Gia đình yêu thương

Tình yêu của chúng ta sẽ giữ cho gia đình luôn là tổ ấm yêu thương nhất, là nơi an toàn nhất và gắn bó nhất.

Gia đình luôn chiếm vị trí quan trọng nhất trong trái tim mỗi con người vì gia đình nghĩa là ông bà, cha mẹ, là anh chị em, là vợ, là chồng, là những đứa con yêu dấu. Gia đình là nơi chúng ta được sinh thành, được nuôi nấng, dưỡng dục, là nơi mà từ đó ta lớn lên để bước ra thế giới bao la.

Gia đình cũng lại là nơi ta tìm về hay quay quắt nhớ thương mỗi khi khổ đau, va vấp trên đường đời. Đối với một số người, gia đình có thể chỉ còn là một hoài niệm buồn. Nhưng mong sao trong trái tim họ, những mảnh ký ức êm đềm vẫn còn đâu đó để mỗi khi nhớ về thấy lòng dịu lại và bình tâm hơn mà bước tiếp.

Nhưng gia đình Việt Nam hôm nay đang phải đối diện với nhiều thay đổi và thách thức chưa từng có. Khái niệm gia đình không chỉ còn giới hạn trong các cặp đôi khác giới và những đứa con mà đã mở ra để bao dung cả gia đình của các cặp đôi đồng giới. Những gia đình chỉ có mẹ và con cũng không còn lẻ loi, đơn độc. Cảnh người đàn ông chăm sóc con nhỏ hay nấu cơm rửa bát không còn là điều hiếm hoi mà đã trở thành “câu chuyện thường ngày” trong nhiều gia đình.

Ảnh: internet. 
Ảnh: internet. 

Toàn cầu hoá đã khiến không ít gia đình phải sống xa nhau nhưng công nghệ đã xoá đi khoảng cách về địa lý để giúp họ luôn cảm thấy gần gũi và ấm áp vì có nhau. Bên cạnh hiện tượng lập gia đình muộn hoặc không lập gia đình đang dần rõ nét hơn ở các thành phố lớn thì tình trạng ép hôn, tảo hôn ở một số vùng sâu vùng xa đang làm dấy lên quan ngại của toàn xã hội.

Không chỉ vậy, cuộc mưu sinh ngày càng trở nên khó khăn đang tạo ra áp lực cơm áo cho nhiều gia đình đồng thời cũng khiến cho nhiều bậc cha mẹ đành phải phó mặc con mình cho trường lớp, nơi những đứa trẻ có thể bị bạo hành bởi chính bạn bè hay thầy cô của chúng. Áp lực học hành, thi cử đang đe doạ cướp đi tuổi thơ của con trẻ và là nỗi ám ảnh triền miên của mọi gia đình. Bạo lực trong hôn nhân thay vì phải được coi là vấn đề xã hội cần giải quyết, vẫn còn bị ỉm đi đằng sau cánh cửa đóng kín.

Các bậc phụ huynh vẫn đang lúng túng hoang mang không biết cách nào để bảo vệ cho con em khỏi bạo lực tình dục, nhất là khi nó lại xảy ra trong chính ngôi nhà của mình. Công nghệ thông tin mà điển hình là mạng xã hội đang giúp mọi thành viên trong gia đình trở nên thông thái hơn nhưng cũng có thể khiến họ trở nên xa cách nhau hơn dù đang chung sống dưới một mái nhà.

Sẽ không có một phép màu kỳ diệu nào giúp chúng ta vượt qua những thách thức đó ngoài tình yêu thương của mỗi người giành cho gia đình của mình. Tình yêu của chúng ta sẽ giữ cho gia đình luôn là tổ ấm yêu thương nhất, là nơi an toàn nhất và gắn bó nhất - dù có thể bị chia cách bởi đại dương trong thế giới đang chuyển động không ngừng. Đó là niềm tin đồng thời là thông điệp mà tôi muốn gửi tới tất cả các gia đình Việt Nam nhân ngày Gia đình Việt Nam 28/6. Hãy trân quý mỗi khoảnh khắc bạn sống giữa gia đình hay những kỷ niệm yêu thương về gia đình bạn nhé.

Khuất Thu Hồng

Giáo dục gia đình đang bị lãng quên

Giáo dục gia đình đang bị lãng quên

Ở Việt Nam, cuộc sống bận rộn khiến việc người lớn tham gia giáo dục con cái còn nhiều hạn chế, thường bị bỏ quên.