GS.TS Lê Thị Hợp làm Chủ tịch Hội Nữ trí thức Việt Nam khoá III, nhiệm kỳ 2021 - 2026

GS.TS Lê Thị Hợp là một trong những chuyên gia đầu ngành về dinh dưỡng. Bà từng là Trưởng Ban Khoa học và Công nghệ, Hội NTT Việt Nam.

GS. TS Lê Thị Hợp tốt nghiệp ngành y tại Đại học Y khoa Tashkent (Liên Xô cũ) năm 1979. Trở về nước, bà công tác tại Viện Vệ sinh Dịch tễ trung ương. 

Bà nguyên là Viện trưởng Viện Dinh dưỡng Quốc gia, hiện là Chủ tịch Hội NTT Việt Nam khoá III, nhiệm kỳ 2021 - 2026.

GS.TS Lê Thị Hợp phát biểu Bế mạc Đại hội Đại biểu Hội Nữ trí thức Việt Nam lần thứ III, nhiệm kỳ 2021- 2026. Ảnh: Hoàng Toàn
GS.TS Lê Thị Hợp phát biểu Bế mạc Đại hội Đại biểu Hội Nữ trí thức Việt Nam lần thứ III, nhiệm kỳ 2021- 2026. Ảnh: Hoàng Toàn

Năm 1980, GS.TS Lê Thị Hợp chuyển công tác sang Viện Dinh dưỡng quốc gia, bà là một trong những lớp nhà khoa học đầu tiên làm việc ở Viện từ khi mới thành lập. Tại đây, bà chuyên tâm nghiên cứu tìm ra những giải pháp hiệu quả cải thiện vấn đề dinh dưỡng cho trẻ em Việt Nam.

Hơn 30 năm công tác trong ngành Dinh dưỡng, GS. TS Lê Thị Hợp là nhà khoa học có những đóng góp không nhỏ trong công tác phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em và công tác đào tạo phát triển nguồn nhân lực về dinh dưỡng của Việt Nam.

Các hướng nghiên cứu chính của GS.TS Lê Thị Hợp: 

  • Thực trạng các giai đoạn phát triển thể lực và gia tốc tăng trưởng về cân nặng và chiều cao của trẻ em Việt Nam, đề xuất các giải pháp can thiệp kịp thời và hiệu quả cải thiện tình trạng chậm phát triển chiều cao của trẻ; 
  • Nghiên cứu về thực trạng và giải pháp phòng chống suy dinh dưỡng cho trẻ em và bà mẹ theo tiếp cận chu kỳ vòng đời;
  • Tình hình thiếu vi chất dinh dưỡng và các giải pháp can thiệp phòng chống thiếu vi chất dinh dưỡng...

Những kết quả nghiên cứu của GS. TS Lê Thị Hợp và các đồng nghiệp đã được ứng dụng vào Chương trình Mục tiêu phòng chống suy dinh dưỡng trẻ em ở Việt Nam cũng như được chia sẻ kinh nghiệm phòng chống suy dinh dưỡng, đặc biệt là SDD thấp còi với các nước trong khu vực tại các Hội thảo, Hội nghị quốc tế, được các tổ chức quốc tế đánh giá cao.

GS.TS Lê Thị Hợp cũng là người trực tiếp kết hợp, tham gia với Trung tâm đào tạo Dinh dưỡng và Thực phẩm của Viện Dinh dưỡng xây dựng và triển khai chương trình đào tạo Tiến sỹ Dinh dưỡng nhằm cung cấp nguồn giảng viên, cán bộ khoa học cho các trường Đại học Y và các tỉnh trên toàn quốc.

Năm 2009, GS.TS Lê Thị Hợp cùng với tập thể nữ trí thức Viện Dinh dưỡng quốc gia được vinh dự nhận Giải thưởng Kovalevskaia.

Năm 2016, GS.TS Lê Thị Hợp được Hội Nhi khoa, Dinh dưỡng, Tiêu hoá, ghép tạng Thế giới trao tặng Giải thưởng “Cống hiến trọn đời vì sức khỏe toàn cầu”.

Năm 2017, GS.TS Lê Thị Hợp được Bộ Y tế trao tặng Giải thưởng “Đặng Văn Ngữ” và Quà lưu niệm của Chủ tịch nước trao cho các Viện Trưởng khối Y học dự phòng.

Trước khi được bầu làm Chủ tịch Hội NTT Việt Nam khoá III, nhiệm kỳ 2021 - 2026, GS.TS Lê Thị Hợp từng là Phó Chủ tịch kiêm Trưởng Ban Khoa học và Công nghệ, Hội NTT Việt Nam. 

Diệu Thuần

Lễ trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2020 cho các nhà khoa học nữ có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu ứng dụng

Lễ trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2020 cho các nhà khoa học nữ có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu ứng dụng

Ngày 5-3, Lễ kỷ niệm 35 năm giải thưởng Kovalevskaia và lễ trao giải thưởng Kovalevskaia năm 2020 cho các nhà khoa học nữ đã được tổ chức tại Hà Nội.