Kiểu cha mẹ này học vấn không cao nhưng nuôi dạy con cực giỏi!

Không phải cứ cha mẹ có học vấn cao thì mới nuôi dạy được con cái học giỏi.

Có phải cha mẹ học vấn cao thì mới có thể nuôi dạy con cái thành công, còn cha mẹ học vấn thấp thì con cái chỉ học làng nhàng? Sự thật không phải vậy. Chúng ta từng đọc được rất nhiều câu chuyện cha mẹ là Giáo sư, Tiến sĩ, giảng viên đại học nhưng phải xấu hổ vì con học dốt. Trong khi đó, nhiều cha mẹ chỉ là nông dân, mới học hết cấp 2, thậm chí không được đi học nhưng con lại học rất giỏi, giành được học bổng vào những trường đại học nổi tiếng.

Trên thực tế, những gia đình có thể nuôi dạy con cái học hành giỏi giang không nhất thiết phải là những gia đình mà cả bố và mẹ đều có trình độ học vấn cao. Cha mẹ của nhiều vĩ nhân hay nhà khoa học đều không phải là những người có học vấn cao. Sở dĩ họ có thể nuôi dưỡng những đứa trẻ học lực đỉnh cao không phải nhờ vào việc dạy kèm bài tập về nhà mà là bởi, họ nhận thức được giá trị đúng đắn của việc học!

Đúng vậy, kiểu cha mẹ nuôi dạy được con học giỏi, không nhất thiết phải là cha mẹ có học vấn cao, mà là kiểu cha mẹ nhận thức được: Tri thức có thể thay đổi vận mệnh. Học tập không bao giờ là vô ích!

Ảnh minh họa
Ảnh minh họa

Tại Trung Quốc, từng có một ông bố nông dân khiến nhiều người nể phục khi nuôi dạy con đỗ toàn những trường đại học danh giá top đầu cả nước. Con gái lớn thi đỗ Đại học Thanh Hoa. Con thứ hai thi đỗ Đại học Bắc Kinh. Tuy học vấn thấp nhưng ông chưa bao giờ có ý nghĩ bắt các con nghỉ học để sớm đi làm phụ giúp mình. Thay vào đó, ông biết được chỉ có học tập mới khiến cuộc đời các con khá hơn cuộc đời mình, chỉ có tri thức mới giúp các con thoát khỏi vùng quê nghèo. Vì vậy, ông cố gắng làm lụng chăm chỉ để các con có điều kiện đi học.

Từ đây có thể thấy, việc cha mẹ có những giá trị sống đúng đắn là vô cùng quan trọng. Cha mẹ nếu không nhấn mạnh cho con tầm quan trọng của việc học, nếu con đang chăm chỉ học tập mà lại ra rả nói rằng "học nhiều làm gì, học nhiều sau này cũng chỉ lấy chồng, sinh con" thì con cái không bao giờ có thể đạt được học vấn cao.

Bên cạnh đó, có một điều nữa cũng khiến cha mẹ học vấn thấp nhiều khi lại nuôi dạy ra được những đứa con học giỏi. Trong quá trình nuôi dạy con cái, có một quy luật là cha mẹ quá siêng năng thường nuôi dạy những "đứa con lười biếng". 

Trong quá trình kèm con trong học tập, những bậc phụ huynh có trình độ học vấn cao hơn sẽ hiểu rõ hơn và thường sẽ dẫn dắt con giải quyết vấn đề theo ý kiến riêng của mình. Tuy nhiên, với cha mẹ có trình độ học vấn thấp, khả năng kèm con học tập, giúp con giải bài tập còn hạn chế, chính vi vậy con cái của học phải "tự lực cánh sinh" nhiều hơn. Việc không bị hạn chế bởi khuôn khổ mà cha mẹ đưa ra không làm chậm trễ việc học của trẻ mà nhiều khi khiến trẻ rèn được sự tự lập trong học tập, khả năng tư duy logic tốt. 

Như trong trường hợp của ông bố nông dân ở trên, khi được hỏi về bí quyết dạy con, ông từng chia sẻ: "Trình độ văn hóa của tôi rất thấp. Tôi cũng không có bí quyết cao siêu nào cả. Chỉ là tôi để các con dạy mình thôi. Khi còn nhỏ, gia đình khó khăn nên tôi không được học hành đến nơi đến chốn.

Thế nên khi có con, tôi không có nhiều kiến thức để dạy bọn trẻ. Mỗi ngày khi con đi học về, tôi đều yêu cầu con thuật lại cho mình xem hôm nay giáo viên đã dạy những gì rồi đề nghị con giảng lại cho mình.

Nếu con hiểu bài, nó sẽ giảng cho tôi hiểu. Nếu nó không hiểu bài, không giảng được cho tôi thì ngày hôm sau, tôi bảo nó đến nhờ giáo viên chỉ lại cho bằng hiểu rồi về nhà "dạy" cho bố", bác nông dân từ tốn trả lời.

Vậy nên, truyền cho con những giá trị đúng đắn và rèn cho con khả năng tự học, có niềm hứng thú với việc học là rất quan trọng.

Thanh Hương

Một nàng Hậu “ở ẩn” suốt 15 năm, vừa xuất hiện lại đã gây sốt: Gia đình viên mãn, cách dạy con miễn chê

Một nàng Hậu “ở ẩn” suốt 15 năm, vừa xuất hiện lại đã gây sốt: Gia đình viên mãn, cách dạy con miễn chê

Nàng Hậu không chỉ giữ được nhan sắc không tuổi mà ở vai trò làm mẹ cũng cực kì chu toàn.

Đọc nhiều nhất