Lũ lụt ở Dubai đặt ra câu hỏi về việc gieo hạt trên đám mây

Văn phòng truyền thông nhà nước cho biết trong một tuyên bố hôm thứ Tư rằng, hỗn loạn xảy ra ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất sau khi nước này chứng kiến lượng mưa lớn nhất trong 75 năm, với một số khu vực ghi nhận lượng mưa hơn 250 mm trong vòng chưa đầy 24 giờ.

Lượng mưa làm ngập đường phố, cây cọ bật gốc và mặt tiền các tòa nhà đổ nát chưa từng thấy ở quốc gia Trung Đông này kể từ năm 1949. Tại địa điểm du lịch nổi tiếng Dubai, các chuyến bay bị hủy, giao thông đình trệ và trường học đóng cửa.

Theo quan sát thời tiết tại sân bay, lượng mưa 100 mm đã rơi chỉ trong 12 giờ vào ngày 16/4, theo quan sát thời tiết tại sân bay - mức mà Dubai thường ghi nhận trong cả năm, theo dữ liệu của Liên hợp quốc.

Mưa rơi nặng hạt và nhanh đến mức một số người lái xe ô tô buộc phải bỏ phương tiện khi nước lũ dâng cao và đường biến thành sông.

Những hiện tượng mưa cực lớn như thế này đang trở nên phổ biến hơn khi bầu không khí ấm lên do biến đổi khí hậu do con người gây ra. Bầu không khí ấm hơn có thể hút nhiều hơi ẩm hơn như một chiếc khăn và sau đó tỏa ra dưới dạng mưa lũ.

Điều kiện thời tiết có liên quan đến hệ thống bão lớn hơn đi qua Bán đảo Ả Rập và di chuyển qua Vịnh Ô-man. Hệ thống tương tự này cũng mang đến thời tiết ẩm ướt bất thường cho vùng lân cận Oman và đông nam Iran.

Tại Oman, ít nhất 18 người thiệt mạng trong lũ quét do mưa lớn gây ra, Ủy ban Quốc gia về Quản lý Tình trạng Khẩn cấp nước này cho biết. Theo hãng thông tấn nhà nước Oman, thương vong bao gồm cả học sinh.

Lũ lụt ở Dubai đặt ra câu hỏi về việc gieo hạt trên đám mây - Ảnh 1.

Ôtô mắc kẹt trên đường ngập sau khi mưa bão tấn công Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất hôm 17/4. Ảnh: Reuters

Một tuyên bố của cảnh sát hôm 16/4 cho biết, một người đàn ông 70 tuổi đã thiệt mạng sau khi lũ cuốn trôi chiếc xe của ông ở Ras Al-Khaimah, UAE.

Lượng mưa tiếp tục chuyển sang hướng đông vào ngày 17/4, ảnh hưởng đến các khu vực phía nam Iran và Pakistan, những khu vực có ít mưa vào thời điểm này trong năm. Thành phố Chabahar ở cực nam Iran, thuộc tỉnh Sistan và Baluchestan, ghi nhận lượng mưa 130 mm.

Những người cố gắng di chuyển bằng đường bộ vào trung tâm Dubai hôm 17/4 đã bị mắc kẹt trên đường cao tốc của thành phố. Một số tài xế taxi từ chối chở hành khách đi xa hơn do đường bị tắc, khiến họ bị mắc kẹt trên trục đường chính ở Dubai.

Những người đi làm được nhìn thấy đang băng qua đường với những vũng nước khổng lồ, cố gắng tìm phương thức di chuyển thay thế. Một số người nước ngoài đến Dubai để tham dự Hội nghị Thượng đỉnh Blockchain Thế giới, một hội nghị về tiền điện tử dự kiến diễn ra vào đầu tuần tới, cũng bị mắc kẹt.

