Emcee L nói rõ lý do kết hợp với giọng ca mới của Vbiz, hé lộ cuộc sống hạnh phúc bên vợ và 3 con

"Tôi may mắn khi vợ tin tưởng và luôn ủng hộ trong suốt quá trình làm việc kể cả từ khi mới yêu cho đến tận bây giờ", Emcee L chia sẻ.

Emcee L tên thật là Nguyễn Hoàng Long, anh gia nhập nhóm Da LAB từ tháng 1/2018. Emcee L đã cùng Da LAB phát hành các ca khúc nổi bật trên thị trường như: Thanh xuân, Nước mắt em lau bằng tình yêu mới, Gác lại âu lo...

Ngoài các ca khúc chung, nam ca sĩ còn thành công với những sản phẩm solo với lượt theo dõi hàng chục triệu view như: Sinh ra đã là thứ đối lập nhau, Chuyện đôi ta.

Mới đây, Emcee L đã cho ra mắt thêm một sản phẩm mới là Hẹn em mai sau gặp lại với sự góp giọng của ca sĩ trẻ Lamnoon và nhanh chóng được đón nhận. Nam ca sĩ đã có những chia sẻ về dự án mới cũng như công việc sản xuất, sáng tác.

Hình ảnh Emcee L trong MV mới Hẹn em mai sau gặp lại.
Hình ảnh Emcee L trong MV mới Hẹn em mai sau gặp lại.

Tôi có mục tiêu rất rõ ràng

- Thời điểm cuối năm nhiều nghệ sĩ thường ra mắt các sản phẩm âm nhạc về tình yêu hay gia đình nhưng vì sao Emcee L lại quyết định thực hiện Hẹn em mai sau gặp lại  chủ đề học trò?

Tôi nghĩ, tình yêu lứa tuổi học trò là thứ mà có lẽ hầu hết mỗi người trong chúng ta đều trải qua và có nhiều kỷ niệm, nó vẫn luôn ở đâu đó trong ký ức mỗi người, song song với những bộn bề thực tại. Và ai cũng sẽ có một góc nhỏ để cất giữ những ký ức đẹp đẽ này. Ra mắt Hẹn em mai sau gặp lại, tôi đơn thuần muốn gợi lại trong mỗi người về thứ tình cảm hồn nhiên này.

- Emcee L có thể coi là thành viên chăm chỉ ra mắt sản phẩm solo nhất trong Da LAB. Lần thực hiện MV Hẹn em mai sau gặp lại của anh có nhận được sự hỗ trợ từ các thành viên trong nhóm?

Tôi có mục tiêu rất rõ ràng là mỗi năm sẽ cố gắng cho ra mắt từ 1 đến 2 sản phẩm âm nhạc cá nhân. Đây đều là những bản demo mà Da LAB không thấy phù hợp với định hướng của nhóm, nên tôi mang ra sản xuất cho dự án cá nhân.

Da LAB đều là những người trưởng thành và trải qua nhiều năm làm việc cùng nhau nên quá hiểu cá tính của nhau, do vậy các thành viên luôn tôn trọng những quyết định cá nhân của mỗi người. Anh em trong nhóm luôn sẵn sàng hỗ trợ nhau bằng tất cả nguồn lực có sẵn khi bất cứ ai có dự án riêng.

- Lamoon là giọng ca trẻ được anh lựa chọn kết hợp trong màn comeback solo lần này. Lý do vì sao anh lại chọn gương mặt mới toanh vậy?

Trong quá trình sản xuất audio cho Hẹn em mai sau gặp lại, tôi vẫn luôn muốn có một chút màu sắc trẻ trung, tươi sáng. Vô tình, tôi xem được clip trình diễn của Lamoon tại chương trình Vietnam Idol 2023 và đã ngay lập tức tìm kiếm rồi nhắn tin ngỏ lời mời Lamoon tham gia cùng.

Với góc nhìn của tôi khi sáng tác và sản xuất ca khúc này thì thấy phần hát của mình đang giống như một người đàn ông đã đi qua quãng thời gian học sinh khá lâu rồi. Năm nay, tôi cũng đã 34 tuổi, sẽ giống như đang kể lại câu chuyện của 16 năm trước. Do vậy, tôi muốn có một giọng hát phải thực sự tương phản với mình, đó phải là màu giọng rất trong sáng, hồn nhiên và Lamoon rất phù hợp vì bạn ấy mới tròn 20 tuổi.

Emcee L nói rõ lý do kết hợp với giọng ca mới của Vbiz, hé lộ cuộc sống hạnh phúc bên vợ và 3 con
Emcee L luôn có kế hoạch rõ ràng trong âm nhạc.
Emcee L luôn có kế hoạch rõ ràng trong âm nhạc.

