Khám phá những tour du lịch trực tuyến ngay tại nhà

Nhằm tháo gỡ những khó khăn khi du lịch bị “đóng băng” do dịch bệnh Covid-19, nhiều điểm tham quan đã ứng dụng công nghệ thực tế ảo, đón khách trực tuyến.

Năm 2020 dù là quốc gia chống dịch tốt trên thế giới, nhưng ngành du lịch Việt Nam cũng vẫn phải gánh chịu những ảnh hưởng nặng nề. Theo thống kê, du lịch Việt Nam đã thất thu 23 tỷ USD do lượng khách quốc tế giảm tới gần 80% so với cùng kỳ năm trước.

Bước sang năm 2021, dịch Covid-19 tiếp tục tác động xấu tới ngành “công nghiệp không khói”, lượng khách quốc tế sụt giảm tới 97,6% so với cùng kỳ năm 2020, việc phải thực hiện giãn cách xã hội tại nhiều địa phương khiến du lịch nội địa cũng trở nên khó khăn hơn. Đây là nguyên nhân khiến nhiều doanh nghiệp du lịch rơi vào trạng thái "chết lâm sàng", phá sản hàng loạt, hoặc buộc phải cắt giảm nhân sự và hoạt động cầm chừng.

Nhằm tháo gỡ những khó khăn trong bối cảnh dịch bệnh vẫn có nhiều diễn biến khó lường, nhiều địa phương, điểm tham quan đã chủ động ứng dụng công nghệ thông tin phát triển du lịch trực tuyến. Một số bảo tàng như: Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ, Bảo tàng lịch sử Quốc gia, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã ứng dụng công nghệ thực tế ảo trong trưng bày và giới thiệu bảo tàng… Trong khi việc di chuyển vẫn còn nhiều hạn chế, hãy cùng tạp chí Phụ nữ Mới khám phá các tour du lịch trực tuyến thú vị sau:

Khám phá tour 3D tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam

Tháng 8/2021, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã ra mắt tour tham quan trực tuyến 3D, được tích hợp trên website của bảo tàng (vnfam.vn). Giờ đây chỉ với chiếc điện thoại thông minh hoặc máy tính có kết nối internet, công chúng có thể dễ dàng tham quan không gian bảo tàng, chiêm ngưỡng nhiều tác phẩm quý, lắng nghe thuyết minh sinh động... 

Tham quan bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam bằng hình thức trực tuyến
Tham quan bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam bằng hình thức trực tuyến

Khám phá tour 3D, tham quan Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tại 2 đường links:

Tham quan Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (bản tiếng Việt)

Tham quan Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam (bản tiếng Anh) 

Tour tham quan trực tuyến Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam là hoàn toàn miễn phí và công chúng có thể tự do khám phá bộ sưu tập hiện vật tranh, tượng đồ sộ và rất có giá trị của Việt Nam tại bất kỳ thời gian, địa điểm nào. Hơn 100 hiện vật tranh, tượng tiêu biểu được giới thiệu trong ứng dụng thuyết minh đa phương tiện iMuseum VFA cũng được liên kết với trưng bày trực tuyến 3D Tour, được gắn biểu tượng nổi bật giúp du khách dễ dàng nhận ra. Đặc biệt, video với độ phân giải cao giới thiệu 2 Bảo vật quốc gia được đầu tư kỹ lưỡng về hình ảnh và câu chuyện sẽ giúp du khách được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp và cảm nhận giá trị lịch sử, nghệ thuật của những kiệt tác này.

Theo đánh giá của ông Nguyễn Anh Tuấn, thành viên sáng lập "Không gian sáng tạo Heritage Space": Tour trực tuyến 3D của Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam là một mô hình sinh động về triển lãm trực tuyến đáng để các đơn vị học tập. Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam đã xây dựng video với hình ảnh và câu chuyện sinh động, giới thiệu 2 bảo vật quốc gia: Tượng Phật bà Quan Âm và tác phẩm tranh sơn mài "Bình phong" của danh họa Nguyễn Gia Trí, giúp người xem tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp và cảm nhận giá trị lịch sử, nghệ thuật của những kiệt tác này.