Hoạt động sân bay bị gián đoạn

Đoạn video gây sốc cho thấy đường băng của Sân bay Quốc tế Dubai - gần đây đã trở thành sân bay bận rộn thứ hai trên thế giới - dưới nước khi những chiếc máy bay khổng lồ cố gắng di chuyển trong nước lũ. Những chiếc máy bay phản lực lớn trông giống những chiếc thuyền di chuyển qua sân bay ngập nước khi nước bắn tung tóe và sóng lăn tăn qua vùng nước sâu.

Sự gián đoạn đối với hoạt động của sân bay tiếp tục diễn ra vào ngày 17/4, sau khi cơn bão tan, với các con đường tiếp cận bị chặn do lũ lụt và nhiều hãng hàng không bao gồm cả hãng hàng không quốc gia Emirates báo cáo sự chậm trễ chuyến bay. Hãng hàng không giá rẻ Flydubai đã hủy tất cả các chuyến bay cho đến 10h sáng 17/4 theo giờ địa phương.

Lũ lụt ở Dubai đặt ra câu hỏi về việc gieo hạt trên đám mây - Ảnh 2.

Hành khách xếp hàng tại quầy kết nối chuyến bay tại Sân bay Quốc tế Dubai ở Dubai vào ngày 17/4. Ảnh: Getty

Sáng thứ Tư, Dubai International khuyến cáo người dân " Không nên đến sân bay, trừ khi thực sự cần thiết", cho biết các chuyến bay tiếp tục bị trì hoãn và chuyển hướng.

Emirates đã đình chỉ làm thủ tục chuyến bay đối với hành khách khởi hành từ Dubai từ 8h sáng giờ địa phương vào ngày 17/4 cho đến nửa đêm 18/4 do "những thách thức trong hoạt động do thời tiết xấu và điều kiện đường sá gây ra".

Khoảng 134 triệu hành khách đã bay qua các sân bay của UAE vào năm ngoái, trong đó riêng có 87 triệu hành khách đi qua Sân bay Quốc tế Dubai. UAE là nơi sinh sống của khoảng 10 triệu người. UAE là trung tâm của 5 hãng hàng không.

Video được chia sẻ trên mạng xã hội cho thấy đồ đạc bay khỏi ban công. Tại Dubai Marina, một con kênh nhân tạo với nhiều tòa nhà chọc trời và cửa hàng bán lẻ, đồ đạc của các nhà hàng gần đó có thể bị cuốn trôi bởi dòng nước mạnh.

Cô nói với CNN: "Bọn trẻ đói, tôi đang rất lo lắng và khó chịu".

Hình ảnh được đăng tải trên các phương tiện truyền thông địa phương cho thấy giao thông bị tắc nghẽn trên đường Sheikh Zayed của Dubai, con đường có 16 làn xe. Những chiếc ô tô sang trọng gần như bị nhấn chìm hoàn toàn ở quận Business Bay, nơi có nhiều tòa nhà chung cư, văn phòng và cửa hàng bán lẻ. Một ga tàu điện ngầm ở Dubai tràn ngập hành khách phải lội qua nước sâu đến mắt cá chân.

Lũ lụt ở Dubai đặt ra câu hỏi về việc gieo hạt trên đám mây - Ảnh 3.

Người dân lội qua con đường ngập dưới cầu sau trận mưa lớn ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất hôm 16/4. Ảnh: Getty

Dịch vụ giao hàng ngừng hoạt động và nhiều người dân Dubai không thể rời khỏi nhà do đường phố ngập nước, ô tô và người đi bộ không thể tiếp cận. Một số người dân được nhìn thấy chèo ca nô bên ngoài nhà của họ và một video lan truyền trên mạng xã hội cho thấy người dân thức dậy trên con đường ngập nước trong một khu dân cư.

Các video khác từ mạng xã hội cho thấy nước tràn qua một trung tâm mua sắm lớn và làm ngập tầng trệt của các ngôi nhà.

Madiha Khawaja, một du khách đến từ London cùng chồng và hai con, 2 và 4 tuổi, cho biết cô cảm thấy "bất lực" khi cố gắng trấn an các con trong bối cảnh hỗn loạn.

