Kỷ nguyên lãi suất cao của Fed đã mang lại khoản lợi nhuận 1.000 tỷ USD cho các ngân hàng Mỹ

Người cho vay tính phí nhiều hơn cho các khoản vay nhưng vẫn giữ mức thanh toán lãi cho người tiết kiệm ở mức thấp, phân tích của Financial Times cho thấy.

Một phân tích dữ liệu chính thức của Financial Times cho thấy, các ngân hàng Mỹ đã kiếm được 1.000 tỷ USD nhờ kỷ nguyên lãi suất cao kéo dài hai năm rưỡi của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed).

Những người cho vay nhận được lợi suất cao hơn khi gửi tiền tại Fed nhưng vẫn giữ lãi suất thấp hơn đối với nhiều người gửi tiết kiệm, theo dữ liệu của Tổng công ty Bảo hiểm Tiền gửi Liên bang cho thấy. Việc thúc đẩy hơn 4.000 ngân hàng của Mỹ đã giúp tăng tỷ suất lợi nhuận.

Trong khi lãi suất trên một số tài khoản tiết kiệm được tăng theo mục tiêu hơn 5% của Fed, thì đại đa số người gửi tiền, đặc biệt là những người tại các ngân hàng lớn nhất, như JPMorgan Chase và Bank of America, lại nhận được ít hơn nhiều.

Vào cuối quý 2, ngân hàng Mỹ trung bình đang trả lãi cho người gửi tiền ở mức lãi suất hàng năm chỉ là 2,2%, theo dữ liệu quy định bao gồm các tài khoản không hề trả lãi. Con số này cao hơn mức 0,2% mà họ đã trả hai năm trước nhưng thấp hơn nhiều so với lãi suất qua đêm 5,5% của Fed mà chính các ngân hàng có thể nhận được.

Theo dữ liệu này, tại JPMorgan và Bank of America, chi phí tiền gửi hàng năm lần lượt là 1,5% và 1,7%.

Kỷ nguyên lãi suất cao của Fed đã mang lại khoản lợi nhuận 1.000 tỷ USD cho các ngân hàng Mỹ- Ảnh 1.

Các ngân hàng đã bắt đầu cắt giảm lãi suất trả cho người gửi tiền kể từ khi Chủ tịch Fed Jerome Powell tuyên bố cắt giảm 0,5 điểm phần trăm lãi suất vào đầu tuần này. Ảnh: Reuters

Theo tính toán của Financial Times, các khoản thanh toán thấp hơn cho người gửi tiền đã tạo ra doanh thu lãi vượt mức 1.100 tỷ USD cho các ngân hàng, tương đương khoảng một nửa tổng số lợi nhuận mà các ngân hàng mang về trong thời gian đó.

Điều này trái ngược hoàn toàn với châu Âu, nơi một số chính phủ áp đặt thuế bất ngờ đối với các ngân hàng được hưởng lợi từ lãi suất cao hơn.

Fed đã thắt chặt lãi suất chính sách trong tuần này, cắt giảm 0,5 điểm phần trăm. Một số ngân hàng Mỹ đã tìm cách chuyển việc cắt giảm lãi suất cho người gửi tiền càng nhanh càng tốt, một động thái sẽ giúp tăng lợi nhuận của họ.

Vài giờ trước khi Fed cắt giảm lãi suất vào ngày 19/9, Citi đã nói với nhân viên của mình tại ngân hàng tư nhân, nơi những khách hàng giàu có thường nhận được lãi suất ưu đãi, rằng nếu ngân hàng trung ương Mỹ cắt giảm lãi suất 0,5 điểm phần trăm thì ngân hàng cũng sẽ làm như vậy với lãi suất của mình trên các tài khoản trả từ 5% trở lên, theo một người quen thuộc với vấn đề này.

Tại JPMorgan, các chủ ngân hàng đã được thông báo rằng những khách hàng có 10 triệu USD tiền mặt trở lên sẽ thấy lãi suất tiết kiệm của họ bị cắt giảm 0,5 điểm phần trăm và các đợt cắt giảm trong tương lai sẽ diễn ra theo sát các hành động của Fed, những người quen thuộc với vấn đề này cho biết.

