Lần thứ 5, thi sĩ Trần Nhương nổi “thi hứng” bày tranh

Họa sĩ “tay ngang” Trần Nhương đã có triển lãm tranh “Thi hứng 5” tại Hà Nội, khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

Không gian nhà triển lãm của Hội Mỹ thuật Việt Nam ở 16 Ngô Quyền (Hà Nội) trong buổi khai mạc triển lãm tranh “Thi hứng 5” của nhà thơ/họa sĩ Trần Nhương ở chiều 6.5.2024 đã trở nên quá chật chội, bởi quá đông người trong giới văn nghệ sĩ tới tham dự.

Bấy lâu nay, trên văn đàn nước nhà, nhiều người đã biết tới nhà thơ, nhà báo Trần Nhương (có cái nickname tự đặt là “Trần Ham Vui”) là chủ của trang website trannhuong.com / trannhuong.net /trannhuong.top / trannhuong.org với hàng triệu lượt truy cập, rồi còn sòn sòn ra sách, với những cái tên dị thường, như “Kym kố kỳ kuặc ký”, “Rúc rích giêng hai”…và cả một tập sách dày cộp in tranh vẽ chân dung các văn nghệ sĩ.

Thi sĩ/họa sĩ Trần Nhương tại triển lãm “Thi hứng 5” ở Hà Nội. Ảnh: L.Q.V 
Thi sĩ/họa sĩ Trần Nhương tại triển lãm “Thi hứng 5” ở Hà Nội. Ảnh: L.Q.V 

Dường như việc sáng tác thơ, viết báo, ra sách, mê mải với trang web của một người cao niên đang ở tuổi 83, như Trần Nhương, vẫn chưa thỏa chí tang bồng vân vi với những con chữ, với những vấn đề văn hóa - xã hội, nên ông liều dấn thân sang cả sân chơi hội họa và tối ngày mê mải với bố cục, tạo hình, hòa sắc. Chưa kể, ông còn là hội viên của 4 hội nghề nghiệp về văn hóa, văn nghệ nữa.

Mảng tranh phong cảnh của họa sĩ Trần Nhương luôn đậm đà tình quê. Ảnh: L.Q.V  
Mảng tranh phong cảnh của họa sĩ Trần Nhương luôn đậm đà tình quê. Ảnh: L.Q.V  

Nhiều người đã tự hỏi, không hiểu ông lão ham vui hào sảng này đã sắp xếp quỹ thời gian riêng tư ra sao để có thể xung trận ở nhiều lĩnh vực như thế?

Với sân chơi hội họa, Trần Nhương đã khiến cho giới nghề mỹ thuật và bạn bè văn chương phải ngỡ ngàng, khi liên tục trình làng thiên hạ tới 5 triển lãm tranh, chung một chủ đề “Thi hứng”, từ các năm 1998, 2003, 2018, 2021 và nay - 2024, với “Thi hứng 5”, trưng bày 49 tranh, kéo dài tới ngày 15.5.

Tác phẩm “Nguyễn Du” của họa sĩ Trần Nhương. Ảnh: L.Q.V
Tác phẩm “Nguyễn Du” của họa sĩ Trần Nhương. Ảnh: L.Q.V

Đề tài tranh của họa sĩ tay ngang Trần Nhương chủ yếu quanh 3 mảng phong cảnh, chân dung và trừu tượng. Vẽ, với Trần Nhương, tựa như một thú chơi đầy ngẫu hứng. Nghe nói, có người đã được đào tạo bài bản về mỹ thuật, xem tranh của lão, rồi thầm chê, nhưng ông lão ham vui này cũng chỉ cười thầm, rồi rỉ rả chia sẻ cái thú đam mê của mình, với cái lý lẽ của riêng mình, rằng là: “Tôi vẽ theo cách của tôi. Còn thưởng thức là quyền của bạn”.

Trong số các tranh của Trần Nhương, mảng vẽ phong cảnh có vẻ dễ chịu hơn cả. Nhiều bức phảng phất hồn cốt thiên nhiên của vùng đất có nhiều rừng cọ, đồi chè trên mạn miền trung du Lâm Thao (Phú Thọ) quê ông, với hòa sắc mướt mát xanh trải dài. Còn những bức chân dung - cái thì nghiêm cẩn, trầm mặc, như tranh “Nguyễn Du”; cái thì pha chút mơ màng, phồn thực, gợi cảm qua những dáng hình phụ nữ.

Triển lãm “Thi hứng 5” của Trần Nhương thu hút không ít các khán giả trẻ. Ảnh: L.Q.V 
Triển lãm “Thi hứng 5” của Trần Nhương thu hút không ít các khán giả trẻ. Ảnh: L.Q.V 

Với một người cao niên như lão thi sĩ/họa sĩ ham vui Trần Nhương, nuôi dưỡng được niềm đam mê với văn chương, hội họa và sức lao động miệt mài, bền bỉ như thế, cũng là điều đáng vị nể. Bởi ham vui, ham làm, nên lúc nào ai đó có dịp gặp Trần Nhương, cũng sẽ thấy ông luôn có một sắc diện trẻ trung, tràn trề sinh lực và trên môi luôn tỏa rạng những nụ cười thân thiện. Còn với thế giới thơ và tranh của ông, thưởng thức thấy hay, hoặc dở, thì thuộc quyền của mỗi chúng ta mà…

Tác phẩm “Duyên quê” của họa sĩ Trần Nhương. Ảnh: L.Q.V 
Tác phẩm “Duyên quê” của họa sĩ Trần Nhương. Ảnh: L.Q.V 

Chỉ tiếc một điều, ở triển lãm “Thi hứng 5” lần này, việc bố trí khoảng cách treo tranh quá sít sát, khiến cho việc xem tranh bị ngộp mắt, ngộp thở. Có thể một phần do không gian nhà triển lãm còn chật hẹp, nhưng cũng có thể, do lão “Trần Ham Vui” quá ham vui bày biện…

LÊ QUANG VINH

Hàng ngàn người gửi đồ ăn đến viếng Mèo Béo, để lại những lời nhắn xót xa: 'Hy vọng Mèo Béo kiếp sau phải yêu chính mình trước nhé'

Hàng ngàn người gửi đồ ăn đến viếng Mèo Béo, để lại những lời nhắn xót xa: "Hy vọng Mèo Béo kiếp sau phải yêu chính mình trước nhé"

Thương tiếc trước sự ra đi của chàng trai trẻ, rất nhiều người đã đến đặt hoa cũng như các bữa ăn đến viếng nơi Mèo Béo tự vẫn.