Vợ rất tin tưởng và luôn ủng hộ tôi

- Có thể thấy 90% ca khúc solo của Emcee L đều được kết hợp với một nghệ sĩ nữ. Liệu đây có phải là cách mà anh mong muốn khán giả nghĩ tới với các sản phẩm solo hay có lý do nào khác?

Tôi luôn muốn khai thác bài hát về phần tông, cảm xúc ở mức cao trào và tương phản rõ rệt. Đây cũng là chìa khoá cho những sản phẩm đã thành công của tôi.

Không chỉ là sản phẩm cá nhân mà ngay cả khi sáng tác, sản xuất cùng Da LAB, tôi cũng sử dụng chiếc chìa khoá này như mọi người đã thấy ở các sản phẩm như Gác lại âu lo, Nước mắt em lau bằng tình yêu mới…

- Việc thường xuyên kết hợp với các nghệ sĩ nữ như vậy, Emcee L có sợ rằng mình sẽ không tạo được dấu ấn riêng đậm nét trong lòng số đông công chúng và chỉ nhớ tới anh là một chàng trai thường kết hợp với một ca sĩ nữ?

Tôi không có tư duy là phải nổi bật trong sản phẩm của mình. Tôi muốn sản phẩm phải hay nhất và cảm xúc nhất.

Nếu tôi thấy phần điệp khúc mình viết ra mà bản thân hát không hay thì chắc chắn sẽ đi tìm một người có thể truyền tải nó tốt hơn tôi để làm việc đó. Với một người sản xuất thì tôi sẽ luôn hướng đến việc làm tốt nhất cho toàn bộ sản phẩm, chứ không có góc nhìn tập trung vào một cá nhân nào cả.

Sau nhiều sản phẩm đã làm cho cá nhân và làm cùng nhóm, tôi nhận thấy giá trị cảm xúc sẽ chạm được đến cảm xúc của người nghe tốt hơn, đó mới là thứ tôi muốn hướng đến lâu dài.

- Emcee L kết hợp với quá nhiều nữ nghệ sĩ như vậy đã bao giờ bạn lo lắng vợ mình sẽ ghen chưa?

Tôi may mắn khi vợ rất tin tưởng và luôn ủng hộ tôi trong suốt quá trình làm việc kể cả từ khi mới yêu cho đến tận bây giờ, thậm chí có những lúc vợ còn tự đề xuất cho tôi bài này nên hát cùng ai thì sẽ phù hợp.

- Hiện tại ngoài thời gian dành cho âm nhạc hay hoạt động cùng Da LAB thì cuộc sống bình thường của Emcee L như thế nào?

Công việc của tôi hay bận rộn vào những ngày cuối tuần, vì vậy các ngày trong tuần tôi luôn dành thời gian nhiều nhất cho gia đình.

Sáng đưa con đi học, ăn sáng cùng vợ rồi về đi chạy bộ một lúc và lên phòng làm việc, chiều lại đi đón con. Hiện tại, tôi đã có 3 bạn nhỏ nên cũng bị chiếm quỹ thời gian làm việc kha khá.

Emcee L nói rõ lý do kết hợp với giọng ca mới của Vbiz, hé lộ cuộc sống hạnh phúc bên vợ và 3 con

Chúng tôi nổi tiếng khá muộn nên cập nhật drama chậm hơn

- Những ca khúc của anh được lấy cảm hứng từ đâu?

Thường thì sẽ là những câu chuyện của bản thân mình đã trải qua, hoặc cảm hứng đến từ các bộ phim, sách truyện hay chỉ đơn giản là những clip ngắn trên mạng.

Tôi thấy mình khá nhạy cảm vì đôi khi, chỉ từ một câu thoại gây ấn tượng trong phim cũng khiến tôi có thể nghĩ ra cả một MV ca nhạc luôn rồi.

- Thị trường Vpop có những thời điểm bão hòa khi xuất hiện quá nhiều những ca khúc Pop Ballad. Các nghệ sĩ thường sẽ đổi sang những dòng khác để tự làm mới mình nhưng Emcee L dường như vẫn khá trung thành với màu sắc âm nhạc này?

Tôi đã có 12 năm làm Rap vì xuất thân tôi là một Rapper Underground, với Pop Ballad, tôi đang trên con đường chinh phục nó. Mỗi ngày tôi lại thấy mình có thể làm tốt hơn một chút nên tôi vẫn có rất nhiều cảm hứng với màu sắc này. Tôi sẽ làm cho đến khi mình không còn nhiều cảm hứng nữa. Thực ra tôi vẫn viết khá nhiều thể loại khác đó, chỉ là chưa ra mắt hoặc đang nằm trong những dự án sắp tới của Da LAB thôi.

- Anh nghĩ sao về thị trường nhạc Việt hiện tại và chia sẻ điều gì về những nam ca sĩ đang theo đuổi dòng nhạc Pop Ballad như Emcee L?

