguy cơ

Nhóm chuyên gia của Ban chỉ đạo quốc gia phòng, chống dịch Covid-19 đề xuất tiếp tục cách ly với một số địa phương có nguy cơ lây nhiễm cao.

Sáng 14/4, nhóm các nhà khoa học và các chuyên gia công nghệ thông tin do Bộ KH&CN và Bộ TTTT đã tiến hành rà soát lại kết quả nghiên cứu để Ban chỉ đạo hoàn thiện phương án kiến nghị với Thủ tướng, Thường trực Chính phủ về việc tiếp tục thực hiện “cách ly xã hội” theo Chỉ thị 16.

Cuộc khảo sát này được thực hiện từ đầu tháng 3 từ việc truy vết các ca F0, xác định đối tượng F1, F2, F3 để khoanh vùng, dập dịch. Qua đó xây dựng dữ liệu và phân tích, mô hình dự báo nguy cơ ở từng địa phương từ các chỉ số, trong đó có chỉ số về năng lực phản ứng của từng địa phương.

Trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp việc này là hết sức quan trọng vì đối với mỗi địa phương sẽ có những yêu cầu, giải pháp khác nhau để kiểm soát dịch và đảm bảo phát triển kinh tế, xã hội. 

Đề xuất giải pháp thực hiện cách ly xã hội sau ngày 15/4 theo 3 nhóm nguy cơ

Nhóm nguy cơ cao cần tiếp tục "cách ly xã hội"

Dựa vào bảng số liệu, nhóm nghiên cứu đã phân thành 3 nhóm: Nguy cơ cao, có nguy cơ và nguy cơ thấp. Kết quả cho thấy nhóm nguy cơ cao cần tiếp tục áp dụng “cách ly xã hội” như quy định tại Chỉ thị 16 thêm một thời gian. Hai nhóm còn lại sẽ thực hiện “nới lỏng”.

Về những biện pháp cần thống nhất để áp dụng trên quy mô cả nước với 3 nhóm trên để Ban chỉ đạo quốc gia báo cáo Thủ tướng trong ngày 15/4. Cụ thể các biện pháp được đưa ra là: Yêu cầu đeo khẩu trang bắt buộc khi ra khỏi nhà, giữ khoảng cách tiếp xúc, cấm tụ tập đông người (kể cả các sinh hoạt tôn giáo tín ngưỡng), chưa kinh doanh các dịch vụ vui chơi, giải trí…

Riêng các sự kiện liên quan đến chính trị, phát triển kinh tế xã hội thì cần giám sát theo quy định riêng. 

Người đứng đầu chính quyền địa phương căn cứ tình hình thực tiễn trên địa bàn để quy định các biện pháp bổ sung nhằm đảm bảo mục tiêu kép.

Theo báo cáo, mức độ nguy cơ có thể thay đổi theo tình hình, cập nhật hàng ngày. Hơn nữa còn phụ thuộc vào năng lực ứng phó của từng địa phương; năng lực thực hiện quy định chung; năng lực truy tìm, khoanh vùng cá đối tượng; năng lực khám tại nhà của hệ thống y tế đối với nhóm người cao tuổi, có bệnh nền, nhiều khả năng lây nhiễm.

Lập mạng lưới phản ứng dịch và cung cấp dữ liệu cho các địa phương

Theo các chuyên gia, nếu duy trì được tính kỷ cương trong việc thực hiện các quy định theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng, Ban chỉ đạo thì nguy cơ bùng phát sẽ giảm đáng kể. 

Thứ trưởng Bộ KH&CN Bùi Thế Duy đề nghị các địa phương sớm phân công đầu mối để cập nhật dữ liệu và sẵn sàng thực hiện truy vết khi xuất hiện ca bệnh trên địa bàn.

Nhóm nghiên cứu sẽ kết nối, hướng dẫn, tập huấn để hình thành mạng lưới phản ứng với dịch khắp cả nước. Các tỉnh thành có thể căn cứ vào dữ liệu để phân cấp độ nguy cơ với địa phương mình để áp dụng các biện pháp kiểm soát dịch phù hợp, linh hoạt, hiệu quả hơn.

Trước đó, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam cũng nhấn mạnh tình hình dịch bệnh còn dài nên việc xem xét cách ly xã hội cần tính đến yếu tố địa bàn, nhóm đối tượng, nhóm ngành nghề với tinh thần không được chủ quan, lơi lỏng, thực hiện đúng mục tiêu kép đề ra. 

Thủ tướng trong cuộc họp Thường trực Chính phủ chiều cùng ngày đã giao Ban chỉ đạo quốc gia hoàn thiện các phương án cụ thể về thực hiện “cách ly xã hội” để báo cáo Thủ tướng quyết định trong ngày 15/4.

Thanh Mai

Chủ tịch Hà Nội: Chợ hoa Mê Linh tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng

Chủ tịch Hà Nội: Chợ hoa Mê Linh tiềm ẩn nguy cơ lây lan dịch trong cộng đồng

Chợ hoa Mê Linh là đầu mối giao hoa đi các tỉnh cũng như tại nội thành vì vậy nguy cơ lây lan là rất cao.