Giá tiêu dùng Trung Quốc tăng tháng thứ 3, báo hiệu nhu cầu phục hồi

Giá tiêu dùng của Trung Quốc đã tăng tháng thứ ba liên tiếp trong tháng 4, trong khi giá sản xuất tiếp tục giảm, báo hiệu sự cải thiện nhu cầu trong nước, khi Bắc Kinh điều hướng các thách thức trong nỗ lực củng cố nền kinh tế đang ảm đạm.

Những con số được theo dõi chặt chẽ theo sau dữ liệu nhập khẩu tốt hơn mong đợi trong tháng 4, cho thấy một loạt các biện pháp hỗ trợ chính sách trong vài tháng qua có thể giúp củng cố niềm tin của người tiêu dùng.

Giá tiêu dùng tăng 0,3% trong tháng 4 so với một năm trước đó, dữ liệu từ Cục Thống kê Quốc gia cho thấy hôm thứ Bảy )10/4), so với mức tăng 0,1% trong tháng 3 và cuộc thăm dò của Reuters dự báo mức tăng 0,2%.

Xu Tianchen, chuyên gia kinh tế cấp cao của Economist Intelligence Unit, cho biết: "Nếu loại bỏ giá thực phẩm và năng lượng, dữ liệu lạm phát tiêu dùng cho thấy nhu cầu đang quay trở lại, đặc biệt là trong lĩnh vực dịch vụ".

Lạm phát cơ bản, không bao gồm giá thực phẩm và nhiên liệu dễ biến động, tăng 0,7% trong tháng 4, tăng từ mức 0,6% trong tháng 3.

Nhìn chung, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) đã tăng 0,1% so với tháng trước, vượt qua mức dự báo giảm 0,1% trong cuộc thăm dò và đảo ngược mức giảm 1% trong tháng 3.

Giá tiêu dùng Trung Quốc tăng tháng thứ 3, báo hiệu nhu cầu phục hồi- Ảnh 1.

Một người bán trái cây phục vụ khách hàng tại một khu chợ ngoài trời ở Bắc Kinh vào đầu năm 2024. Giá tiêu dùng của Trung Quốc trong tháng 4 đã tăng tháng thứ ba liên tiếp. Ảnh: Reuters

Tuy nhiên, hầu hết những người theo dõi Trung Quốc cho rằng Bắc Kinh vẫn còn nhiều việc phải làm và đà tăng trưởng có thể không bền vững, khi các cuộc khảo sát chính thức cho thấy hoạt động của nhà máy và dịch vụ đang hạ nhiệt, trong khi cuộc khủng hoảng nhà đất kéo dài không có dấu hiệu giảm bớt, thúc đẩy nhu cầu cần có thêm hỗ trợ chính sách.

Ông Xu nói thêm: "Việc các công ty tiện ích tăng giá là một động lực tiềm năng khác".

"Những căng thẳng tài chính mà một số chính quyền địa phương đang phải đối mặt ảnh hưởng đến các khoản trợ cấp mà họ nhận được, điều này có thể buộc họ phải chuyển chi phí bổ sung sang các hộ gia đình để trang trải cuộc sống".

Các quan chức đang vật lộn với khoản nợ thành phố lên tới 13.000 tỷ USD, và Hội đồng Nhà nước, hay nội các, đã yêu cầu các chính quyền địa phương mắc nợ nặng nề hãy trì hoãn hoặc tạm dừng một số dự án cơ sở hạ tầng do nhà nước tài trợ.

Chu Maohua, nhà nghiên cứu kinh tế vĩ mô tại Ngân hàng Everbright Trung Quốc, cho biết: "Dữ liệu về giá cho thấy nhu cầu trong nước đang phục hồi, cung và cầu tiếp tục cải thiện và triển vọng về nhu cầu trong nước và sự phục hồi giá cả là lạc quan".

"Tuy nhiên, giá tiêu dùng vẫn ở mức thấp và lĩnh vực sản xuất công nghiệp vẫn chịu áp lực, phản ánh nhu cầu hiệu quả chưa đủ và sự phục hồi trong lĩnh vực này vẫn chưa đủ cân bằng".

Chỉ số giá sản xuất (PPI) giảm 2,5% trong tháng 4 so với một năm trước đó, giảm so với mức giảm 2,8% của tháng trước nhưng kéo dài chuỗi giảm kéo dài 1 năm rưỡi.

Hôm thứ Sáu (9/5), ngân hàng trung ương Trung Quốc cho biết họ sẽ điều chỉnh chính sách tiền tệ linh hoạt, chính xác và hiệu quả, đồng thời thúc đẩy sự phục hồi vừa phải của giá tiêu dùng để củng cố sự phục hồi kinh tế.

Nhận xét trong báo cáo chính sách tiền tệ hàng quý được đưa ra sau nhận xét hồi tháng 4 của Bộ Chính trị, cơ quan ra quyết định hàng đầu của Đảng Cộng sản cầm quyền, rằng Trung Quốc sẽ sử dụng các công cụ chính sách, như tỷ lệ dự trữ bắt buộc và lãi suất của ngân hàng, để thúc đẩy tăng trưởng. .

Bruce Pang, nhà kinh tế trưởng về Trung Quốc tại Jones, cho biết: "Xét đến nhận định của cuộc họp Bộ Chính trị rằng 'nhu cầu hiệu quả vẫn chưa đủ'… hỗ trợ chính sách nên tận dụng động lực bằng cách tăng cường quản lý kỳ vọng và tạo ra nhiều kịch bản tiêu dùng hơn". Lang LaSalle.

Nhiều nhà phân tích cho rằng mục tiêu tăng trưởng kinh tế khoảng 5% vào năm 2024 của Trung Quốc sẽ là thách thức khó đạt được nếu không có thêm hỗ trợ chính sách.

GIA HÂN