Giáo sư, NSND Trọng Bằng qua đời

Nhạc sĩ Trọng Bằng - Nguyên Chủ tịch Hội Nhạc sĩ Việt Nam vừa qua đời tại nhà riêng, hưởng thọ 91 tuổi.

Nhạc sĩ, NSND Trọng Bằng, nguyên Tổng thư ký Hội Nhạc sĩ Việt Nam đã qua đời tại nhà riêng vào sáng nay (21/11) sau nhiều năm chống chọi với bệnh tật.

Giáo sư - NSND Trọng Bằng sinh năm 1931 tại Cao Bằng, quê ở Gia Lâm, Hà Nội. Ông là Nguyên Giám đốc Nhạc viện Hà Nội, Tổng Thư ký Hội Nhạc sĩ Việt Nam,... Năm 1956, ông được cử đi du học tại Liên Xô cũ, chuyên ngành chỉ huy dàn nhạc. Ông là người Việt Nam đầu tiên tốt nghiệp Nhạc viện Tchaikovsky với tấm bằng loại xuất sắc.

Nhạc sĩ Trọng Bằng.
Nhạc sĩ Trọng Bằng.

Khi trở về, nhạc sĩ Trọng Bằng trở thành giảng viên của Học viện Âm nhạc Việt Nam. Trong các năm 1972-1978, ông chính thức trở thành nhạc trưởng của Nhà hát Giao hưởng - Hợp xướng - Nhạc Vũ Kịch Việt Nam. Cũng tại đây, ông trở thành Phó Giám đốc kiêm chỉ đạo nghệ thuật vào năm 1975.

Trong các năm 1978-1984, nhạc sĩ Trọng Bằng là Phó Giám đốc Nhạc viện Hà Nội, đồng thời là Giám đốc của một dàn nhạc giao hưởng do chính ông thành lập với sự ủy nhiệm của Bộ Văn hoá.

Từ 1984-1996, ông là Giám đốc Nhạc viện Hà Nội, đã góp phần quan trọng trong việc đưa Nhạc viện trở thành một trung tâm đào tạo, nghiên cứu và biểu diễn có uy tín ở trong nước và quốc tế.

Năm 2013, Giáo sư - NSND Trọng Bằng được Nhà nước trao tặng Huân chương Độc lập hạng Ba.

Năm 2017, ông được Nhà nước trao tặng Giải thưởng Hồ Chí Minh về văn học - nghệ thuật cho các tác phẩm: Giao hưởng thơ "Người về đem tới niềm vui", Hợp xướng và Dàn nhạc giao hưởng "Trường ca Tây Bắc - Điện Biên Phủ", khởi nhạc phong tác "Chào thiên niên kỷ mới", nhạc phim "Cù Chính Lan - người chiến sĩ trẻ" và các ca khúc: "Bão nổi lên rồi", "Nhịp máy khoan", "Chúng ta là chiến sĩ công an", "Vang mãi bản tình ca".

Nhạc sĩ Trọng Bằng còn để lại nhiều sáng tác nổi tiếng, ghi dấu những năm tháng hào hùng của đất nước như: "Tình quê hương", "Nhịp máy khoan", "Những dũng sĩ Núi Thành", "Bão nổi lên rồi", "Quê hương vang lên tiếng hát tự hào", "Vang mãi bản tình ca"... 

Ông đã từng chỉ huy các dàn nhạc giao hưởng Moscow và Tasken trong đợt Những ngày Văn hoá Việt Nam” tại Liên Xô cũ năm 1985, dàn nhạc Electone ở Tokyo (Nhật Bản) mùa hè 1995... Nhiều nghệ sĩ tầm cỡ của các nước như Pháp, Thuỵ Sĩ, Áo, Cộng hoà Liên bang Đức, Nhật Bản, Mỹ... đã đến Việt Nam biểu diễn cùng với dàn nhạc giao hưởng ở Hà Nội dưới đũa chỉ huy của ông.

Thanh Mai

Món ngon mỗi ngày: Pudding bánh mì nấm

Món ngon mỗi ngày: Pudding bánh mì nấm

Công thức phù hợp với khẩu phần 6 đến 8 người ăn, thực hiện trong 1 giờ 20 phút.