Facebook, Google và Amazon đang 'hốt bạc' từ quảng cáo số giữa đại dịch COVID-19

Theo các nhà phân tích, thời kỳ nóng của quảng cáo số dường như đã kéo dài từ quý IV/2020, tiếp đó là quý I/2021, sau đó xu hướng thuận lợi sẽ tiếp tục đến hết năm nay.

Mạng xã hội Snap sẽ là công ty hỗ trợ quảng cáo đầu tiên trong số các công ty internet lớn báo cáo lợi nhuận hôm 22/4, trong khi Google, Facebook , Pinterest , Twitter và Amazon sẽ báo cáo vào tuần tới.

Theo CNBC, các hãng công nghệ hàng đầu này đã nhận thấy lợi ích khi một số xu hướng nghỉ tại nhà đi kèm với sự thay đổi lớn trong chi tiêu quảng cáo kỹ thuật số.

106811313-1608026067894-gettyimages-1229196183-afp_8tj2ru.jpeg
Các hãng công nghệ hàng đầu (Bigtech) như Facebook, Google và Amazon đang gặt hái lợi nhuận từ quảng cáo số trong thời gian đại dịch. Ãnh: CNBC

Các nhà phân tích tại Bernstein cho biết, thời kỳ "hốt bạc" của mảng quảng cáo kỹ thuật số trải đều khắp các công ty, bắt đầu từ quý I/2020 có vẻ đã kéo dài sang quý I/2021, khi du lịch dần trở lại trong khi xu hướng mua sắm trực tuyến ngay tại nhà vẫn tiếp diễn.

Bernstein cho biết: “Các xu hướng hỗ trợ cho một năm bùng nổ của quảng cáo số bao gồm việc chuyển từ quảng cáo ảnh sang video, quảng cáo truyền hình chín muồi và các thương hiệu lại bỏ tiền đầu tư.”

Một số công ty tham gia vào mảng quảng cáo kỹ thuật số đã mong đợi tác động của thay đổi về quyền riêng tư của Apple, có hiệu lực vào tuần tới, sẽ có tác động trong quý I/2021.

Các nhà phân tích của Bernstein lưu ý rằng “Người phụ trách IDFA hầu hết đã bỏ lỡ quý I, tuy nhiên, Bernstein cho rằng phải đến quý 2 năm nay, việc triển khai chính sách của Apple mới phát huy tác dụng.

Quý này cũng đưa ra thời điểm khi một số người tiêu dùng bắt đầu chi tiêu cho mua sắm quần áo đi du lịch hoặc đi làm trở lại, trong khi những người khác vẫn ở trong tình trạng phong tỏa ở một số quốc gia như hiện nay.

Dưới đây là những phân tích về một số công ty công nghệ lớn hoạt động trong mảng quảng cáo số trước khi họ công bố báo cáo doanh thu quý đầu 2021:

Snap

Một số nhà phân tích đánh giá hướng dẫn doanh thu (revenue guidance) của Snap trong quý đầu tiên khá thận trọng vì ban lãnh đạo của công ty trước đó dự kiến những thay đổi về bảo mật của Apple sẽ có tác động ngay trong quý này.

J.P. Morgan và Evercore đều tin rằng hướng dẫn tăng trưởng doanh thu từ 56% đến 60% của Snap là dè dặt, khi kết quả kiểm tra các kênh quảng cáo (channel checks) đều tích cực và công ty cũng dự kiến mức tăng trưởng quý đầu tiên có thể ngang bằng quý 4 năm trước. Việc Snap mua lại Fit Analytics sẽ giúp người tiêu dùng chọn đúng kích cỡ quần áo khi họ mua sắm trực tuyến, nhất quán với chiến lược của Snap dùng công nghệ thực tế ảo tăng cường (AR) để đẩy mạnh doanh thu, theo Everscore.

104318359-gettyimages-647104912.jpg

“Các mối quan hệ hợp tác của Snap với Clear (nhà bán lẻ kính mắt), Levi’s (thời trang) và Estee Lauder (mỹ phẩm) đều được hưởng lợi từ “khả năng dùng thử” mà chỉ có công nghệ AR mang lại”, Everscore giải thích. Mặc dù công ty phân tích này cho rằng Facebook và Pinterest làm tốt hơn trong làn sóng Thương mại Mạng xã hội, nhưng Snap vẫn được đánh giá cao.

Các nhà phân tích của Wedbush cho biết trong quý 4 năm 2020, Snap đã tăng hơn gấp đôi số lượng đơn vị quảng cáo so với cùng kỳ năm trước, chứng tỏ các khoản đầu tư sản phẩm của Snap đang mang lại kết quả, và vẫn còn khả năng phát triển hơn nữa.