Cơn mưa đã làm gián đoạn thang máy của các tòa nhà, bao gồm cả một số tòa nhà chọc trời cao nhất ở Dubai. Khawaja cho biết cô đã dành 45 phút đi cầu thang bộ lên căn hộ trên tầng 27 của mình ở trung tâm Dubai để tìm chỗ nghỉ ngơi và nơi trú ẩn cho những đứa con mới biết đi của mình.

Cô nói rằng cuộc hành trình thật "mệt mỏi" và nói thêm rằng "khi đến căn hộ của chúng tôi với những đứa trẻ đói khát và mệt mỏi, chúng tôi gặp phải những vòi nước khô, không có nước uống, không có dịch vụ điện thoại, không có kết nối WiFi".

Lũ lụt ở Dubai đặt ra câu hỏi về việc gieo hạt trên đám mây - Ảnh 4.

Người lái xe lái xe dọc con phố ngập nước ở Dubai vào ngày 17/4/2024. Ảnh: Getty

Một quan chức tại Trung tâm Khí tượng Quốc gia UAE được tờ báo địa phương The National dẫn lời nói rằng mưa không phải do mây tạo ra, dập tắt tin đồn rằng sự hỗn loạn là do con người tạo ra. CNN đã liên hệ với trung tâm để bình luận.

Hoạt động này nhằm mục đích tăng lượng mưa ở các khu vực khô cằn hoặc bán khô cằn và đòi hỏi phải "gieo hạt" vào các đám mây hiện có bằng các chất mà cuối cùng giúp các đám mây tạo ra mưa. UAE đã gieo hạt trên mây từ những năm 1990 và đã thực hiện việc này thường xuyên trong vài năm qua.

Giống như phần còn lại của vùng Vịnh Ba Tư, Dubai có khí hậu nóng và khô. Do đó, lượng mưa không thường xuyên và cơ sở hạ tầng của thành phố thường không thể xử lý được các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Gieo hạt trên đám mây là gì?

Một trận mưa xối xả hôm thứ Ba đã làm ngập lụt nhiều khu vực ở Dubai , biến đường phố thành sông và khiến sân bay đông đúc thứ hai thế giới phải đóng cửa một thời gian. Trận lũ lụt làm dấy lên câu hỏi: Thảm họa này có phải do chương trình tạo mây của Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất gây ra không?

Tạo đám mây là một khái niệm điều chỉnh thời tiết nhằm cố gắng tạo ra nhiều mưa hoặc tuyết từ đám mây hơn mức có thể xảy ra một cách tự nhiên.

Những giọt mây không hình thành một cách tự nhiên. Độ ẩm cần thứ gì đó để ngưng tụ - giống như nước hình thành trên thành cốc lạnh trong một ngày nóng bức. Trong một đám mây, cái gọi là hạt nhân ngưng tụ là những hạt rất nhỏ trong không khí mà hơi ẩm có thể bám vào.

Việc gieo hạt trên đám mây sẽ bổ sung thêm nhiều hạt đó vào không khí. Máy bay bay qua các đám mây hiện có và tiêm các hạt nhỏ, như iodua bạc, với mục tiêu tạo ra nhiều nước hoặc giọt băng hơn. Trong bất kỳ đám mây nào, một khi có đủ các giọt hợp nhất, chúng sẽ trở nên nặng nề và rơi xuống Trái đất dưới dạng mưa hoặc tuyết.

Các hạt nhỏ tự nhiên, như bụi bẩn, thường đóng vai trò là động lực khiến các đám mây ngưng tụ và thoát ra hơi ẩm. Về mặt lý thuyết, bạc iodua có thể phục vụ mục đích tương tự.

Lũ lụt ở Dubai đặt ra câu hỏi về việc gieo hạt trên đám mây - Ảnh 5.