Dòng chảy âm nhạc thay đổi mỗi ngày, dường như mọi người đang nghe nhạc vội hơn, nội dung ngắn hơn. Nhưng với một người khá hoài niệm như tôi, tôi vẫn muốn làm những gì mình thích và có cảm hứng trước đã.

Có vui thì phải có buồn, vì thế món ăn của tôi hay những nam ca sĩ khác đang làm sẽ phục vụ cho những đối tượng phù hợp nhất định. Thị trường sẽ luôn có chỗ để cho món ăn đó tồn tại, chỉ cần chúng ta làm nó đủ tốt.

- Emcee L có lời khuyên nào dành cho những bạn trẻ có khả năng sáng tác, trình diễn, đang ở thời điểm chập chững mới bước vào nghề không?

Các bạn cần nghe nhiều, đọc nhiều và viết cũng thật nhiều, chúng ta sẽ khó mà thành công ngay với sản phẩm đầu tiên. ản thân tôi cũng có 13 năm vật lộn với âm nhạc và chỉ khoảng 5 năm trở lại đây tôi mới có thể dùng âm nhạc để nuôi bản thân và gia đình.

Tôi luôn nói các bạn trẻ tôi quen là hãy viết thật nhiều vào, 10 bài chưa được thì 100 bài. Lúc đó các bạn sẽ tự tìm thấy chiếc chìa khoá cho riêng mình. 

Năm tới Emcee L và Da Lab sẽ có nhiều dự án âm nhạc.
Năm tới Emcee L và Da Lab sẽ có nhiều dự án âm nhạc.

- Trên mạng xã hội có thể thấy Emcee L và Da LAB thường nằm ngoài drama của showbiz Việt. Tại sao các anh có thể làm được điều này khi cũng đang là những nghệ sĩ rất nổi tiếng?

Chúng tôi nổi tiếng khá muộn so với lứa tuổi, đó cũng là 2 mặt của vấn đề. Nổi muộn nên chúng tôi cập nhật mọi thứ cũng chậm hơn, lâu hơn.

Bù lại chúng tôi đủ lớn để nhận ra mình cần tránh những gì và khi đã lập gia đình rồi, chúng tôi càng biết rằng mình nên làm điều gì để con cái có thể nhìn vào và không bị ảnh hưởng tiêu cực.

- Khán giả có nhiều tranh cãi về việc gia hạn hợp đồng độc quyền sở hữu ca khúc khi hết thời hạn giữa nhạc sĩ và ca sĩ. Là người vừa thể hiện ca khúc và cũng sáng tác các tác phẩm, Emcee L nghĩ sao về vấn về này?

Vấn đề này có lẽ tương lai sẽ minh bạch và rõ ràng hơn. Tôi vừa là nhạc sĩ vừa là ca sĩ, tôi có thể kiếm tiền từ việc bán bản quyền, tác quyền, đi show. Nói chung là "làm tất ăn cả" nên có thể sống khá ổn với nghề. Nhưng với những nhạc sĩ chỉ sáng tác và không đi hát thì có lẽ trước đây với số tiền bán bài sẽ khó mà giúp họ có một cuộc sống quá tốt được, trừ những nhạc sĩ có nhiều hit và bán được bài với giá cao.

Tôi cũng hiểu phần nào và tôi nghĩ việc này là việc mua bán trao đổi giữa cá nhân và cá nhân, thuận mua vừa bán. Trước tiên hãy tôn trọng những người đã tạo ra thành công cho mình, sau đó nếu thấy không còn phù hợp thì giải quyết văn minh và dựa trên sự tôn trọng lẫn nhau. Nhạc sĩ bán bài xong mà không đủ tiền trang trải cuộc sống, về lâu về dài họ cũng không theo nghề được, và ca sĩ cũng sẽ khó tiếp cận được những sáng tác hay. Đây là cuộc chơi mà đôi bên phải cùng có lợi thì mới bền vững được.

- Emcee L có thể chia sẻ về kế hoạch sắp tới của anh cũng như nhóm Da LAB được không?

Trong năm vừa qua tôi và Da LAB đã viết rất nhiều, chúng tôi đã thu âm, sản xuất cũng được kha khá sản phẩm và cũng rất ưng ý. Hy vọng trong năm tới tôi cùng anh em Da LAB có thể cho ra mắt một Album đúng nghĩa. Và cá nhân tôi cũng ấp ủ một EP cho riêng mình.

Quỳnh Hương

Chung tay mở tầm nhìn với trẻ em yếu thế

Chung tay mở tầm nhìn với trẻ em yếu thế

Quỹ Trẻ em Blue Dragon ở Hà Nội đã giúp đỡ 658 trường hợp trẻ em đoàn tụ với gia đình, hơn 5.000 trẻ em được quay trở lại trường học