Dữ liệu thử thuốc kháng virus Molnupiravir cho kết quả tốt

"Dữ liệu rất ấn tượng", tiến sĩ Anthony Fauci - chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu Mỹ - cho biết.

Ngày 1-10, Hãng dược Merck của Mỹ cho biết họ sẽ xin cấp phép thuốc viên Molnupiravir, sau khi thuốc chứng minh giúp giảm gần nửa nguy cơ nhập viện vì COVID-19.

Tiến sĩ Anthony Fauci - chuyên gia bệnh truyền nhiễm hàng đầu Mỹ - cho biết kết quả thử nghiệm cho thấy không có ca tử vong trong số những bệnh nhân đã dùng Molnupiravir, so với 8 ca tử vong trong nhóm dùng giả dược.

Dữ liệu thử thuốc kháng virus Molnupiravir cho kết quả tốt

Merck và đối tác Ridgeback Therapeutics đã đánh giá dữ liệu trên 770 bệnh nhân, gần một nửa trong số này dùng Molnupiravir trong 5 ngày, trong khi số còn lại dùng giả dược. Kết quả cho thấy Molnupiravir giúp giảm gần 50% nguy cơ nhập viện. Thuốc đảm bảo tính an toàn, và có hiệu quả tốt chống lại các biến thể đáng lo ngại của virus SARS-CoV-2 như biến thể Delta.

"Loại thuốc này sẽ thay đổi các cuộc trao đổi xung quanh việc kiểm soát COVID-19", ông Robert Davis - giám đốc điều hành Merck - cho biết.

Merck cho biết sẽ sớm nộp hồ sơ xin FDA cấp phép sử dụng khẩn cấp cho thuốc Molnupiravir. Nếu được cấp phép, theo Hãng tin Reuters, Molnupiravir sẽ là thuốc kháng virus dạng uống đặc trị COVID-19 đầu tiên trên thế giới. Chính phủ Mỹ đã chi 1,2 tỉ USD để đặt mua trước 1,7 liệu trình thuốc Molnupiravir.

Theo AFP, cho tới nay, các liệu pháp trị COVID-19 như kháng thể đơn dòng và thuốc Remdesivir của Hãng Gilead vẫn được dùng qua đường tĩnh mạch chứ không phải thuốc dạng uống. Tuy nhiên, các chuyên gia cũng nhấn mạnh rằng nếu được phê chuẩn, Molnupiravir không phải là một phép mầu chữa trị COVID-19, mọi người vẫn nên tiêm vắc xin có hiệu quả bảo vệ cao hơn là để mắc bệnh và uống thuốc.

Thanh Mai

Người tiêu dùng TP.HCM vẫn còn mua thực phẩm giá cao

Người tiêu dùng TP.HCM vẫn còn mua thực phẩm giá cao

TP.HCM nới lỏng giãn cách, điều kiện lưu thông hàng hóa giữ các tỉnh cơ bản phục hồi. Các chợ đầu mối và truyền thống bắt đầu mở cửa tuy nhiên theo người tiêu dùng giá thực phẩm vẫn chưa hạ nhiệt về đúng với mức ban đầu chưa dịch.