Dương Tử Quỳnh: "40 năm, tôi không buông bỏ nghề"

Để có thành tựu, vị trí như hiện tại, Dương Tử Quỳnh trải qua hàng chục năm phấn đấu không ngừng nghỉ.

Tại lễ trao giải Quả cầu vàng 2023, Dương Tử Quỳnh nhận giải Nữ chính xuất sắc phim điện ảnh hài - nhạc kịch, với vai Evelyn Wang trong bộ phim Everything Everywhere All at Once. Đây là giải thưởng Quả cầu vàng đầu tiên của Dương Tử Quỳnh trong sự nghiệp 40 năm diễn xuất. Cô cũng trở thành diễn viên gốc Á thứ hai được vinh danh ở hạng mục này, sau Awkwafina với phim The Farewell năm 2020.

Dương Tử Quỳnh trong Everything Everywhere All at Once.
Dương Tử Quỳnh trong Everything Everywhere All at Once.

Chia sẻ ở khoảnh khắc nhận giải, Dương Tử Quỳnh nói hành trình đến với Quả cầu vàng của cô là một trận chiến đáng kinh ngạc: "40 năm, tôi không buông bỏ nghề. Tôi cảm ơn HFPA cho tôi vinh dự này. Đó là một hành trình tuyệt vời và một trận chiến đáng kinh ngạc để có mặt ở đây ngày hôm nay. Tuy nhiên, tôi nghĩ nó xứng đáng", cô nói.

"Thời gian trôi qua, năm ngoái tôi đã 60 tuổi. Và tôi nghĩ tất cả phụ nữ đều hiểu khi số tuổi ngày càng lớn, cơ hội cũng nhỏ lại. Nhưng món quà tuyệt vời nhất đã đến với tôi. Đó là Everything Everywhere All at Once. Và tôi có thể đánh bại mọi thứ".

Nữ diễn viên 60 tuổi cũng gửi lời cảm ơn tới những đồng nghiệp, gia đình và các thành viên thuộc ê-kíp hỗ trợ đã tin tưởng và đồng hành cùng cô trong hành trình sự nghiệp.

Từng đoạt vương miên Hoa hậu và trở thành đả nữ hàng đầu Trung Quốc

Dương Tử Quỳnh không những được mệnh danh là “đả nữ” của làng điện ảnh Hoa Ngữ mà còn từng góp mặt trong nhiều bộ phim Mỹ nổi tiếng như Điệp viên 007 - Ngày mai không tàn lụi (1997), Con nhà siêu giàu Châu Á (2018)... Với những đóng góp về văn hóa nghệ thuật, Dương Tử Quỳnh trở thành ngôi sao gốc Hoa duy nhất được chọn vào danh sách 35 người đẹp trên màn bạc mọi thời đại của tạp chí People (2009).

Dương Tử Quỳnh sinh ra trong gia đình người Hoa giàu có ở Malaysia. Do điều kiện kinh tế khá giả, ngay từ khi lên 4 tuổi, cô đã được cha mẹ cho đi học múa ba-lê và bơi lội. Năm 15 tuổi, cô theo cha mẹ đến Anh, học múa tại Viện múa Hoàng gia Anh. Tuy nhiên, do chấn thương nên Dương Tử Quỳnh buộc phải tìm hướng đi khác.

Dương Tử Quỳnh khi còn trẻ. 
Dương Tử Quỳnh khi còn trẻ. 

Năm 21 tuổi, sau khi tốt nghiệp ngành Múa tại học viện ở Anh, Tử Quỳnh về Malaysia thi hoa hậu và đoạt giải cao nhất. Cùng năm đó, cô đại diện cho đất nước tới tham dự cuộc thi sắc đẹp Melbourne, Australia và giành luôn ngôi vị cao nhất. Từ đó, tên tuổi của cô dần được chú ý Năm 1984, cô được mời đến Hồng Kông để quay quảng cáo cùng nam tài tử Châu Nhuận Phát. Một năm sau, cô đã có vai diễn hài đầu tay The Owl vs. Bumbo (1984).

