Lạm phát ở Trung Quốc tăng yếu hơn dự kiến

Tỷ lệ lạm phát hàng năm của Trung Quốc tăng lên 0,6% vào tháng 8/2024 từ mức 0,5% trong tháng 7, thấp hơn mức dự báo của thị trường là 0,7%.

Tuy nhiên, đây là mức lạm phát cao nhất kể từ tháng 2, đánh dấu tháng thứ 7 liên tiếp lạm phát tiêu dùng trong bối cảnh các vấn đề về nguồn cung do nắng nóng và mưa như trút nước. 

Giá thực phẩm tăng lần đầu tiên kể từ tháng 6/2023, với tốc độ tăng nhanh nhất trong 19 tháng (2,8% so với mức không đổi trong tháng 7) do rau tươi phục hồi mạnh. 

Trong khi đó, giá phi thực phẩm tăng 0,2% so với cùng kỳ, chậm hơn nhiều so với mức 0,7% trước đó, do chi phí quần áo tăng nhẹ hơn (1,4% so với 1,5%), nhà ở (chỉ số phẳng so với 0,1%), y tế (1,3% so với 1,4%) và giáo dục (1,3% so với 1,7%).

Đồng thời, chi phí vận tải giảm với tốc độ nhanh hơn (-2,7% so với -0,6%), giá dầu thấp hơn bù đắp cho chi phí tiện ích cao hơn. Giá tiêu dùng cốt lõi, trừ chi phí thực phẩm và năng lượng, tăng 0,3% so với cùng kỳ, thấp nhất kể từ tháng 3 năm 2021.

Hàng tháng, CPI tăng 0,4%, tháng tăng thứ hai nhưng thấp hơn mức dự báo 0,5%.

Lạm phát ở Trung Quốc tăng yếu hơn dự kiến- Ảnh 1.

Nguồn: Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc

Giá tiêu dùng ở Trung Quốc vẫn ở mức thấp trong bối cảnh nhu cầu trong nước mờ nhạt kể từ sau đại dịch.

Cựu giám đốc ngân hàng trung ương Trung Quốc Yi Gang cho biết tại một hội nghị hôm thứ Sáu rằng, nước này cần tập trung vào việc "chống lại áp lực giảm phát". Ông dự báo chỉ số giá tiêu dùng sẽ ở mức trên 0 một chút vào cuối năm nay.

Doanh số bán lẻ chỉ tăng 2,7% trong tháng 7 so với một năm trước đó. Doanh số bán lẻ và dữ liệu công nghiệp trong tháng 8 sẽ được công bố vào hôm nay.

"Theo quan điểm của tôi, lập trường chính sách tài khóa cần phải chủ động hơn để ngăn chặn những kỳ vọng giảm phát trở nên cố hữu, theo quan điểm của tôi", Zhiwei Zhang, chủ tịch kiêm nhà kinh tế trưởng tại Pinpoint Asset Management, cho biết trong một ghi chú.

Giá sản xuất giảm nhiều hơn dự kiến

Chỉ số giá sản xuất đã giảm 1,8% so với cùng kỳ trong tháng 8, nhiều hơn mức giảm ước tính 1,4% theo cuộc thăm dò của Reuters.

Các ngành công nghiệp dầu, than và nhiên liệu khác báo cáo giá giảm 3% so với cùng kỳ năm trước, đảo ngược mức tăng 4,3% trong tháng 7.

Bruce Pang, nhà kinh tế trưởng và người đứng đầu nghiên cứu về Trung Quốc đại lục tại JLL, cho biết áp lực giảm chỉ số giá sản xuất vẫn lớn do nhu cầu trong nước không đủ và lực cản từ bất động sản.

Trong chỉ số giá tiêu dùng, ông lưu ý rằng các danh mục chính ngoài thực phẩm, thuốc lá và rượu đều giảm trong tháng 8 so với tháng trước, cho thấy cần phải nỗ lực nhiều hơn để thúc đẩy nhu cầu trong nước.

CHẤN HƯNG