Doanh nghiệp Trung Quốc lo lắng khi người tiêu dùng cắt giảm vay

Nhu cầu tiền mặt của doanh nghiệp và người tiêu dùng Trung Quốc đã bất ngờ giảm, cho thấy sự lưỡng lự trong việc cam kết đầu tư và quyết định mua nhà.

Theo Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc, tổng tài trợ xã hội - một thước đo rộng rãi để tạo tín dụng ở Trung Quốc - đã giảm 30% trong năm vào tháng 7 xuống 756,1 tỷ nhân dân tệ (112 tỷ USD).

Các nhà kinh tế dự kiến sẽ tăng 20% sau khi nhu cầu về vốn hồi phục vào tháng 6, khi lệnh phong tỏa do COVID-19 kéo dài một tuần ở Thượng Hải được dỡ bỏ.

Chỉ 53% khoản vay thông qua việc bán trái phiếu. Điều này đánh dấu lần đầu tiên trong dữ liệu từ năm 2017 cho thấy trái phiếu chính phủ chiếm phần lớn tổng tài chính xã hội của Trung Quốc. Ngược lại, việc huy động vốn của khu vực tư nhân diễn ra chậm chạp.

Cho vay bằng đồng nhân dân tệ giảm 37% so với một năm trước đó về kỳ hạn ròng, trong đó nguồn vốn trung và dài hạn giảm mạnh. Các khoản cho vay đối với các doanh nghiệp, bao gồm cả các quỹ được sử dụng để chi tiêu vốn, đã giảm 30%, đảo ngược so với mức tăng 73% trong tháng 6.

Các khoản cho vay cá nhân, chủ yếu là thế chấp, kéo dài đà trượt dốc với mức giảm 63%.

Doanh nghiệp Trung Quốc lo lắng khi người tiêu dùng cắt giảm vay - Ảnh 1.

Các công ty Trung Quốc dường như đang có quan điểm chờ đợi trong các quyết định chi tiêu. Ảnh: Reuters

Nhu cầu tín dụng yếu phản ánh sự mất niềm tin của doanh nghiệp vào lĩnh vực sản xuất.

Chỉ số quản lý thu mua sản xuất của Cục Thống kê Quốc gia đã giảm xuống 49,0 trong tháng 7, giảm 1,2 điểm so với tháng 6. Bài đọc cho thấy các công ty đang áp dụng quan điểm chờ đợi trong việc chi tiêu, với sự bùng phát COVID-19 mới ở một số khu vực làm tăng thêm triển vọng kinh tế không chắc chắn.

Tình trạng hỗn loạn trên thị trường nhà đất cũng là nguyên nhân. Các nhà phát triển bất động sản thiếu tiền đã buộc phải tạm dừng xây dựng, và tháng 7 đã chứng kiến một loạt các cuộc "đình công nợ bất động sản" ở Trung Quốc, tại một dự án đình trệ của tập đoàn Evergrande ở Cảnh Đức Trấn, sau đó lan rộng ra ít nhất 301 dự án tại khoảng 91 thành phố. Hiện tượng này đẩy cao cuộc khủng hoảng địa ốc ở Trung Quốc và đe doạ phá hỏng những nỗ lực cải thiện thị trường trong bối cảnh kinh tế giảm tốc.

Theo giới chuyên gia , độ lớn của các khoản vay thế chấp không phải là câu chuyện đáng lo ngại, nhưng đáng lo hơn là ảnh hưởng của hiện tượng này đến nhu cầu và giá cả của nhà ở - một trong những tài sản tài chính lớn nhất ở Trung Quốc.

"Việc vô cùng quan trọng là các nhà hoạch định chính sách phải khôi phục lại niềm tin trên thị trường một cách nhanh chóng, và ngắt mạch một vòng xoáy tiêu cực đang có nguy cơ hình thành", chuyên gia kinh tế trưởng về Trung Quốc của Goldman Sachs, ông Hui Shan, nói với hãng tin CNBC.

Tuần trước, con số được báo cáo về người mua nhà dừng thanh toán khoản vay thế chấp nhà tăng vọt, khiến nhiều ngân hàng Trung Quốc phải công bố tỷ lệ thấp các khoản nợ như vậy. Tuy nhiên, giá cổ phiếu ngân hàng vẫn giảm mạnh. Người mua nhà đến biểu tình ở các dự án chậm bàn giao căn hộ mà họ đã trả tiền xong trước khi hoàn tất - một phương thức mua nhà điển hình ở Trung Quốc.

"Càng nhiều người dừng trả tiền vay mua nhà, dòng tiền của các công ty phát triển nhà càng bị bóp lại, có thể dẫn tới việc các dự án càng bị trì hoãn và đình trệ", báo cáo của Goldman Sachs nhận định. Sự bấp bênh "đang khiến những gia đình có ý định mua nhà càng dè chừng với các chủ đầu tư như vậy, trong khi đó chính là những chủ đầu tư cần phải bán được nhà nhất", báo cáo nhấn mạnh.

Một số người theo dõi ngân hàng trung ương nhận thấy khả năng PBOC sẽ cắt giảm lãi suất.

Li Chao, nhà kinh tế trưởng tại Zheshang Securities, lưu ý sự suy giảm nhu cầu tài trợ trung và dài hạn và cho biết PBOC có thể cắt giảm lãi suất cơ bản cho vay đối với các kỳ hạn dài hơn 5 năm.

(Nguồn: Nikkei)

LAN ANH