Tuy nhiên, phải đến năm 1985, Dương Tử Quỳnh mới có bước đột phá đầu tiên trong sự nghiệp điện ảnh. Cô đảm nhận vai nữ chính trong bộ phim hành động nổi tiếng Yes, Madam (1985). Cũng từ đây, người đẹp bắt đầu định hình hình tượng "đả nữ", rất hứng thú khi các chỉ đạo võ thuật cho cô cơ hội đấu võ. Khác với quan niệm "bình hoa di động" Dương Tử Quỳnh là một trong số ít nữ diễn viên dám lăn xả trên phim trường, nhờ vậy nổi bật trong số các sao nữ.

Dương Tử Quỳnh:

Với những vai diễn hành động võ thuật vừa thể hiện khí chất nữ quyền, vừa phô bày những thế võ oai phong, điêu luyện, Dương Tử Quỳnh trở thành nữ diễn viên hành động số 1 châu Á. Năm 1995 cô tham gia bộ phim Chuyện của A Kim (1995) gặp phải chấn thương nghiêm trọng. Cô kể lại: "Lúc đó Hồng Kim Bảo đẩy tôi, tôi ngã xuống, chúng tôi không nghĩ lại cao vậy. Bình thường ở phim trường, Hồng Kim Bảo hay gọi tôi là Dương Tử Quỳnh, khi ấy cuống quá, anh gọi luôn tên thật của tôi và hét lên: 'Yeoh Choo Kheng, cô có sao không?'". Được biết, lúc đáp xuống đất, lưng của Dương Tử Quỳnh bị đập vào vật gì đó rất cứng, cô không nói nên lời mà chỉ nằm bẹp một chỗ.

Thương tích từng khiến Dương Tử Quỳnh sợ hãi, muốn từ bỏ phim hành động nhưng tới khi vết thương lành lặn, người đẹp lại muốn chấp nhận thử thách. Cảm giác mãn nguyện bù đắp cho tất cả đau đớn thể xác diễn viên phải chịu. Cô nhớ mãi lời của đạo diễn Lý An: "Đau đớn chỉ là tạm thời, hình tượng trên phim là mãi mãi".  Sự nhiệt huyết với nghề của nữ diễn viên khiến các diễn viên kỳ cựu khiến nhiều người khâm phục. 

Trong suốt nhiều năm sự nghiệp, Dương Tử Quỳnh được mệnh danh là Nữ hoàng hành động châu Á với những vai diễn trong các bộ phim Phong Vân 2, Ngọa hổ tàng long, Hoắc Nguyên Giáp. Xác ướp 3, Hoa Mộc Lan…

Dương Tử Quỳnh:

Cô từng được nhận bằng tiến sĩ nghệ thuật danh dự của Viện Điện ảnh Mỹ (AFI). Cô là nghệ sĩ gốc Á đầu tiên được trao danh hiệu này. Người đẹp được truyền thông quốc tế đánh giá đa tài, "gừng càng già càng cay", hay "một trong những người tiên phong của điện ảnh thế giới".

Trong bài diễn văn khi nhận giải, Dương Tử Quỳnh nói: "Người châu Á không nên được coi là 'thiểu số' ở Hollywood. Tiếng nói của chúng tôi xứng đáng được lắng nghe. Sự khác biệt văn hóa chỉ làm chúng ta thêm yêu thế giới này".

Nữ minh tinh nhận phản hồi tích cực của giới chuyên môn và khán giả với phim Everything Everywhere All at Once. Nghệ sĩ vào vai Evelyn Wang - người phụ nữ sống trong thế giới đa vũ trụ. Người đẹp cho thấy tài biến hóa khi ứng biến linh hoạt theo từng nhân vật ở mỗi thế giới khác nhau.

