Lần thứ 3, “Hồ thiên nga” tái xuất trên sân khấu Việt Nam

LÊ QUANG VINH

Kiệt tác ballet “Hồ thiên nga” do VNOB tổ chức thực hiện, sẽ tái ngộ khán giả Việt Nam vào các tối 14, 15 và 16.6.2024 tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

Năm 1985, dưới sự dàn dựng của chuyên gia Nga, lần đầu tiên vở ballet danh tiếng “Hồ thiên nga” (âm nhạc: P.I Tchaikovsky) - một trong những biểu tượng về nghệ thuật biểu diễn trên thế giới, được trình diễn một cách đầy đủ tại Việt Nam.

Tới năm 2019, nhân kỷ niệm 60 năm thành lập, Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam (VNOB) đã ra mắt vở "Hồ thiên nga", được thực hiện bởi NSND Trần Ly Ly (tổng đạo diễn) và biên đạo Lê Ngọc Văn.

Trong dịp này, lần thứ 3, kiệt tác "Hồ thiên nga” đã được Nhà hát Nhạc Vũ Kịch Việt Nam sản xuất, do NSƯT Lưu Thu Lan làm biên đạo dàn tập, theo nguyên bản của hai biên đạo múa người Nga Petipa và Ivanov, với sự góp mặt của các ngôi sao đã thành danh và dàn nghệ sĩ ballet trẻ tài năng của VNOB và khoa Múa (Trường đại học Sân khấu - Điện ảnh Hà Nội) cùng dàn nhạc giao hưởng của VNOB với hơn 60 nhạc công dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Đồng Quang Vinh.

Một cảnh trong
Một cảnh trong "Hồ thiên nga" phiên bản 2024.

Về quyết định đưa "Hồ thiên nga" tái hiện trên sân khấu Việt Nam, NSƯT Phan Mạnh Đức - Giám đốc VNOB - cho biết: "Trong "Hồ thiên nga", cái thiện và cái ác luôn song hành, tồn tại như bản ngã của con người. Nó tựa như cuộc đấu tranh luôn hiện hữu trong đời sống xã hội. Chỉ có tình yêu và lý tưởng sống cao đẹp mới là cánh cổng dẫn con người vượt qua nghịch cảnh, đến với tình yêu vĩnh cửu. Chính vì thế, "Hồ thiên nga" luôn được khán giả chào đón dù ở mọi nơi, mọi hoàn cảnh. Việc đưa kiệt tác ballet này trở lại sàn diễn nhằm để đáp ứng niềm mong mỏi được thưởng thức nghệ thuật đỉnh cao của khán giả tại Việt Nam".

Trong
Trong "Hồ thiên nga" phiên bản 2024 có sự tham gia của các nghệ sĩ thành danh và các diễn viên trẻ tài năng.

"Hồ thiên nga" kể câu chuyện tình bất diệt của hoàng tử Siegfried và công chúa Odette. Vì phép thuật của phù thủy Rothbart, ban ngày Odette bị biến thành thiên nga, bơi lội trên hồ nước mắt và trở lại hình dạng con người vào ban đêm. Lời nguyền của Rothbart chỉ biến mất nếu Odette gặp được một người hết lòng yêu thương và chung thủy với nàng. Tình yêu mật ngọt của Siegfried và Odette đã trải qua nhiều bi kịch, thử thách bởi tà thuật, trong đó có sự góp mặt của Odile - con gái của phù thủy Rothbart.

"Thiên nga đen" Odile quyến rũ Siegfried và khiến anh tin rằng cô là Công chúa Thiên nga. Khi nhận ra sự lừa dối, Siegfried lập tức quay về bên Odette. Rothbarth vô cùng tức giận và cuộc chiến giữa thiện và ác xảy ra. Bằng tình yêu cao cả, Odette và Siegfried đã nguyện quyên sinh để thoát khỏi lời nguyền của phù thủy độc ác. Họ hiện diện trong hình thức mới của một "tình yêu vĩnh cửu".

  Vở diễn hứa hẹn nhiều sự hấp dẫn bởi sự lao động nghệ thuật hết mình của các nghệ sĩ, diễn viên.

Vở diễn hứa hẹn nhiều sự hấp dẫn bởi sự lao động nghệ thuật hết mình của các nghệ sĩ, diễn viên.

Theo NSƯT - biên đạo múa Lưu Thu Lan: "Cho đến nay, chưa có vở ballet nào vượt qua được "Hồ thiên nga" về tầm ảnh hưởng của nghệ thuật cũng như sự đồ sộ của vở múa qua âm nhạc của Tchaikovsky và vũ đạo của Petipa và Ivanov. Vì thế, tôi đã quyết định lựa chọn nguyên bản, cho dù đây là một thách thức lớn với tôi và các nghệ sĩ của VNOB".

"Hồ thiên nga" phiên bản 2024 là cơ hội phô diễn tài năng cho các nghệ sĩ.

Trong "Hồ thiên nga” phiên bản 2024 có sự góp mặt của các ngôi sao đã thành danh và dàn nghệ sĩ ballet trẻ tài năng, là cơ hội để khán giả so sánh, thẩm định tài năng của các nghệ sĩ. Trong số các vai diễn chính, nhân vật “công chúa Odette” do NSƯT Thu Hằng và diễn viên Lam Chi đảm nhiệm; nhân vật “Odile - con gái của phù thủy Rothbart” do Lan Nhi và Khánh Băng thủ vai; nhân vật “hoàng tử Siegfried” thuộc về diễn xuất của Đức Hiếu và Tuấn Anh; nhân vật “phù thủy Rothbart” do NSƯT Văn Nam đảm trách.

Trong
Trong "Hồ thiên nga" phiên bản 2024 ẩn chứa nhiều kịch tính.

Được biết, toàn bộ phục trang của các diễn viên trong "Hồ thiên nga" đã được Tập đoàn thiết kế và sản xuất phục trang Atelier Yoshino (Nhật Bản) cùng nhà thiết kế EllieVu thực hiện. Điều này sẽ mang đến cho "Hồ thiên nga” phiên bản 2024 trên sân khấu Việt Nam một sự lộng lẫy, đậm chất hoàng gia.

Trong thời gian dàn tập "Hồ thiên nga” phiên bản 2024, các nghệ sĩ, diễn viên đã phải chịu đựng quá nhiều vất vả, bởi thời tiết ở Hà Nội dịp này khá khắc nghiệt và thất thường. Nhưng, tình yêu nghệ thuật đã khiến mọi người vượt qua tất cả, để tái hiện thành công một kiệt tác ballet thế giới.