Doctor Sleep: Thấu thị - toả sáng hay lụi tàn như một kẻ săn lùng?

Nối tiếp siêu phẩm The Shining (1980), Doctor Sleep có thể xem như bộ phim kinh dị nổi bật nhất năm 2019.

Chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của ông vua truyện kinh dị Stephen King, mạch thời gian nối tiếp The Shining (đạo diễn Staley Kubrick), Doctor Sleep (đạo diễn Mike Flanagan) lần này không còn là câu chuyện của cậu bé Danny với những con ma mà là cuộc chiến giữa chính những người thấu thị.

Nhóm thấu thị biến chất True Knot do Rose Đội mũ (Rebecca Ferguso) cầm đầu là những cá thể vật vờ, chuyên săn lùng các trẻ em cũng có năng lực thấu thị để hút linh hồn nhằm mục tiêu sống lâu. Phần đại diện chính nghĩa là Danny Torrance (Evan McGregor) – 40 năm sau đã trở thành một gã trung niên đang chạy trốn quá khứ - cùng cô bé Abra (Kyliegh Curra) với năng lực thấu thị mạnh hơn tất cả. Những con ma chỉ xuất hiện ở phần cuối, nhưng tính chất kinh dị thì vẫn rất rõ rệt.

Poster phim gợi nhớ từ thời chú bé Danny đến người đàn ông trung niên Dan
Poster phim gợi nhớ từ thời chú bé Danny đến người đàn ông trung niên Dan

Sự kế thừa The Shining

Đứng trước cái bóng quá lớn của The Shining và Staley Kubrick, Mike Flanagan từ chối các biện pháp công nghệ để tái tạo hình ảnh các diễn viên cũ. Ông cố gắng tạo ra một Doctor Sleep mới, với các diễn viên mới có tạo hình gợi nhớ các nhân vật và khung cảnh phần 1.  Ở phần cuối phim, có thể thấy các con ma của The Shining đều xuất hiện trở lại như bartender Lloyde trong lốt người cha Jack của Danny, gã hầu phòng Delbert Grady với cái đầu máu và cốc rượu trên tay, hai chị em sinh đôi bị cha giết hại, con ma trong nhà tắm….

Bản thân Mike thừa nhận cái bóng của Staley Kubrick là không dễ để vượt qua, dù ông phủ nhận muốn dùng The Shining để hút khán giả,  Doctor Sleep vẫn tái hiện hầu như toàn bộ những khuôn hình ấn tượng của phần trước.

Mike Flanagan thực hiện lại các cảnh quay gợi nhớ phần 1 với các diễn viên mới
Mike Flanagan thực hiện lại các cảnh quay gợi nhớ phần 1 với các diễn viên mới

Ở ngay cảnh đầu phim, cậu bé Danny Torrance đạp xe 3 bánh quanh khách sạn Overlook và dừng lại trước cảnh cửa phòng 327 là một cảnh khá quen thuộc trong phần trước. Trong tiểu thuyết của Stephen King, căn phòng rùng rợn là phòng 217 nhưng Staley Kubrick đã đổi thành phòng 327. Mike đã giữ lại sự thay đổi này..

Đó là một sự lặp lại cố ý. Những hình ảnh không chỉ mang tính biểu tượng mà còn có ý nghĩa tiếp nối. Cô bé Abra cũng như Danny khi còn bé. Và Danny, trong sự đấu tranh với phần ma đang nhập vào, cũng đang lặp lại hình ảnh của người bố Jack ngày trước. Có điều, đó là phiên bản mới mẻ hơn. Abra không chạy trốn như Danny, thậm chí cô bé cũng là tác nhân để Danny quyết định trở lại Overlook nhằm kết thúc mọi thứ. Không có các màn chạy trốn và la hét, từ đầu đến cuối, cả 2 bên đều rất chủ động chọn chiến trường của mình.

Doctor Sleep là cuộc chiến giữa những người thấu thị và trong chính bản thân người thấu thị
Doctor Sleep là cuộc chiến giữa những người thấu thị và trong chính bản thân người thấu thị

Cuộc đấu tranh giữa các sự lựa chọn

Mạch truyện dẫn giải một cách khá cẩn thận, đủ để cả những ai không xem phần 1 vẫn hiểu và hình dung được diễn biễn. Ở đó nổi bật rất nhiều lựa chọn khác nhau, giữa chính -tà. Tiếp tục thấu thị - toả sáng, hay chạy trốn nó để an toàn, hoặc sử dụng nó để làm điều ác, đó là lựa chọn.

Danny lựa chọn chạy trốn khỏi ký ức, tìm cách kìm chế năng lực bản thân để có cuộc sống bình yên, tìm đến một vùng đất hẻo lánh và làm bác sĩ tinh thần cho những bệnh nhân sắp từ giã cõi đời. Trước đó, anh lựa chọn đối diện với các hồn ma, nhốt chúng lại. Abra ngay từ đầu đã vô cùng quyết đoán và mạnh mẽ với các quyết định, đứng hẳn lên đối đầu với True Knot. Các thành viên True Knot lựa chọn để trở thành những kẻ đi săn đồng loại với mong muốn sống lâu, ăn ngon (Long live, eat well). Như Andi (Emily Alyn) không mất nhiều thời gian để đồng ý gia nhập True Knot.

