Nguy cơ COVID kéo dài có thể trở thành hội chứng phổ biến

Một nghiên cứu ở Anh cho thấy cứ 4 người mắc COVID-19 phải nhập viện có chưa đến một người bình phục hoàn toàn sau một năm.

Theo đó, nhóm nghiên cứu cảnh báo hội chứng COVID kéo dài (long COVID) có thể trở thành hội chứng phổ biến. Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Lancet Respiratory Medicine ngày 24/4.

Các nhà nghiên cứu phân tích hồ sơ bệnh lý của hơn 2.300 người mắc COVID-19 đã xuất viện tại 39 bệnh viện ở Anh trong thời gian từ tháng 3/2020-tháng 4/2021, sau đó đánh giá sự phục hồi của 807 bệnh nhân trong số này từ 5 tháng đến 1 năm sau đó.

web_cover.jpg
Ảnh: UNICEF Viet Nam

Kết quả cho thấy chỉ 26% trong số này đã hồi phục hoàn toàn sau 5 tháng và tỷ lệ này tăng lên 28,9% sau 1 năm. Bà Rachel Evans, trưởng nhóm nghiên cứu thuộc Viện Nghiên cứu y tế và Chăm sóc Quốc gia, cho biết nghiên cứu trên ghi nhận sự hạn chế rõ rệt trong việc phục hồi các triệu chứng bệnh, sức khỏe tâm thần, khả năng tập thể dục, suy giảm chức năng của các bộ phận trong cơ thể và chất lượng cuộc sống ở các bệnh nhân trên.

Nhóm nghiên cứu phát hiện rằng khả năng hồi phục hoàn toàn sau COVID-19 ở nữ giới thấp hơn 33% so với nam giới. Những bệnh nhân bị béo phì chỉ có 50% khả năng hồi phục hoàn toàn, trong khi đối với những người từng phải thở máy, tỷ lệ khỏi hoàn toàn thấp hơn 58%.

Các triệu chứng COVID kéo dài phổ biến nhất là mệt mỏi, đau cơ, mất ngủ, chậm chạp về thể chất và khó thở. Ông Christopher Brightling thuộc Đại học Leicester, trưởng nhóm nghiên cứu trên, nhấn mạnh nếu không có phương pháp điều trị hiệu quả, COVID kéo dài có thể trở thành một hội chứng mới lâu dài và phổ biến, theo TTXVN.

 

PV

Tại sao không cho trẻ 5-11 tuổi tiêm vaccine Covid-19 tập trung ở bệnh viện?

Tại sao không cho trẻ 5-11 tuổi tiêm vaccine Covid-19 tập trung ở bệnh viện?

Một số phụ huynh băn khoăn tại sao không tiêm tập trung tất cả trẻ ở bệnh viện để đảm bảo an toàn tối đa cho các con.