Diễn viên nữ luôn bị ức hiếp trong ngành điện ảnh

Cùng một phim và cùng giữ vai chính, cùng có sự đóng góp như nhau cho bộ phim nhưng cát-sê của diễn viên nữ có khi chỉ bằng ½ diễn viên nam.

Hollywood – nơi tiếng nói nữ quyền mạnh nhất lại ngạc nhiên thay, là nơi mà nạn bất bình đẳng diễn ra nặng nề nhất, rõ nét nhất. Sự “ức hiếp” đó không chỉ dành cho các sao hạng B mà với cả các nữ mình tinh hạng A, những người mà tên tuổi của họ đóng góp không nhỏ cho sự thành công của phim cũng như đem về lợi nhuận khủng cho nhà sản xuất.

Sao phim Hunger Game Jennifer Lawrence cho biết, cô từng từ bỏ đàm phán với hãng Sony Pitcure khi phát hiện mức cát-sê dành cho cô chỉ bằng ½ diễn viên nam, dù công sức lao động của cả 2 là như nhau. Vào năm 2018, cô cũng lên tiếng công khai chỉ trích các nhà sản xuất của Hollywood phân biệt giới tính, đồng thời kêu gọi các nữ diễn viên khác cùng cô cất lên tiếng nói mạnh mẽ để chấm dứt sự bắt nạt này.

Trước đó, Lawrence cùng nữ đồng nghiệp Amy Adams chỉ nhận được 7% lợi nhuận của bộ phim American Hustle, thấp hơn 2% so với những đồng nghiệp nam như Bradley Cooper, Christian Bale hay Jeremy Renner. 

Jennifer Lawrence cho biết cô sẽ đấu tranh đến cùng nạn bất bình đẳng dành cho nữ giới trong công nghiệp điện ảnh
Jennifer Lawrence cho biết cô sẽ đấu tranh đến cùng nạn bất bình đẳng dành cho nữ giới trong công nghiệp điện ảnh

Đồng tình với cô, nữ diễn viên Amada Seyfried  cũng cho biết: "Khi tham gia một bộ phim thuộc hàng bom tấn, tôi vô tình phát hiện mình chỉ được nhận cát-sê bằng 10% số tiền của diễn viên nam. Tôi nói ra không chỉ để so sánh số tiền nhận được, mà đó là câu chuyện về sự bất bình đẳng nghiêm trọng đang tồn tại trong làng giải trí".

Còn diễn viên Sienna Miller tiết lộ: "Trong một lần diễn kịch, tôi được mời và được trả chưa đến một nửa số tiền của diễn viên nam. Chuyện này nhất định sẽ không xảy ra nếu tôi là đàn ông. Nói như vậy để biết rằng chúng ta phải đấu tranh để thay đổi. Tôi muốn mình nhận được những gì xứng đáng với công sức mình bỏ ra”. Riêng Gwyneth Paltrow, dù không nói rõ con số, nhưng khẳng định rằng sự chênh lệch thù lao của cô với người đóng cặp Robert Downey Jr. trong Iron Man "thật kinh khủng".

Thực tế thì, không chỉ cho đến khi Jennifer Lawrence và nhiều diễn viên nữ của Hollywood lên tiếng, nạn phân biệt và có phần bắt chẹt giới này đã diễn ra từ rất lâu, gần như là kéo suốt chiều dài lịch sử điện ảnh Mỹ.

Ở châu Á - khu vực được cho là tiếng nói và vai trò người phụ nữ mờ nhạt hơn nam giới nhiều gấp mấy lần phương Tây – nạn bất bình đẳng giữa diễn viên nữ và diễn viên nam càng nặng nề hơn.

Meryl Streep - một tên tuổi lớn của Hollywood những vẫn bị
Meryl Streep - một tên tuổi lớn của Hollywood những vẫn bị "bắt nạt"

Mới đây, trang Kknews đã dẫn lời một nữ diễn viên giấu tên đã một lần nữa lên án sự phân biệt này. Không chỉ là cát-sê, diễn viên nữ phải diễn xuất trong điều kiện không được chuẩn bị tốt như diễn viên nam. Tờ Sina đăng tải hình ảnh 3 diễn viên nữ thực hiện cảnh quay dưới nước vào mùa xuân, nhiệt độ rất thấp và gió khá mạnh.

Thế nhưng, nếu như các diễn viên nam được đội ngũ hậu cần chuẩn bị sẵn những khăn áo để chống lạnh ngay lập tức sau khi quay xong, thì 3 nữ diễn viên này phải tự mình xoay sở. " Ê-kíp làm phim chẳng ai quan tâm họ bị làm sao. Đối diện với sự vô tình, các cô gái chỉ có thể ngâm mình trong nước và chăm sóc lẫn nhau", trang Sina bình luận.

Tuy nhiên, điều kinh khủng nhất đối với nữ diễn viên chính là sự quấy rối tình dục đến từ các nam đồng nghiệp. Theo một thống kê, ít nhất 60% nữ diễn viên Hollywood cho biết họ bị quấy rối tình dục nơi phim trường, bởi các bạn diễn nam hoặc các đạo diễn. Mặc cho họ tức giận và tổn thương, hầu như các thành viên khác trong ê-kíp sản xuất, đa phần là nam, hoặc chỉ đứng nhìn và cười cợt như thể đó là một trò đùa hoặc dửng dưng xem như không thấy.

3 diễn viên nữ ngâm mình trong nước ở nhiệt độ thấp và gió mạnh, nhưng không hề nhận được sự hỗ trợ từ đội ngũ hậu cần
3 diễn viên nữ ngâm mình trong nước ở nhiệt độ thấp và gió mạnh, nhưng không hề nhận được sự hỗ trợ từ đội ngũ hậu cần

Đối với các diễn viên Hoa ngữ, nạn quấy rối này còn diễn ra bên ngoài phạm vi phim trường. Những bữa tiệc đóng máy, những cuộc vui chúc mừng đoàn phim hầu như đều kéo dài quá nửa đêm và ở đó, các ông chủ hãng phim, các nam đạo diễn... không ít lần bị cáo buộc có hành vi sàm sỡ nữ diễn viên.

Có người mặc nhiên bị sờ ngực, vỗ mông và cười cợt. Viên Dĩ Tình, người từng làm việc cho hãng TVB cho biết: "Tội ác tình dục nhan nhản khắp nơi trong các phim trường tại Trung Quốc, nhưng ai cũng đều mắt nhắm mắt mở cho qua. Tôi đã tận mắt nhìn thấy nhiều đồng nghiệp khác phải lựa chọn giữa việc đứng ra vạch mặt những kẻ thủ ác hoặc giã từ sự nghiệp đỉnh cao”.

Từ phong trào #Metoo ngày càng mở rộng như một vết dầu loang, từ việc nữ diễn viên ngày càng đấu tranh để giành lại những thứ thuộc về mình... người ta cho rằng đến một lúc nào đó, công nghiệp điện ảnh sẽ phải có một sự trân trọng đúng thứ bậc hơn đối với nhân tố nữ. Tuy nhiên, với những gì được cho thấy, rất khó để nói rằng ngày đó đang ở gần.

THIÊN TƯỜNG

Diễn viên Hồ Bích Trâm bán hàng online, thu nhập khủng

Diễn viên Hồ Bích Trâm bán hàng online, thu nhập khủng

Hồ Bích Trâm công khai lợi nhuận 1 tháng nhờ kinh doanh online khiến nhiều người “hết hồn”.