Các hoạt động trực tuyến tại Bảo tàng lịch sử Quốc gia

Bảo tàng Lịch sử Quốc gia là nơi lưu giữ số lượng bảo vật nhiều nhất trong hệ thống các bảo tàng, di tích trên toàn quốc. Có 20 hiện vật trong tổng số hơn 200.000 tài liệu, hiện vật đang lưu giữ tại Bảo tàng đã được Thủ tướng Chính phủ công nhận là Bảo vật quốc gia.

Mỗi bảo vật quốc gia là một di sản quý giá chứa đựng những thông điệp của quá khứ, tinh hoa của nền văn hóa Việt Nam phong phú, đa dạng, giàu bản sắc, phản ánh lịch sử văn hóa lâu đời, truyền thống dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Tham quan bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam bằng hình thức trực tuyến
Tham quan bảo tàng Lịch sử quốc gia Việt Nam bằng hình thức trực tuyến

Với mục đích tôn vinh, quảng bá và giới thiệu giá trị của bảo vật đến đông đảo công chúng trong và ngoài nước, từ năm 2013 Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã ứng dụng công nghệ số trong bảo tồn và phát huy di sản văn hoá, hướng tới xây dựng di sản số (E- Heritage) cho di sản văn hóa Việt Nam. Năm 2020, Bảo tàng Lịch sử quốc gia đã nâng cấp và hoàn thiện giới thiệu trưng bày ảo 3D chuyên đề "Bảo vật quốc gia" với 20 bảo vật đang lưu giữ tại bảo tàng. Việc nâng cấp ứng dụng 3D và đổi mới hình thức giới thiệu mang lại cho công chúng sự tương tác, trải nghiệm khác biệt, mới lạ hơn. 20 bảo vật quốc gia được giới thiệu ở nhiều góc độ, cấp độ thông tin, giúp nhiều người có cơ hội được tiếp cận, khám phá và tìm hiều sâu hơn về những nét đặc sắc, độc đáo của từng bảo vật.

Tham quan 3D tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam tại đường link: Tham quan 3D tại Bảo tàng Lịch sử Quốc gia Việt Nam

Tham quan gian trưng bày tương tác ảo 3D chuyên đề "Bảo vật quốc gia" tại đường link: Tham quan gian trưng bày tương tác ảo 3D chuyên đề "Bảo vật quốc gia"

Bên cạnh đó, Câu lạc bộ Tình nguyện viên Bảo tàng Lịch sử quốc gia còn tổ chức hoạt động tham quan bảo tàng trực tuyến (Tourday online) miễn phí qua ứng dụng Zoom, định kỳ theo mùa với 12 buổi.

Ngày 12/9, CLB Tình nguyện viên Bảo tàng đã tổ chức buổi tham quan bảo tàng trực tuyến đầu tiên (Tourday online) với chủ đề "Theo dòng lịch sử: Văn hóa Đại Việt thời Lý - Trần". Sau chưa đầy 24 giờ mở link đăng ký trên fanpage: facebook.com/BTLSQG.VNMH, sự kiện đã được sự đón nhận và quan tâm của đông đảo công chúng với gần 100 khách tham dự, được phân chia vào 2 phòng Zoom.

Ngoài ra, Bảo tàng còn chuyển hướng các hoạt động "Giờ học lịch sử" và "Câu lạc bộ Em yêu lịch sử" sang hình thức online. Đây là hướng hoạt động phù hợp với thực tiễn, tạo sân chơi vui học bổ ích cho các em học sinh, góp phần quảng bá, giới thiệu các di sản văn hóa của dân tộc. Tháng 6/2021, Bảo tàng đã mở link đăng ký online qua website, fanpage: Facebook.com/BTLSQG.VNMH. Chỉ sau 2 ngày, số lượng học sinh đăng ký tham gia khóa học đã lên đến hơn 500 em…

Tham quan Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ trực tuyến

Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ bắt đầu ứng dụng công nghệ Smart Museum 3D/360 vào triển khai giải pháp ứng dụng tham quan thực tế ảo tương tác thông minh (Virtual Tour) vào giới thiệu, trưng bày bảo tàng từ tháng 10/2020, và là bảo tàng số đầu tiên tại TP Hồ Chí Minh.