Người dân đi bộ qua nước lũ do mưa lớn gây ra, ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, ngày 17/4. Ảnh: REUTERS

Liệu gieo hạt trên đám mây có hiệu quả không?

Rất khó để xác định điều gì - nếu có - tác động của việc gieo hạt trên đám mây đến lượng mưa. Việc thử nghiệm và cố gắng định lượng tính hiệu quả của nó gặp nhiều thách thức.

"Làm thế nào để bạn biết lượng mưa thực sự có thể rơi từ đám mây đó là do quá trình gieo hạt? Hoặc bao nhiêu sẽ rơi nếu không gieo hạt?" Daniel Swain, nhà khoa học khí hậu tại UCLA, trước đây đã nói với CNN. "Đây không phải là bối cảnh nơi bạn có thể thực hiện một thử nghiệm thực sự được kiểm soát".

Các nhà nghiên cứu đã thử. Một nghiên cứu năm 2020 được công bố trên Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia, chỉ ra rằng một thí nghiệm gieo hạt trên đám mây có thể đã tạo ra lượng mưa nhiều hơn tới 10% so với lượng mưa rơi tự nhiên.

Nhưng sự hoài nghi vẫn còn tồn tại trong cộng đồng khoa học.

Swain khẳng định: "Cần phải có những nghiên cứu có kiểm soát để thực sự cho thấy chính việc gieo hạt đã làm tăng lượng mưa một cách có ý nghĩa".

Việc gieo hạt trên đám mây có thể gây ra những tác hại gì?

Khi khí hậu tiếp tục ấm lên do biến đổi khí hậu do con người gây ra, một số khu vực trên thế giới đang trở nên nóng hơn và khô hơn. Tạo đám mây có thể được coi là một giải pháp để mang nhiều nước hơn đến những khu vực cần nước, nhưng nó cũng có khả năng khiến các khu vực khác khô hơn trong quá trình này.

Nước – giống như bất kỳ vật chất nào khác – không thể được tạo ra hay bị phá hủy. Nó chỉ có thể được biến đổi khi di chuyển qua vòng khép kín của vòng tuần hoàn nước.

"Có thể bạn thực sự đang lấy trộm nước của người khác khi bạn làm vậy (gieo hạt trên đám mây), bởi vì, ít nhất là trên cơ sở khu vực, một trò chơi có tổng bằng 0 trong đó nếu nước rơi ra khỏi đám mây ở một điểm, nó thậm chí còn khô hơn khi di chuyển theo hướng gió tới lưu vực tiếp theo", Swain nói.

Lũ lụt ở Dubai đặt ra câu hỏi về việc gieo hạt trên đám mây - Ảnh 6.

Một người ngồi gần phương tiện mắc kẹt trong nước lũ do mưa lớn ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, ngày 17/4. Ảnh: REUTERS

Hệ thống bão cực đoan gây ra lượng mưa xối xả

Trận mưa lớn gây ra lũ lụt chưa từng có ở Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất, Oman và Iran không phải tự nhiên xuất hiện. Nó cũng không chỉ ảnh hưởng đến các khu vực tham gia gieo hạt trên đám mây.

Lượng mưa xối xả là do một cơn bão lớn di chuyển chậm đi qua Bán đảo Ả Rập và tiến vào Vịnh Oman trong nhiều ngày. Cơn bão này có thể mang theo hơi ẩm nhiệt đới dồi dào, sâu nằm gần xích đạo và xả nó ra như một vòi cứu hỏa trong khu vực.

Bất kể việc tạo mây có xảy ra hay không, cơn bão vẫn là một phần của hiện tượng cực đoan đã xuất hiện trong các mô hình dự báo trước đó nhiều ngày.

Những đợt mưa xối xả như thế này sẽ xảy ra thường xuyên hơn khi bầu khí quyển tiếp tục ấm lên, khiến nó hấp thụ nhiều hơi ẩm hơn như một chiếc khăn và tạo thành mưa lũ.

(Nguồn: CNN)

CHẤN HƯNG