Điều gì tạo nên sức hút toàn châu Á của "The Glory"?

“The Glory” (Tựa Việt: “Vinh quang trong thù hận”) là phim truyền hình Hàn Quốc nhận được nhiều sự quan tâm nhất hiện nay.

The Glory (Tựa Việt: Vinh quang trong thù hận) hiện đang là bộ phim thu hút sự chú ý của khán giả. Sau khi kết thúc phần 1, bộ phim đã nhận được nhiều phản hồi tích cực và nhận về vô số đánh giá cao dành cho phim. 

Theo trang xếp hạng chính thức Netflix Top 10, phần 1 của The Glory  phát hành ngày 30/12/2022 đã đứng đầu hạng mục chương trình truyền hình không nói tiếng Anh của Netflix với tổng lượt xem tích lũy 82.48 triệu giờ xem. 

Tiếp nối phần 1 còn dang dở với nhiều tình tiết bỏ ngỏ, phần 2 của bộ phim đã chính thức lên sóng vào ngày 10/3 vừa qua. Ngay lập tức từ khóa "The Glory" đã lọt top tìm kiếm ở các bảng xếp hạng, thậm chí là lên bảng hot search ở nhiều nước trong đó có Trung Quốc và được chậm 9.4 trên Douban. 

Hiện thực tàn khốc được khai thác một cách khéo léo

Có rất nhiều yếu tố lý giải sức hút của The Glory, nhưng điểm sáng dễ dàng nhận thấy nhất chính là đề tài và nội dung câu chuyện. Khai thác một chủ đề không mấy lạ lẫm với khán giả là bạo lực học đường nhưng The Glory đã có một hướng đi mới đầy khốc liệt và cũng đầy gay cấn hơn. .

The Glory được chấp bút bởi biên kịch Kim Eun Sook, người làm nên thành công của các bộ phim truyền hình ngọt ngào như Secret Garden, Người thừa kế, Goblin, Hậu duệ mặt trời, Mr. Sunshine, The King: Eternal Monarch.

Chuyện phim theo kế hoạch trả thù ấp ủ suốt 20 năm của Moon Dong Eun (Song Hye Kyo) với những bạn học đã có hành vi bạo lực với cô. Chỉ vì hoàn cảnh nghèo khó, cô đã bị nhóm 5 học sinh Park Yeon Jin, Jeon Jae Joon, Lee Sa Ra, Choi Hye Jung và Son Myung Oh bắt nạt. Trong đó, Yeon Jin, Jae Joon và Sa Ra xuất thân giàu sang, còn Hye Jung và Myung Oh thì luôn bám theo họ để ăn ké hào quang. Xuyên suốt thời thanh xuân, nữ chính bất lực trước lời dè bỉu, xâm hại từ bạn đồng trang lứa và cả giáo viên, sau đó cô đã quyết định thôi học và âm thầm lên phương án báo thù.

Điều gì tạo nên sức hút toàn châu Á của

Những phương thức tra tấn trong cảnh bắt nạt kinh hoàng của phim như đánh đập, khống chế, dùng máy duỗi tóc kẹp bỏng rát cánh tay... ám ảnh người xem. Theo Wikitree, cảnh bạo lực ám ảnh trên thực chất được xây dựng trên câu chuyện có thật xảy ra vào năm 2006, tại một trường trung học nữ ở thành phố Cheongju, thuộc tỉnh Chungcheongbuk-do, Hàn Quốc.

Trong phim, cô nàng Dong Eun bị nhóm Park Yeon Jin (Lim Ji Yeon) khống chế, áp máy uốn tóc vào tay gây bỏng. Ngoài ra, nhóm bắt nạt còn xâm phạm nơi ở của nữ chính, gây sức ép, hạ thấp nhân phẩm nạn nhân. Thế nhưng nỗi đau thể chất không là gì so với nỗi đau tinh thần mà Dong Eun  phải chịu đựng và theo cô suốt năm tháng. Vì thế, Moon Dong Eun đã lặng lẽ lập kế hoạch trả đũa nhóm bạn cũ trong suốt 20 năm.

Vẫn khai thác vấn nạn bạo lực học đường hay khoảng cách giàu nghèo gây nhức nhối ở xã hội Hàn Quốc nói riêng và nhiều nước châu Á nói chung, nhưng cái hay của biên kịch Kim Eun Sook lại chính là những thông điệp đầy ý nghĩa và tươi sáng được lồng ghép một cách khéo léo. Nhân vật  Dong Eun từng bị đẩy đến tận cùng của sự đau đớn về thể xác, sự tuyệt vọng về tinh thần... đến mức từng nghĩ đến việc quyên sinh. Thế nhưng mỗi lần đó cô đều dừng lại và lấy sự thù hận để nuôi sống chính bản thân mình. 