“Snap đã thực hiện những cải tiến quan trọng trong các dịch vụ thương mại điện tử của mình, nhưng họ vẫn đang ở giai đoạn đầu trong cơ hội lâu dài để bán hàng qua mạng xã hội, đặc biệt là thông qua công nghệ AR”, Wedbush phân tích.

Facebook

Các nhà phân tích của Canaccord Genuity cho biết họ kỳ vọng một quý nữa sẽ tăng trưởng quảng cáo mạnh mẽ cho Facebook, ở mức 33% so với cùng kỳ năm ngoái.

Điều này sẽ phù hợp với kỳ vọng của ban quản lý rằng tốc độ tăng trưởng doanh thu quảng cáo sẽ duy trì ổn định trong nửa đầu năm 2021 bởi bất kỳ sự nới lỏng nào của các xu hướng thương mại điện tử đều được bù đắp bằng các tính năng dễ dàng hơn.

Các nhà phân tích của Evercore tin rằng 33% so với cùng kỳ năm ngoái là có khả năng thận trọng và dự đoán mức tăng trưởng 35% so với cùng kỳ năm trước. “Như một lưu ý nhỏ, chúng tôi tin rằng sự nở rộ các doanh nghiệp nhỏ mới thành lập ở Mỹ trong 6-9 tháng vừa qua là yếu tố thúc đẩy lớn cho tăng trưởng doanh thu của Facebook.

facebook.jpg

Ngược lại, các nhà phân tích của Wedbush gần đây đã bắt đầu đưa tin về Facebook với xếp hạng trung lập, trích dẫn những khó khăn từ các tiêu chuẩn quyền riêng tư mạnh mẽ hơn.

“Chúng tôi lạc quan về các sáng kiến ​​thương mại mà Facebook đang xây dựng trên nền tảng của mình,” Wedbush viết. “Mặc dù chúng tôi kỳ vọng sẽ tiếp tục có sức mạnh trong những lĩnh vực đó, sự phục hồi trong thị trường quảng cáo nói chung và sự thay đổi tiếp tục theo hướng tích hợp thương mại vào nền tảng, nhưng cũng được cân bằng bởi quan điểm của chúng tôi rằng Facebook là đối tượng chịu nhiều rủi ro về quyền riêng tư nhất, đặc biệt là người dùng Apple.

Wedbush cho rằng lợi thế cạnh tranh lớn nhất của Facebook có thể biến thành một cơn lốc trong thời gian ngắn khi thế giới quảng cáo kỹ thuật số hiệu chỉnh lại các tiêu chuẩn mới về quyền bảo mật.

“Chúng tôi không đưa ra lời kêu gọi về sự sụp đổ sắp xảy ra của Facebook, nhưng tin rằng khi bối cảnh quyền riêng tư thay đổi, có thể có lợi nhuận chia sẻ tương đối hơn từ các nền tảng mạng xã hội nhỏ hơn và họ cũng có chức năng thương mại,” Wedbush viết.

Google

Các nhà phân tích dự đoán hoạt động kinh doanh quảng cáo của Google sẽ có một quý đầu tiên khởi sắc, nhờ vào sự phục hồi của quảng cáo tìm kiếm và thương hiệu cùng với đà tiếp tục cho quảng cáo YouTube.

Các nhà phân tích tại Bernstein lưu ý rằng YouTube đã kết thúc năm 2020 một cách “phi thường”, với mảng kinh doanh quảng cáo trong quý 4 tăng trưởng 46% so với cùng kỳ năm trước.

Với việc các công ty đầu tư trở lại cho quảng cáo thương hiệu và mức độ tương tác mạnh mẽ của người dùng, Bernstein cho rằng “bữa tiệc” sẽ tiếp tục trong quý 1 năm nay và dự báo tỉ lệ tăng trưởng 50% so với cùng kỳ năm trước”.

download.jpg

“Thị trường quảng cáo trên TV của Mỹ từ 60 đến 70 tỷ USD đã sẵn sàng chuyển sang kỹ thuật số." Bernstein cho biết YouTube có thể có vị trí tốt nhất để tận dụng sự tăng trưởng này, với các dịch vụ cao cấp như YouTube Select và thu hút các dịch vụ của nhà quảng cáo có thể mua được trên nền tảng này.

Trong khi đó, các nhà phân tích của Canaccord Genuity dự đoán đà tăng trưởng trong quý IV của Google sẽ tiếp tục vào quý đầu năm nay khi cuộc sống dần bình thường hóa và việc triển khai vaccine COVID-19 có khả năng thúc đẩy sự quan tâm tìm kiếm về du lịch.

Các nhà phân tích dự đoán tổng tăng trưởng doanh thu quảng cáo là 24% so với cùng kỳ năm trước.