Hơn 31 nghìn hiện vật bao gồm cả những Bảo vật quốc gia đã được số hóa bằng công nghệ quét ba chiều (3D Laser Scanning) kết hợp với kỹ thuật hình ảnh 360 độ. Toàn bộ không gian bên trong và ngoài của bảo tàng cùng với hơn 31 nghìn hiện vật bao gồm cả những Bảo vật quốc gia đã được số hóa bằng công nghệ quét ba chiều (3D Laser Scanning) kết hợp với kỹ thuật hình ảnh 360 độ. Việc số hóa giúp các hiện vật có thể chuyển thành mô hình 3D, mô phỏng hologram cho phép người xem tương tác trực tiếp trên phần mềm (xoay, phóng to, thu nhỏ...), đem đếm cảm nhận chân thực, sống động cho công chúng. Thông tin đa phương tiện (text, video, nhạc...) giúp công chúng tiếp cận, trải nghiệm các bài thuyết minh như thể đang tham quan trong thực tế.

Tham quan bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ trực tuyến
Tham quan bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ trực tuyến

Còn nếu trực tiếp thăm khu vực ứng dụng công nghệ trong trưng bày của Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ có diện tích khoảng 400 m2, người xem sẽ được ngắm nhìn 115 hiện vật tiêu biểu nhất được máy hologram quét hình ảnh theo không gian ba chiều. Với ứng dụng tân tiến này, khách có thể thưởng lãm hiện vật ở mọi góc độ và khía cạnh, thậm chí có thể nhìn cả những vết rạn nứt một cách sắc nét, tinh tế.

Tham quan trực tuyến Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ tại đường link: Tham quan trực tuyến Bảo tàng Phụ nữ Nam Bộ

Trải nghiệm các tour du lịch trực tuyến tại Ninh Bình mỗi chủ nhật hàng tuần

Nhằm quảng bá hình ảnh Ninh Bình đến du khách trong và ngoài nước, từ tháng 9 đến tháng 12/2021, ngành du lịch Ninh Bình đã triển khai thực hiện chương trình “Khám phá điểm đến Ninh Bình cùng hướng dẫn viên online”.

Tour du lịch trực tuyến được “mở cửa, phục vụ du khách” vào mỗi 8h30 ngày chủ nhật từ 19/9 đến 26/12, bằng hình thức livestream trên trang facebook "Trung tâm Thông tin Xúc tiến Du lịch Ninh Bình" cùng một số nền tảng mạng xã hội khác với thời lượng từ 45-60 phút.

Các tour du lịch trực tuyến này sẽ đưa du khách tới khám phá các địa điểm du lịch nổi tiếng của Ninh Bình như Cố đô Hoa Lư, Đền Thái Vi, Khu du lịch Tam Cốc- Bích Động, Khu du lịch Tràng An, rừng quốc gia Cúc Phương, nhà thờ đá Phát Diệm.... và rất nhiều món ăn ngon, đặc sản của Ninh Bình như dê ủ chấu, nem Yên Mạc, mắm tép, miến lươn, canh cá rô Tổng Trường... cũng sẽ được giới thiệu.

Tour trực tuyến đầu tiên được tổ chức vào ngày 19/9 với tên gọi "Khám phá Cố đô Hoa Lư" do chị Phạm Ánh Tuyết, hướng dẫn viên Khu Du lịch Cố đô Hoa Lư trực tiếp giới thiệu đã thu hút hơn 10.000 lượt xem, 214 lượt chia sẻ, 788 lượt like cùng 165 bình luận tương tác. Khám phá tour du lịch trực tuyến tại link: Tour trực tuyến "Khám phá Cố đô Hoa Lư"

Thông qua các tour du lịch trực tuyến, ngành Du lịch tỉnh mong muốn cung cấp cho du khách thêm nhiều thông tin bổ ích về các khu, điểm du lịch của tỉnh, để trong thời gian tới, khi dịch bệnh được kiểm soát, Ninh Bình sẽ là sự lựa chọn của du khách để được khám phá, trải nghiệm về vùng đất non nước hữu tình mà thiên nhiên ban tặng cho nơi đây.

Diệu Thuần (t/h)

Những bảo tàng đẹp nhất thế giới

Những bảo tàng đẹp nhất thế giới

Cùng ghé thăm 14 bảo tàng được coi là 14 công trình kiến trúc tuyệt vời tuyệt vời nhất trên thế giới