IMF: Sự bùng nổ tiền điện tử tạo ra những vấn đề mới về ổn định tài chính

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cảnh báo rằng sự phổ biến ngày càng tăng của tiền điện tử đặt ra những thách thức mới đối với sự ổn định tài chính.

Theo IMF, giá trị thị trường của tài sản tiền điện tử đã tăng gấp 10 lần kể từ đầu năm 2020 để vượt qua 2.000 tỷ USD và cảnh báo rằng việc tăng cường giao dịch các tài sản này có nguy cơ gây bất ổn dòng vốn.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế cho biết, tốc độ tăng trưởng nhanh chóng của các loại tiền kỹ thuật số ở các thị trường mới nổi có thể thúc đẩy quá trình “tiền mã hóa” của các nền kinh tế địa phương, có khả năng phá vỡ các biện pháp kiểm soát trao đổi và vốn, đồng thời đe dọa sự ổn định tài chính.

Theo Reuters, các chính sách kinh tế vĩ mô không ổn định và hệ thống thanh toán kém hiệu quả là một trong những động lực thúc đẩy việc áp dụng tiền điện tử ở các nền kinh tế mới nổi, cùng với sự thu hút nhanh chóng.

crypto.jpg

IMF cho biết tổng giá trị thị trường của tất cả các tài sản tiền điện tử đã tăng gấp 10 lần (2.000 tỷ) kể từ năm 2020. Các hệ sinh thái mới đang phát triển mạnh mẽ, có đầy đủ các sàn giao dịch, ví, máy khai thác và các tổ chức phát hành stablecoin.

Theo IMF: “Ở các thị trường mới nổi, sự ra đời của tài sản tiền điện tử có những lợi ích nhưng có thể đẩy nhanh quá trình tiền điện tử hóa và phá vỡ các hạn chế trao đổi và kiểm soát vốn”. “Giao dịch tài sản tiền điện tử gia tăng ở các nền kinh tế này có thể dẫn đến dòng vốn bất ổn.”

IMF cho rằng, nhiều tổ chức tiền điện tử thiếu các hoạt động vận hành, quản trị và rủi ro mạnh mẽ. Các sàn giao dịch tiền điện tử đã phải đối mặt với sự gián đoạn đáng kể trong thời kỳ thị trường hỗn loạn và cũng có những trường hợp nổi tiếng về các vụ trộm liên quan đến hack tiền của khách hàng. IMF cho biết, mặc dù những sự cố như vậy không có tác động đáng kể đến sự ổn định tài chính cho đến nay, khi tài sản tiền điện tử trở nên phổ biến hơn, nhưng tầm quan trọng của chúng về mặt tác động tiềm tàng đối với nền kinh tế rộng lớn hơn sẽ tăng lên.

imf.jpg
Các nhà kinh tế IMF nói rằng tiền điện tử là ‘một bước quá xa’.

Các yếu tố như sự tín nhiệm thấp của các ngân hàng trung ương và hệ thống ngân hàng trong nước yếu kém có thể thúc đẩy “đô la hóa” cũng có thể góp phần vào việc sử dụng tiền điện tử ngày càng tăng, bài đăng trên blog cho biết thêm. Đô la hóa là nơi một loại ngoại tệ - thường là đồng tiền của Hoa Kỳ - được sử dụng cùng với hoặc thay cho nội tệ. Lạm phát cao hoặc sự bất ổn của đồng nội tệ là một trong những động lực của quá trình này.

Theo nhà nghiên cứu chuỗi khối Mỹ Chainalysis, Bitcoin và đồng tiền của nó đã tăng vọt về giá và mức độ phổ biến trong năm ngoái, với các nền kinh tế thị trường mới nổi và đang phát triển như Việt Nam, Ấn Độ và Pakistan, chứng kiến ​​sự tăng trưởng nhanh chóng trong một số biện pháp áp dụng.

Về lý thuyết, tiền điện tử cung cấp một cách rẻ hơn và nhanh hơn để gửi tiền qua biên giới.

Những người ủng hộ cho biết các mã thông báo kỹ thuật số như stablecoin cũng có thể giúp bảo vệ các khoản tiết kiệm khỏi lạm phát cao hoặc biến động của nội tệ.

Đấu thầu hợp pháp

Vào tháng 9, El Salvador đã trở thành quốc gia đầu tiên trên thế giới áp dụng bitcoin như một đấu thầu hợp pháp, với những người ủng hộ đề nghị thử nghiệm để giảm chi phí cho hàng tỷ USD kiều hối được gửi đến quốc gia Trung Mỹ.

Nhưng IMF cho biết mức độ chính xác của việc áp dụng tiền điện tử ở các nền kinh tế mới nổi là khó có thể đánh giá chính xác.

elsalvador.jpg
Một biển hiệu thông báo chấp nhận thanh toán bằng Bitcoin tại một quán cà phê ở El Salvador.

Việc áp dụng rộng rãi stablecoin - mã thông báo kỹ thuật số được thiết kế để giữ giá trị ổn định và được coi là hữu ích cho tiết kiệm và thương mại - cũng có thể đặt ra những thách thức đáng kể bằng cách củng cố các lực lượng đô la hóa hiện có, IMF cho biết.

IMF nói rằng: “Đô la hóa có thể cản trở việc thực hiện hiệu quả chính sách tiền tệ của các ngân hàng trung ương và dẫn đến rủi ro ổn định tài chính thông qua sự sai lệch tiền tệ trên bảng cân đối kế toán của các ngân hàng, công ty và hộ gia đình” và cho biết thêm: “Tiền điện tử hóa” cũng có thể trở thành mối đe dọa đối với chính sách tài khóa, với các tài sản kỹ thuật số có thể tạo điều kiện cho việc trốn thuế.

Quỹ kêu gọi các quốc gia đang phát triển tăng cường các chính sách kinh tế vĩ mô và xem xét những lợi ích có thể có từ việc phát hành tiền tệ kỹ thuật số của ngân hàng trung ương như một phản ứng trước sự gia tăng của tiền điện tử.

NGỌC CHÂU