Các nhà phân tích của Evercore cũng cho rằng kỳ vọng tăng trưởng doanh thu quảng cáo của đường phố là 22% so với cùng kỳ năm ngoái là thận trọng. Họ kỳ vọng sẽ thấy doanh thu quảng cáo tăng trưởng 27% so với cùng kỳ.

Họ cho rằng doanh thu bán lẻ trực tuyến tăng đồng nghĩa ngân sách dành cho thương mại điện tử cũng tăng đối với Google.

Trên hết, từ dữ liệu của Cục An ninh Vận tải Mỹ (TSA) cho thấy người dân đi lại tăng tích cực từ đầu tháng 3 đến tháng 4. Evercore ước tính mảng du lịch chiếm 10% và 15% doanh thu quảng cáo trước đại dịch của Google.

Nhà phân tích Mizuho lưu ý rằng doanh thu quảng cáo tại Mỹ từ công cụ tìm kiếm của Google đã tăng lên. Cụ thể, tăng trưởng so với cùng kỳ năm trước trong quảng cáo du lịch đã tăng từ -20% trong quý IV/2020 lên 5% trong quý I/2021.

Amazon

Các nhà phân tích của Evercore cho biết họ dự đoán mức tăng trưởng quảng cáo của Amazon sẽ là 64% trong quý I, không đổi so với quý IV.

Các nhà phân tích của Mizuho đồng ý, nói rằng sự phục hồi trong các danh mục tùy ý đang được bù đắp bởi sự sụt giảm trong các sản phẩm thiết yếu.

amazon79.jpg

“Mặc dù chúng tôi dự đoán một đường đi ngang, nhưng Amazon vẫn tập trung vào mảng quảng thương hiệu trong năm nay bằng nền tảng DSP (nền tảng cho phép các nhà quảng cáo sử dụng để mua không gian quảng cáo tự động và quản lý các chiến dịch quảng cáo), Mizuho phân tích, cho rằng hoạt động này rất tiềm năng vì chính Google cũng tạo ra 20% doanh thu quảng cáo bằng hệ thống tương tự.

Mọi con mắt đều đổ dồn vào Amazon trong năm nay, vì Bigtech này vừa chiếm 10% thị phần quảng cáo nước Mỹ vào năm 2020 và dự kiến ​​sẽ tiếp tục chiếm thị phần như vậy sau này.

Hoạt động kinh doanh quảng cáo của Amazon ở thế tiếp tục phát triển nếu đầu tư ngân sách quảng cáo thương mại điện tử ổn định.

Pinterest

Pinterest là một nền tảng quảng cáo kỹ thuật số hưởng lợi từ sức mạnh thương mại điện tử. Công ty đã tiếp tục xây dựng các công cụ dành cho nhà quảng cáo của mình và mở rộng ra toàn cầu.

Các nhà phân tích của Guggenheim đã trích dẫn dữ liệu của bên thứ ba cho thấy công ty có động lực tốt ngay cả khi xu hướng làm việc tại nhà bắt đầu giảm trong quý đầu tiên và chưa đo lường được mức độ tác động của tiêu chuẩn bảo mật mới.

facebook_share_image.png

“Chúng tôi nhận thấy Pinterest có vị thế độc nhất, xét mức độ mua hàng của người dùng cao, và do đó, dự đoán nhà đầu tư sẽ thu về đáng kể khi công ty tiếp tục đầu tư vào giá trị nhận diện này”, Guggenheim cho biết, họ dự đoán doanh thu của Pinterest tăng 78% so với quý I cùng kỳ năm trước với ước tính doanh thu là 483 triệu USD.

Họ cho rằng hướng dẫn tăng trưởng của lãnh đạo Pinterest (70%) là dè dặt. Họ tin tưởng rằng phản hồi tốt từ các nhà quảng cáo chạy chiến dịch dài hơi D2C và việc tích hợp Shopify sẽ đem lại thuận lợi lớn lâu dài cho Pinterest.

Twitter

Về lợi nhuận từ chi tiêu quảng cáo thương hiệu, các nhà phân tích của Bernstein kỳ vọng Twitter sẽ vượt qua hướng dẫn về tỷ lệ tăng trưởng 16% đến 29% để đạt 36% so với cùng kỳ năm ngoái.

4000.jpg

Trong những tháng gần đây, Twitter đã tung ra nhiều sản phẩm mới và chia sẻ nhiều kế hoạch phát triển sản phẩm khác, bao gồm thử nghiệm cho các tweet “có thể bán hàng được” và tích hợp với công ty nghiên cứu và marketing Nielsen để giúp các đơn vị quảng cáo đo lường lượng khán giả và kết quả trên quảng cáo video của Twitter.

Các nhà phân tích của Canaccord Genuity dự đoán mức tăng trưởng quảng cáo 29,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

LAN ANH