Sự chuyển mình của Song Hye Kyo

Vốn là một trong những minh tinh hàng đầu của Hàn Quốc mở ra làn sóng hallyu của châu Á, thế nhưng có thời điểm Song Hye Kyo bị chê nhạt nhòa, diễn xuất mờ nhạt và thiếu điểm nhấn. Minh chứng là hai tác phẩm trước The Glory đóng cặp cùng Park Bo Gum hay Jang Ki Yong đều không nhận được phản hồi tích cực. Nhiều người cho rằng cô mãi đóng khung trong những bộ phim về tình yêu, những nhân vật không có sức hút.

Thế nhưng The Glory một lần nữa đã cho thấy sự chuyển mình đầy mạnh mẽ của Song Hye Kyo. Trước khi bộ phim ra mắt, thông tin Song Hye Kyo xác nhận đóng chính đã từng nhận về vô số lời chê bai và nghi ngờ. Ít ai đặt niềm tin vào sự lựa chọn của cô và dự đoán cô sẽ không thể thành công với vai diễn này. 

Điều gì tạo nên sức hút toàn châu Á của

Sau tất cả, Song Hye Kyo đã cho thấy một hình tượng hoàn toàn khác. Gương mặt lạnh lùng, đôi mắt thất thần của Song Hye Kyo từng bị chê đơ cứng trong các bộ phim trước giờ lại trở thành điểm mạnh, nhờ sự đo ni đóng giày của biên kịch Kim Eun Sook dành cho cô. Không còn hình tượng yếu đuối như các bộ phim trước đó, Song Hye Kyo thành công với diễn xuất chân thật, không ngại để mặt mộc, hay để lộ một phần cơ thể trong phim. Cách thể hiện sự giằng xé nội tâm, khổ sở vì ám ảnh bị bạo hành cũng chính là yếu tố giúp cô nàng họ Song nhận cơn mưa lời khen. 

Được biết Song Hye Kyo đã nỗ lực giảm cân trong 2 tháng để phù hợp thể hình nhân vật. Trong phân đoạn cởi đồ trước mặt Joo Yeo Jung (Lee Do Hyun), nữ chính The Glory gây sốc khán giả với thân hình gầy gò cùng những vết sẹo bỏng chằng chịt cho đến nay vẫn là phân cảnh được nhắc lại nhiều nhất. 

Trong phần 2 vừa lên sóng, các từ khóa liên quan đến diễn xuất của Song Hye Kyo cũng được chia sẻ nhiều trên các nền tảng. Nhiều ý kiến nhấn mạnh, diễn xuất của nữ diễn viên thực sự “điên rồ”, khác hẳn một Song Hye Kyo quá an toàn mà chúng ta biết suốt hơn 20 năm qua.

Sự đau khổ, tuyệt vọng, bế tắc của Dong Eun đã được Song Hye Kyo lột tả một cách chân thực và tinh tế. Có những phân đoạn Dong Eun như hóa điên vì những tổn thương mình phải chịu đựng, sự phản bội của người thân. Dù yêu thích Song Hye Kyo hay không thì khán giả xem phim đều phải công nhận rằng nữ diễn viên đã hoàn toàn lột xác. Bộ phim này được coi là bệ phóng giúp Song Hye Kyo đập tan hết những định kiến của mọi người dành cho cô từ trước đến nay.

Cô còn phải khỏa thân nhiều tiếng đồng hồ để hóa trang cơ thể những vết sẹo chằng chịt. 

"Để có một cảnh quay đau lòng như vậy, đội ngũ hóa trang và tôi phải mất tầm 4 đến 5 tiếng để tạo nên những vết sẹo. Tôi phải khỏa thân hàng tiếng đồng hồ để hóa trang", Song Hye Kyo nhấn mạnh.

Nữ diễn viên chia sẻ đây là lần đầu tiên cô phải lãnh trọn một cú tát trên trường quay. Trước khi sang cảnh tiếp theo, Song Hye Kyo và Lim Ji Yeon nghỉ ngơi và chườm đá lên vết sưng.

Trước những lời chê Song Hye Kyo chưa "đẹp" trong cảnh quay khoe da thịt, nữ diễn viên phản hồi: "Tôi nghĩ mình không nên đẹp trong hoàn cảnh như vậy. Đầu tiên, khi nhận vai Dong Eun, tôi biết chắc mình không cần phải đẹp. Cô ấy luôn nghĩ đến việc trả thù, không có thời gian để chăm chút cho ngoại hình. Dong Eun không quan tâm đến bản thân mình quá nhiều. Vì thế, tôi không nghĩ đến những gì thuộc về bề ngoài khi đóng phim này".

Đặc biệt những cảnh quay Song Hye Kyo với đôi mắt trống rỗng, nụ cười trống rỗng đã thể hiện được chiều sâu của nỗi hận, của những đau đớn, mất mát đã trải qua.