Dương Tử Quỳnh:

Trải qua nhiều mối tình nhưng vẫn chưa có con

Thời điểm doạt danh hiệu Hoa hậu, cô đã quen được quen được đại gia kim hoàn nổi tiếng Hồng Kông Phan Địch Sinh và kết hôn với ông. Sự nghiệp của cô chững lại hậu kết hôn, nguyên nhân là do Phan Địch Sinh không muốn vợ tiếp tục đóng phim. Sau khi hoàn thành The Great Thieves vào năm 1988, Dương Tử Quỳnh đã tạm gác lại công việc để chăm lo cho gia đình. Thế nhưng sau 8 năm bên nha, đến năm 1991, Dương Tử Quỳnh chia tay Phan Địch Sinh vì nhiều bất đồng trong quan điểm.

Sau đó cô từng hẹn hò Dương Bỉnh Lương – Chủ tịch hội đồng quản trị công ty thời trang Cảnh Phúc, Hồng Kông; Chung Tái Tư – ông chủ một công ty điện ảnh giải trí lớn ở Hồng Kông... Cô còn đính hôn với Á Luân - bác sĩ khoa tim người Mỹ gốc Hoa nhưng cũng chỉ bên nhau 1 năm. 

Dương Tử Quỳnh:

Thất bại quá nhiều trong tình yêu khiến Dương Tử Quỳnh phải tuyên bố: “Không muốn kết hôn cũng chẳng cần con cái”. Vì thế, sau này, khi chấp nhận lời đính hôn của Jean Todt - Giám đốc đội đua Scuderia Ferrari – người đàn ông hơn cô 16 tuổi và là CEO của công ty Ferrari, nữ diễn viên vẫn không có ý định kết hôn.

Hiện tại, dù đã bên nhau 15 năm, cả hai vẫn gắn bó hạnh phúc. Họ liên tục luân chuyển không gian sống giữa Paris (Pháp), Geneva (Thụy Sĩ) và Hồng Kông, tận hưởng cuộc sống sung túc, giàu có bên nhau. Tuy nhiên, điều khiến Tử Quỳnh buồn bã, day dứt đó là cô không thể sinh con, kể cả khi đã tiến hành thụ tinh nhân tạo.

Dương Tử Quỳnh và bạn trai Jean Todt
Dương Tử Quỳnh và bạn trai Jean Todt

Trong một buổi họp báo, nữ diễn viên tâm sự: "Trước đây vì nhiều lần thụ tinh nhân tạo không thành công, tôi rất buồn và đau khổ, tôi đã dành nhiều thời gian để tìm đến thế giới tâm linh, tôi hiểu rằng đây là số phận của mình và chỉ còn biết cách chấp nhận! Bây giờ tôi luôn cố gắng tự an ủi mình rằng, nếu không tự sinh con được thì vẫn còn có thể tìm cách xin con nuôi!". Cũng vì thế, Dương Tử Quỳnh nhận làm mẹ đỡ đầu cho con cái của bạn bè, người thân để bù đắp và an ủi bản thân phần nào.

Hiện tại dù gần 60 tuôi nhưng Dương Tử Quỳnh vẫn tích cực cống hiến cho nghệ thuật. Cô vẫn tượng đài “đả nữ” trong lòng khán giả, trong ngành luôn có một câu tương truyền đẹp đẽ về nữ diễn viên: “Giang hồ trước giờ không thiếu ngôi sao võ thuật, nhưng duy chỉ có Dương Tử Quỳnh là thần thoại đẹp nhất”. 

Thanh Mai

VinFast bàn giao 4.278 ô tô điện VF 8 và VF e34 trong tháng 12/2022

VinFast bàn giao 4.278 ô tô điện VF 8 và VF e34 trong tháng 12/2022

VinFast công bố kết quả kinh doanh tháng 12/2022, với 4.278 xe ô tô điện VF 8 và VF e34 được bàn giao cho khách hàng.