“Lôi vũ” của Sân khấu Lệ Ngọc là 1 trong 3 vở diễn giành giải cao nhất tại Giải thưởng Sân khấu năm 2023

Ngày 14-3, tại Hà Nội, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam tổ chức trao Giải thưởng sân khấu năm 2023 và triển khai kế hoạch hoạt động năm 2024.
Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam Đỗ Hồng Quân và Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam Trịnh Thúy Mùi trao giải B-giải vở diễn sân khấu năm 2023
Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam Đỗ Hồng Quân và Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam Trịnh Thúy Mùi trao giải B-giải vở diễn sân khấu năm 2023

Đến dự, có Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Nhạc sĩ Đỗ Hồng Quân, Bí thư Đảng đoàn, Chủ tịch Liên hiệp các Hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam; đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành liên quan; cùng các nghệ sĩ sân khấu nhiều thế hệ.

Đánh giá về chất lượng nghệ thuật các công trình, tác phẩm sân khấu năm 2023, Nhà viết kịch, Tiến sĩ Nguyễn Đăng Chương, Chủ tịch Hội đồng Nghệ thuật Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam nhận định, nếu năm 2022 đánh dấu sự tăng tốc, bứt phá mạnh mẽ của nghệ thuật sân khấu cả về lượng và chất, thì đến năm 2023, đời sống sân khấu lại trở về ảm đạm.

Bởi năm 2022 là thời điểm “bùng nổ” khi nghệ sĩ cả nước giới thiệu những thành quả lao động nghệ thuật ấp ủ trong 3 năm đại dịch COVID-19. Còn năm 2023, sân khấu khó khăn hơn do một số địa phương thiếu hụt lực lượng sáng tạo chuyên biệt cho từng loại hình sân khấu; đồng thời đội ngũ tác giả ngày càng ít; lực lượng lý luận, phê bình sân khấu thưa vắng; nhiều nghệ sĩ trẻ bỏ nghề

Trao giải Họa sĩ xuất sắc, Diễn viên xuất sắc
Trao giải Họa sĩ xuất sắc, Diễn viên xuất sắc

Đó là lý do Giải thưởng sân khấu năm 2023 của Hội nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam không có giải A cho cả vở diễn và kịch bản văn học.

Tại lễ trao giải, ở hạng mục vở diễn sân khấu năm 2023, BTC đã trao 3 giải B, 7 giải C cho các vở diễn xuất sắc. Trong đó, 3 giải B thuộc về các vở: kịch nói Lôi vũ  (Sân khấu Lệ Ngọc), tuồng Nửa cõi sơn hà (Nhà hát Tuồng Nguyễn Hiển Dĩnh), chèo Đại đội trưởng của tôi (Nhà hát Chèo Quân đội).

Ở hạng mục Tác giả kịch bản - Sách nghiên cứu lý luận, phê bình năm 2023, BTC  trao 4 giải B, 6 giải C, 7 giải Khuyến khích. Trong đó, 4 giải B thuộc về các kịch bản:  Vòng tròn bội bạc (Chu Lai), Xuân Hương nữ sĩ (Nguyễn Đức Minh), Ngôi sao không tắt (Nguyễn Đình San), sách Sự trở lại của sân khấu (Nguyễn Thế Khoa).

10 nghệ sĩ được  trao giải  diễn viên xuất sắc. Giải họa sĩ xuất sắc thuộc về họa sĩ Ngô Thắng với vở Lôi vũ.

Tại sự kiện, Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cũng trao giải thưởng Cuộc vận động sáng tác kịch bản sân khấu về đề tài thiếu niên, nhi đồng, với 2 giải A, 3 giải B, 7 giải C. Trong đó, 2 giải A gồm: kịch bản Anh hùng thiếu niên Phạm (Lê Thu Hạnh), Vị vua không ngai (Vũ Thị Thảo).

Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam chúc mừng các nghệ sĩ cao tuổi
Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam chúc mừng các nghệ sĩ cao tuổi

 Hội đã tổ chức tri ân, tôn vinh các nghệ sĩ hội viên tròn 70, 80, 90 tuổi tại sự kiện và thông báo về các hoạt động sẽ triển khai trong năm 2024.

Nghệ sĩ Nhân dân Trịnh Thúy Mùi, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ Sân khấu Việt Nam cho biết, trong năm 2024, Hội sẽ tập trung xây dựng Kế hoạch tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 33-NQ/TƯ của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước”; Đề án “Đặt hàng, dàn dựng, quảng bá tác phẩm về đề tài cách mạng”; Đề án “Liên hoan các vở diễn sân khấu tiêu biểu về đề tài cách mạng”; Đề án số hoá tác phẩm kinh điển của loại hình nghệ thuật sân khấu, số hoá các chân dung nghệ sĩ đạt giải thưởng Hồ Chí Minh, Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật và Nghệ sĩ nhân dân…; tổ chức các liên hoan sân khấu, hội thảo...

Các nghệ sĩ tại Lễ trao Giải thưởng Sân khấu năm 2023
Các nghệ sĩ tại Lễ trao Giải thưởng Sân khấu năm 2023
NSND Lệ Ngọc tự hào khi Lôi Vũ được ghi nhận, tôn vinh ở Giải thưởng Sân khấu 2023
NSND Lệ Ngọc tự hào khi Lôi Vũ được ghi nhận, tôn vinh ở Giải thưởng Sân khấu 2023

NSND Lệ Ngọc chia sẻ niềm tự hào khi vở diễn  Lôi Vũ của Sân khấu Lệ Ngọc nhận giải B Giải thưởng Sân khấu 2023. Trước khi đến với Giải thưởng này, Lôi Vũ đã có một hành trình đầy cảm hứng khi có 30 đêm diễn đầy ắp khán giả và giành giải vở diễn xuất sắc cùng 4 giải xuất sắc cho cá nhân các diễn viên. Trong bối cảnh ảm đạm của sân khấu cả nước nói chung, một sân khấu xã hội hóa dựng các vở diễn thuộc hàng “kinh điển”, không chịu ép mình theo những thứ dễ dãi, câu khách nhưng vẫn “sáng đèn”, có doanh thu, tham gia vào các liên hoan sân khấu trong nước, quốc tế và giành được các giải thưởng… thật sự đáng để các đoàn nghệ thuật học tập.

Nguyệt Nhi

“Lôi vũ” đêm diễn thứ 30 của Sân khấu Lệ Ngọc: Vẫn đầy ắp khán giả, đầy ắp cảm xúc

“Lôi vũ” đêm diễn thứ 30 của Sân khấu Lệ Ngọc: Vẫn đầy ắp khán giả, đầy ắp cảm xúc

“Lôi vũ” đêm diễn thứ 30 của Sân khấu Lệ Ngọc vẫn không một ghế trống, vẫn đầy ắp cảm xúc của cả người diễn lẫn người xem.