Điều gì tạo nên sức hút toàn châu Á của

Song Hye Kyo cũng thú nhận rằng cô đã có thể thoát khỏi thời kỳ suy sụp của mình nhờ bộ phim này. Cô giải thích: "Đã có lúc tôi nghi ngờ bản thân mình. Tôi nghĩ: 'Con đường này có đúng không?' và 'Tôi không nghĩ mình có tài năng diễn xuất'... Tôi bắt đầu tìm thấy niềm vui diễn xuất trở lại qua The Glory".

Tuyến nhân vật phụ nhận được nhiều lời tán dương

Bên cạnh nữ chính, tuyến phụ cũng là yếu tố giúp phim thu hút sự chú ý. Vai phản diện  Park Yeon Jin của Lim Ji Yeon được thể hiện một cách xuất sắc. Lim Ji Yeon cho thấy cá tính độc đoán, trịch thượng của mình với những người có xuất thân thấp hèn và cả các thành viên trong hội bạn.

Điều gì tạo nên sức hút toàn châu Á của

Trước đây, Lim Ji Yeon thường gắn liền với biệt danh “nữ hoàng phim nóng”. Qua The Glory, cô cùng Song Hye Kyo bước ra khỏi hình tượng cũ, gắn liền nhiều năm với bản thân. Với những gì đã thể hiện trong tác phẩm lần này, tin rằng cô đã lọt vào mắt xanh của không ít người hâm mộ lẫn nhà làm phim.

“Phản diện phim là yếu tố then chốt để khiến The Glory càng gay cấn về sau, góp phần đưa khán giả đến nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau”, cây viết Yoo Ji Hye bình luận trên tờ Sports Donga.

Bên cạnh lời khen dành cho Song Hye Kyo, thì khả năng diễn xuất cực tốt của Lee Do Hyun cũng được giới chuyên môn đánh giá cao. Lee Do Hyun đảm nhận vai “người đồng hành” cùng Moon Dong Eun trong hành trình trả thù của cô. Nhân vật của sao nam 9X là Joo Yeo Jung - cậu ấm con nhà giàu, lớn lên với sự bao bọc của bố mẹ.

Bởi vậy, anh luôn khao khát được sống tự do. Mang vỏ bọc bên ngoài là người vô tư, vui vẻ song thực chất Joo Yeo Jung đang che giấu một bí mật phức tạp. Vai diễn của Lee Do Hyun đòi hỏi khả năng diễn xuất biến hóa đa dạng khi thể hiện những khía cạnh đối lập trong cùng một nhân vật.

Loạt nhân vật khác như Kang Hyun Nam do Yeom Hye Ran thủ vai,  Jeon Jae Joon do Park Sung Hoon vai thủ vai, Lee Sa Ra do Kim Hieora thủ vai... đều là những tuyến nhân vật mang đến những cung bậc cảm xúc khác nhau cho tác phẩm. Họ không chỉ làm tròn vai diễn mà còn có những phân cảnh khiến người xem phải "rùng mình" vì diễn xuất đỉnh cao. 

Phim hấp dẫn người xem bởi kế hoạch trả thù của Dong Eun có quá nhiều lớp lang, cùng nhiều tình tiết được tính toán cẩn thận. Chúng ta không thể đoán biết được hành động tiếp theo của cô, chỉ biết rằng cô không từ bất kỳ thủ đoạn nào để những kẻ bắt nạt phải trả giá. Cho đến phần cuối, cái kết của phim cũng đã thỏa mãn sự chờ đợi của khán giả. 

Bạo lực học đường không còn là đề tài mới, đặc biệt với phim Hàn. Đề tài bạo lực học đường vốn giàu chất hiện thực khi được khơi nguồn từ hiện trạng nhức nhối trong giáo dục ở Hàn Quốc .Hơn một thập niên trở lại đây, phim ảnh Hàn Quốc “tấn công” trực diện, miêu tả trần trụi sự tăm tối, đáng sợ của nạn bạo lực học đường. The Glory tiếp nối mạch đề tài này và được coi là mảnh ghép đầy thú vị. 

Thanh Mai

Việt Nam nằm trong top 5 điểm đến đầu tư bất động sản của giới siêu giàu Singapore

Việt Nam nằm trong top 5 điểm đến đầu tư bất động sản của giới siêu giàu Singapore

So sánh với các đô thị lớn trên thế giới, TP.HCM đứng thứ ba về mức giá phải chăng của căn hộ hạng sang, sau Sao Paulo (Brazil) và Cape Town (Nam Phi). Điều này khiến Thành phố trở thành điểm đến đầy hấp dẫn đối với các nhà đầu tư bất động sản trong khu vực.