Dan phải nhốt mình và chạy trốn rất lâu trước khi quyết định trở lại Overlook
Dan phải nhốt mình và chạy trốn rất lâu trước khi quyết định trở lại Overlook

Đúng như lời khen ngợi của các nhà phê bình, Doctor Sleep ấm áp hơn The Shining và các nhân vật trong phim cũng đa dạng hơn. Ngoài nhóm True Knot với kẻ cầm đầu được xem là phản diện hay nhất vũ trụ kinh dị của Stephen King Rose Đội mũ, sự xuất hiện của nhiều nhân vật có năng lực thấu thị khiến phim hấp dẫn hơn. Cả những nhân vật bên lề như Billy (Cliff Curtis) cũng được dành một không gian nhất định.

Ở The Shining, mức độ kinh dị được đánh giá là “Stenley Kubrick có thể khiến phong khách của bạn cũng trở nên rùng rợn”. Còn  Mike Flanagan khai thác diễn biến tâm lý  khá kỹ trong những cảnh chậm, với nền là tiếng tim đập. Ở những phân đoạn cao trào, đạo diễn xử lý khá gọn và nhanh. Các nhân vật được giải quyết nhanh chóng để dồn tâm lý cho Danny. Sự kinh dị không phải ở việc chạy trốn những con ma, mà là ở cách Danny đối mặt và tìm cho mình kết thúc.  

The Shining khi mới ra đời đã chịu được sự ghẻ lạnh của giới phê bình. Rất lâu sau phim mới chứng minh được vị trí trong dòng phim kinh dị của mình.

Những con ma phần cuối mới xuất hiện
Những con ma phần cuối mới xuất hiện

Còn Doctor Sleep có vẻ được chào đón hơn nhiều. Cây bút phê bình Owen Gleiberman của tờ Variety nhận định: “Tôi vẫn không biết The Shining có cần phần tiếp theo không, nhưng Doctor Sleep đã thể hiện một sự mới mẻ và đủ chứng minh sự tồn tại của mình”. Cũng có nhà phê bình cho rằng, Doctor Sleep đáng sợ hơn nhưng vẫn chưa đạt đến tầm nghệ thuật đỉnh cao như The Shining. 

Nhưng cuối cùng thì mọi thứ vẫn toả sáng (shining), có lẽ vậy. 84% khán giả hài lòng với phim trong khi trên iMDb, phim đạt 7,4/10 điểm

Thế là đủ để kết thúc năm 2019. 

Một vài quả trứng Phục sinh trong Doctor Sleep

- Cảnh Danny Torrance khi quay trở lại Overlook và nhìn qua lỗ hổng cánh cửa phòng, gợi nhớ khuôn hình có gương mặt Jack Torrance (Jack Nicholson) ở The Shining.

Hai khuôn hình qua khung cửa có sự tương đồng 
Hai khuôn hình qua khung cửa có sự tương đồng 

- Cô bé Abra giao tiếp với Danny qua cách viết chữ trên tường. Dan đọc được chữ Murder qua gương, thành chữ Redrum - cũng là dòng chữ mà Danny từng viết trên cánh cửa ở phần 1. Cảnh cửa với dòng chữ này cũng xuất hiện trở lại khi Dan đưa Abra quay lại khách sạn Overlook nhằm tiêu diệt phản diện Rose Đội mũ.

Lời nhắn Redrum của Abra cho Dan gợi nhớ dòng chữ Dan viết trong phần 1
Lời nhắn Redrum của Abra cho Dan gợi nhớ dòng chữ Dan viết trong phần 1

- Ở cuối phim, cảnh mê cung tuyết trắng trong tâm trí của Dan gợi nhớ hình ảnh mê cung mà Jack đã kẹt và chết ở cuối The Shining.

Mê cung là ký ức của Dan
Mê cung là ký ức của Dan

- Cô bé Abra mặc chiếc áo màu rượu chát đứng sau Dan khi đối mặt với Rose. Đó là chiếc áo cùng màu chiếc áo mà Jack – bố của Danny mặc trong phần 1.

Jack Torrance đã mặc chiếc áo cùng màu với Abra
Jack Torrance đã mặc chiếc áo cùng màu với Abra

- Cảnh Danny đi gặp bác sĩ tâm lý (Bruce Green Wood). Bài trí của văn phòng vị bác sĩ này gợi nhớ căn phòng trong cảnh phỏng vấn xin việc của Jack Torrance đầu phim The Shining, với lá cờ Mỹ ở góc phải và bức tường màu đỏ phía sau.

Căn phòng có lá cờ Mỹ và tường đỏ ở The Shining
Căn phòng có lá cờ Mỹ và tường đỏ ở The Shining

- Sự trở lại của Danny thời bé: Danny Lloyd, từng đóng Danny Torrance khi mới 8 tuổi đã xuất hiện trong một phân cảnh ngắn ở sân bóng chày, khi nhận định 1 cậu bé khác có khả năng “thấy trước được tương lai”.

Danny Lloyd, người đóng vai Danny Torrance ở The Shining có một vai came trong Doctor Sleep
Danny Lloyd, người đóng vai Danny Torrance ở The Shining có một vai came trong Doctor Sleep

- Cảnh thang máy nhuộm đấy máu mà Rose Đội mũ nhìn thấy khi bước vào Overlook là hình ảnh nổi tiếng ở The Shining. 

Hình ảnh thang máy đầy máu trong Doctor Sleep 
Hình ảnh thang máy đầy máu trong Doctor Sleep 

MN

Điểm mặt dàn diễn viên thực lực trong 'Doctor Sleep: Ký Ức Kinh Hoàng'

Điểm mặt dàn diễn viên thực lực trong 'Doctor Sleep: Ký Ức Kinh Hoàng'

Cùng điểm danh những gương mặt đầy thực lực sẽ góp mặt trong siêu phẩm “Doctor Sleep: Ký Ức Kinh Hoàng” ra mắt vào 08.11 này.