IMF coi tiền điện tử là mối đe dọa đối với nền kinh tế toàn cầu

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đang lo lắng về sự “tiền điện tử hóa” của thế giới đang phát triển.

Trong “Báo cáo ổn định tài chính toàn cầu” được công bố hôm thứ Ba, tổ chức tài chính toàn cầu cho biết “tiền điện tử hóa” hay việc một quốc gia sử dụng tiền tệ kỹ thuật số mang lại “rủi ro đáng kể và là con đường tắt không thể lường trước được” cho các nước đang phát triển đang cố gắng thúc đẩy nền kinh tế của họ.

Báo cáo của IMF cảnh báo rằng, các quốc gia áp dụng Bitcoin hoặc các loại tiền điện tử khác dưới dạng đấu thầu hợp pháp có thể cản trở nỗ lực của các ngân hàng trung ương của họ trong việc thiết lập chính sách tiền tệ, gây ra rủi ro thanh khoản và gây bất ổn cho nền kinh tế.

Mặc dù báo cáo không nêu tên El Salvador, IMF đã nhiều lần cho biết Luật Bitcoin của quốc gia Trung Mỹ đặt ra "các vấn đề kinh tế vĩ mô, tài chính và pháp lý".

2.jpeg

Báo cáo đã nhấn mạnh ba “quá trình chuyển đổi đầy thách thức” đối với nền kinh tế toàn cầu: Đại dịch COVID-19, biến đổi khí hậu và tiền điện tử. Trong những tháng gần đây, IMF đã bày tỏ sự dè dặt sâu sắc về tác động của tiền điện tử, ngay cả khi họ cố gắng khuyến khích sự đổi mới có thể giúp ích cho thế giới đang phát triển.

Để tránh rủi ro khi tiền điện tử hóa, báo cáo đề xuất các quốc gia ban hành các chính sách có thể giúp hạn chế nhu cầu tiền điện tử ngày càng tăng, bao gồm tăng cường chính sách tiền tệ, bảo vệ sự độc lập của các ngân hàng trung ương và thực hiện "các biện pháp pháp lý và quy định hiệu quả để hạn chế việc sử dụng ngoại tệ".

Ngoài ra, báo cáo đề xuất các chính phủ ở các nước đang phát triển xem xét các đồng tiền kỹ thuật số của ngân hàng trung ương (CBDC) có thể làm giảm nhu cầu về tiền điện tử bằng cách đáp ứng nhu cầu trong nước về các công nghệ thanh toán được cải tiến.

Stablecoin

Báo cáo cũng xác định các stablecoin như tether và USDC là những mối đe dọa tiềm tàng đối với hệ thống tài chính toàn cầu và đề xuất rằng "các nâng cấp đáng kể" đối với các tiêu chuẩn công bố thông tin cho các tổ chức phát hành stablecoin, ngang bằng với các ngân hàng thương mại và quỹ thị trường tiền tệ, được sử dụng để đảm bảo sự ổn định của thị trường stablecoin.

Ngành công nghiệp stablecoin trị giá 120 tỷ USD đang bùng nổ phần lớn không được kiểm soát, điều đã trở thành một điểm nhức nhối đối với các cơ quan quản lý ở Mỹ và trên toàn cầu.

Báo cáo cũng nhấn mạnh rủi ro xảy ra đối với các tổ chức phát hành stablecoin, với lý do là đợt bán hàng hoảng loạn vào tháng 6 đã khiến mã thông báo khổng lồ của Iron Finance giảm xuống gần bằng không.

Theo báo cáo, các cuộc chạy có thể có rủi ro hệ thống lớn hơn, bao gồm cả việc “kích hoạt việc bán thương phiếu".

(Nguồn: Coindesk)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương