Đồng Rupiah của Indonesia bắt đầu sụp đổ trước đồng USD

Đồng tiền của Indonesia đang lao dốc và tiền nước ngoài trên thị trường trái phiếu của nước này đang tiềm lối thoát, làm dấy lên lo ngại rằng nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á cuối cùng cũng bắt đầu rạn nứt sau nhiều tháng có khả năng phục hồi đáng kể trước những sóng gió toàn cầu.

Bất chấp lịch sử thị trường điêu đứng trong thời kỳ căng thẳng kinh tế toàn cầu, Indonesia vẫn là một quốc gia vượt trội đáng ngạc nhiên cho đến tháng 8, phần lớn nhờ xuất khẩu khí đốt, dầu cọ và các mặt hàng được đánh giá cao khác.

Theo Reuters, thị trường chứng khoán của nước này là thị trường hoạt động tốt nhất châu Á trong năm nay và đồng rupiah chỉ giảm 3% trong 6 tháng tính đến cuối tháng 8 so với đồng USD tăng mạnh, trong khi đồng won của Hàn Quốc và đồng baht của Thái Lan đều giảm hơn 10%.

Nhưng tháng 9 đã mang đến một chuyển biến tồi tệ hơn khi đồng rupiah trượt 2,5%, mức giảm hàng tháng lớn nhất trong năm nay và hơn thế nữa so với các đồng nghiệp châu Á, các nhà phân tích và nhà đầu tư hàng đầu gióng lên hồi chuông cảnh báo về những rủi ro quen thuộc: dự trữ tiền tệ giảm, tăng nghĩa vụ nợ và sự bay vốn của nước ngoài.

Galvin Chia, chiến lược gia thị trường mới nổi tại NatWest Markets cho biết: "Đó là một hiệu ứng bắt kịp". Ông đổ lỗi cho sự vấp ngã của tiền tệ là do các yếu tố bên ngoài biến động bao gồm sự leo thang không ngừng của đồng USD.

Đồng Rupiah của Indonesia bắt đầu sụp đổ trước đồng USD - Ảnh 1.

Nhưng lần này, các chuyên gia thị trường cho rằng sẽ khác, vì nền kinh tế tương đối vững chắc và chính sách tiền tệ của Indonesia sẽ giúp nước này chống lại kiểu vùi dập mà họ đã phải chịu đựng trong các cuộc khủng hoảng trong quá khứ.

Ihab Salib, giám đốc danh mục đầu tư cao cấp và là người đứng đầu bộ phận quốc tế cho biết: "Bạn vẫn có khả năng gánh chịu hợp lý, bạn vẫn có một ngân hàng trung ương, ít nhất bây giờ, chủ động hơn, và có nhiều tín nhiệm, và bạn vẫn có khả năng phù hợp từ các mặt hàng". nhóm thu nhập cố định tại Federated Hermes.

"Tôi nghĩ rằng tất cả những điều đó cùng với tôi, đều chỉ ra rằng Indonesia có thể vượt trội hơn trên cơ sở tương đối".

Tính dễ bị tổn thương trong lịch sử của đồng rupiah là do nó được coi là một giao dịch "mang theo" rủi ro nhưng có lợi suất cao, thu hút quyền sở hữu nước ngoài cao đối với trái phiếu Indonesia khi lợi suất ở các thị trường phát triển hơn mang lại lợi nhuận tương đối thấp.

Trong chu kỳ thắt chặt trước đó của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ vào năm 2018, đồng Rupiah đã giảm xuống mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ. Trong "cơn giận dữ" năm 2013, nó đã giảm 20%.

Tuy nhiên, giá cả hàng hóa tăng đã là yếu tố cản trở trong năm nay, với thặng dư tài khoản vãng lai ngày càng mở rộng tạo ra một tấm đệm chống lại dòng vốn chảy ra. Tỷ lệ sở hữu nước ngoài đối với trái phiếu Indonesia, vốn từng chiếm một nửa thị trường cách đây một thập kỷ, cũng thấp hơn, khoảng 14%.

Tuy nhiên, lợi thế về năng suất của Indonesia đã biến mất khi tỷ giá ở những nơi khác tăng nhanh hơn. Dòng tiền từ thị trường trái phiếu, nơi lợi suất cao tới 7%, đạt 11 tỷ USD trong ba quý đầu năm 2022, gần gấp đôi so với mức 5,7 tỷ USD cho cả năm 2021.

Vishnu Varathan, người đứng đầu bộ phận kinh tế và chiến lược tại Ngân hàng Mizuho, cho biết: "Tôi nghi ngờ đó là một phản ứng trì hoãn nhiều hơn so với sự suy thoái gần đây của đồng rupiah.

"Có một số yếu tố đặc biệt, nhưng không có yếu tố nào trong số này có thể cung cấp loại thuốc chữa bách bệnh đó cho những rủi ro tiềm ẩn vẫn còn".

Không có dấu hiệu cho thấy đồng USD tăng vọt sẽ sớm đạt đỉnh bất cứ lúc nào, Varathan nhấn mạnh rủi ro rằng nghĩa vụ nợ nước ngoài của Indonesia và dự trữ tiền tệ giảm có thể trở thành mối lo ngại đồng thời thắt chặt chính sách trong nước ảnh hưởng đến tăng trưởng.

Dự trữ ngoại hối của Indonesia đã giảm 1,4 tỷ USD trong tháng trước xuống còn 130,8 tỷ USD, do các khoản thanh toán nợ và những nỗ lực của Ngân hàng Indonesia trong việc ổn định đồng Rupiah.

Dữ liệu cho tháng 9 cũng cho thấy lạm phát của Indonesia tăng vọt lên mức cao nhất trong 7 năm, phản ánh sự tăng vọt của giá nhiên liệu.

Tuy nhiên, thị trường chứng khoán vẫn là một điểm sáng, khi các nhà đầu tư đặt cược rằng giá dầu và các nguồn tài nguyên khác mà Indonesia xuất khẩu sẽ ở mức cao. Chỉ số chuẩn của Jakarta, tăng hơn 3% tính đến thời điểm hiện tại, là một trong số rất ít có mức tăng trong năm nay, cùng với Chỉ số Bovespa của Brazil, tăng gần 7%.

Ngân hàng Indonesia, cho đến gần đây là một trong những ngân hàng trung ương ôn hòa cuối cùng trên thế giới và gây lo ngại về đối với lạm phát, cũng trấn an thị trường vào tháng trước bằng một đợt tăng lãi suất mạnh mẽ đáng ngạc nhiên lên 50 điểm cơ bản, được coi như một biện pháp trước để kiềm chế trong kỳ vọng lạm phát.

Rajat Agarwal, chiến lược gia cổ phần châu Á tại Societe Generale SA cho biết: "Indonesia vẫn là một câu chuyện rất tốt trong danh mục đầu tư châu Á.

"Nếu bạn nhìn vào tiêu dùng, nhìn vào tăng trưởng tín dụng, tất cả mọi thứ đều là nội địa, không giống như các thị trường xuất khẩu khác ở châu Á. Indonesia sẽ là một trong những thị trường linh hoạt hơn trong bối cảnh hiện tại".

(Nguồn: Reuters)

NGỌC CHÂU