Chris McGratty, người đứng đầu bộ phận nghiên cứu ngân hàng Mỹ tại KBW, cho biết do việc cắt giảm lãi suất của Fed, các ngân hàng "chắc chắn" sẽ có "khả năng giảm chi phí tiền gửi". "Tôi nghĩ mức độ hung hăng sẽ khác nhau giữa các ngân hàng".

JPMorgan cho biết, ngân hàng mong muốn đảm bảo lãi suất công bằng và cạnh tranh. Citi từ chối bình luận. Ngân hàng Mỹ từ chối bình luận.

Một báo cáo đầu năm nay của Hiệp hội Quản lý Rủi ro đã so sánh các ngân hàng với các trạm xăng, thường nhanh chóng tăng giá và chậm cắt giảm. Ngược lại, các ngân hàng chậm tăng lãi suất đối với các tài khoản tiền gửi và tiết kiệm nhưng lại nhanh chóng cắt giảm chúng.

Khi Fed bắt đầu thắt chặt chính sách tiền tệ vào tháng 3/2022, nhiều nhà phân tích dự đoán rằng sự cạnh tranh từ các công ty công nghệ tài chính mới và việc người tiêu dùng ngày càng dễ dàng chuyển tiền mặt sẽ buộc các ngân hàng phải chia lãi suất cao hơn cho người gửi tiền.

Nhưng tính toán của Financial Times cho thấy, họ có thể nắm giữ phần lớn lợi ích - mặc dù ít hơn một chút so với các chu kỳ thắt chặt trước đây của Fed.

Sự phá sản của Ngân hàng Thung lũng Silicon và các ngân hàng khác vào đầu năm 2023 đã buộc nhiều ngân hàng cỡ vừa và nhỏ phải tăng lãi suất để ngăn người gửi tiền bỏ chạy. Các ngân hàng lớn hơn nhận thấy dòng tiền đổ vào trong suốt thời gian này vì lý do an toàn, cho phép họ trì hoãn nhu cầu khớp lãi suất cao hơn ở những nơi khác.

Nhìn chung, các ngân hàng Mỹ đã thu được khoảng 2/3 lợi ích khi Fed tăng lãi suất cao hơn từ tháng 3/2022 cho đến giữa năm nay, theo tính toán của Financial Times dựa trên dữ liệu mới nhất hiện có. Họ trả cho người gửi tiền gần 600 tỷ USD tiền lãi.

Lần gần đây nhất Fed tăng lãi suất, từ đầu năm 2016 đến đầu năm 2019, các ngân hàng Mỹ đã thu được 77% lợi ích.

Mặc dù Fed hiện đã bắt đầu nới lỏng chính sách tiền tệ, cổ phiếu ngân hàng đã phản ứng tích cực vào thứ Năm khi các nhà đầu tư đặt cược rằng lãi suất thấp hơn và nền kinh tế tương đối lành mạnh sẽ tạo ra nhiều nhu cầu vay vốn hơn và thúc đẩy hoạt động giao dịch ngân hàng đầu tư.

Tuy nhiên, lãi suất cao nhất trong hơn một thế hệ đã đẩy nhiều tiền hơn bao giờ hết, gần 3.000 tỷ USD, vào chứng chỉ tiền gửi, vốn thường trả lãi suất cao nhất so với bất kỳ khoản tiền gửi ngân hàng nào và cũng không thể thay đổi qua đêm.

Các nhà phân tích cho biết, khi số tiền đó được mở khóa, các ngân hàng sẽ có thể điều chỉnh lãi suất của mình xuống, nhưng không phải trước đó.

Scott Hildenbrand, chiến lược gia trưởng về bảng cân đối kế toán tại Piper Sandler, cho biết: "Đây sẽ là một quá trình suy thoái chậm rãi".

(Nguồn: Financial Times)

CHẤN HƯNG