Đu idol thời chưa có mạng xã hội: Fandom tạo khẩu hiệu gây sốc, “chiến” nhau cực căng ngoài đời thật!

Văn hoá thần tượng gen 1 khiến nhiều fan Kpop thế hệ mới sốc vì độ cực đoan.

Là người hâm mộ Kpop, chắc chắn không còn lạ lẫm với những màn “fanwar” nảy lửa trên mạng xã hội. Tại Việt Nam, Kpop bắt đầu phổ biến bởi các idol thế hệ thứ hai như DBSK, SNSD, BIGBANG, Super Junior… cùng với sự trợ giúp kết nối từ các nền tảng số. Nhưng với thế hệ đầu tiên, cách đu idol có nhiều sự khác biệt. Mới đây, một topic chia sẻ hình ảnh fandom tại các buổi hòa nhạc vào những năm 90, đầu 2000 đã thu hút sự chú ý từ cư dân mạng. 

H.O.T
H.O.T
và Sech Kies là 2 nhóm nam nổi tiếng nhất Kpop gen 1
và Sech Kies là 2 nhóm nam nổi tiếng nhất Kpop gen 1

 Thời chưa có phổ biến mạng xã hội, các fandom ủng hộ idol bằng cách tụ tập đám đông ở sự kiện công khai. Idol càng nổi tiếng, cộng đồng fan càng phô trương thanh thế, làm khẩu hiệu, hô hào náo nhiệt. Cư dân mạng không khỏi sốc trước cách fan idol gen 1 bày tỏ niềm đam mê, nhất là cách lựa chọn từ ngữ cho các khẩu hiệu. Sechs Kies, H.O.T và g.o.d. là 3 nhóm nhạc có lượng fan đông đảo nhất. 

Fan và khẩu hiệu dành cho Tony An (H.O.T) 
Fan và khẩu hiệu dành cho Tony An (H.O.T) 
Khẩu hiệu gây sốc fandom g.o.d gửi đến Danny Ahn
Khẩu hiệu gây sốc fandom g.o.d gửi đến Danny Ahn

 Đáng nói, các khẩu hiệu hoàn toàn chứa từ ngữ cực đoan gây sốc. Điển hình như fandom Sechs Kies tung hô “Ko Ji Yong, gi*t tôi đi”. Ở thời điểm ấy, nếu có tranh chấp giữa, các fandom sẽ hẹn gặp nhau và “chiến” trực tiếp ngoài đời. Nhiều cuộc hỗn loạn, thậm chí bạo lực đã diễn ra chỉ để bảo vệ thần tượng. Trong phim Reply 1997, phân cảnh tái hiện lại cảnh nữ chính tham gia cuộc "fanwar" giữa hai fandom H.O.T và Sechs Kies đã tả lại một cách chân thực cách người hâm mộ gen 1 đu idol. 

Phân cảnh nổi tiếng trong phim Reply 1997 tái hiện cảnh fanwar giữa người hâm mộ H.O.T (áo trắng) với Sechs Kies (áo vàng)
Phân cảnh nổi tiếng trong phim Reply 1997 tái hiện cảnh fanwar giữa người hâm mộ H.O.T (áo trắng) với Sechs Kies (áo vàng)
Cả hai
Cả hai "chiến" nhau ngoài đời thực vì tranh cãi liên quan đến idol

 Tuy nhiên, nhiều người hâm mộ quá khích cũng thường rình rập, đe doạ, hành hung idol hay đối tượng hẹn hò của thần tượng. Kan Mi Yeon của Baby V.O.X từng bị tống tiền và doạ sẽ bị tấn công nếu hẹn hò thành viên Sech Kies. Hay như Yoon Eun Hye bị quà của fan tặng làm tổn thương mắt ngay trong đợt quảng bá. Có fan còn vận chuyển một con mèo chết đến ký túc xá của nhóm nhạc nữ.

Baby V.O.X - nhóm nữ thường xuyên bị đe doạ, tấn công bởi fan cuồng và fan của các nhóm nam cùng thời
Baby V.O.X - nhóm nữ thường xuyên bị đe doạ, tấn công bởi fan cuồng và fan của các nhóm nam cùng thời

 Fan cuồng hay còn gọi là sasaengfan thời điểm nào cũng có. Nhiều người nhận xét, những hành vi kể trên chính là “tiền đề” tạo nên sasaengfan sau này, với mức độ nguy hiểm ngày càng nghiêm trọng vì nhiều yếu tố phức tạp. 

Phản ứng Knet:

- Thật điên rồ. Thành thật mà nói, tất cả họ đều đang tiến gần đến tội phạm.

- Nó chẳng là gì so với ngày nay, tôi vẫn thấy một số người hâm mộ cuồng nhiệt ngoài kia.

- Họ thậm chí còn phá hủy xe của một phóng viên khi có tin Sechs Kies tan rã.

- Về cơ bản thì họ đã khủng bố Kan Mi Yeon nhiều lần

- Kan Mi Yeon và Yoon Eun Hye là nạn nhân nghiêm trọng.

- Họ gửi cho idol những bức ảnh về phần mắt bị cắt bằng dao. Họ tấn công thần tượng bằng lời nói khi thần tượng trên sân khấu và quay lưng lại khi một số nhóm đang biểu diễn…

- Họ thực sự là những nhóm khủng bố

- Fansign thực sự rất nguy hiểm và các thần tượng đã bị tổn thương theo đúng nghĩa đen. Nó thậm chí còn được đưa tin trên truyền hình quốc gia.

- Họ gửi thư tống tiền các nhóm nhạc nữ.

- Gốc rễ của văn hóa sasaeng là đây. 

Tuyết Hiền

Năm 2023 đại thắng của HYBE: BTS là nhóm nhạc số 1 Spotify toàn cầu, 3/5 nghệ sĩ đứng đầu Kpop “dưới trướng'

Năm 2023 đại thắng của HYBE: BTS là nhóm nhạc số 1 Spotify toàn cầu, 3/5 nghệ sĩ đứng đầu Kpop “dưới trướng"

Tổng kết năm của nghệ sĩ Kpop trên Spotify cho ra kết quả không mấy bất ngờ.