Lưu Diệc Phi: "Bình hoa di động" của làng giải trí Hoa ngữ và cú lội ngược dòng ngoạn mục với "Mộng hoa lục"

Sự trở lại của Lưu Diệc Phi đã hoàn toàn sắp xếp lại mọi trật tự về vị thế, quyền lực và khả năng "gánh phim" của dàn tiểu hoa đán xứ Trung.

Mộng hoa lục - phim truyền hình Trung Quốc do Lưu Diệc Phi và Trần Hiểu đóng chính đang nhận về những phản hồi tích cực từ khán giả. Theo trang 163, ra mắt từ ngày 2/6, tác phẩm hiện đã ghi nhận gần 250.000 khán giả chấm 8,8 điểm - cao nhất trong các phim truyền hình Trung Quốc những năm gần đây. Trên Weibo, Douyin, các diễn viên chính Lưu Diệc Phi, Trần Hiểu liên tục trở thành tâm điểm chú ý, bình luận. 

Lưu Diệc Phi:

Trước khi ra mắt, nhiều người không quá kỳ vọng vào Mộng hoa lục, một trong những lý do lớn nhất chính là vì nhiều năm qua Lưu Diệc Phi không được đánh giá cao về diễn xuất. Cô cũng đã vắng mặt trong mảng phim truyền hình hơn 1 thập kỷ. Dù vậy, không thể phủ nhận rằng những năm qua, Lưu Diệc Phi vẫn là cái tên hiếm hoi giữ được sức nóng của mình, khó ai có thể thay thế dù không hiếm các tiểu hoa đán nổi tiếng khác.

Nhan sắc được ví như"thần tiên tỉ tỉ" 

Lưu Diệc Phi sinh năm 1987 tại Vũ Hán (Trung Quốc) sau đó sang Mỹ định cư nhiều năm rồi trở lại quê nhà hoạt động nghệ thuật vào đầu thập niên 2000. 

Từ nhỏ cô đã là một “tiểu mỹ nhân” với gương mặt xinh xắn, đôi mắt to tròn, sống mũi cao thanh tú và khuôn miệng nhỏ nhắn. Đến năm 18 tuổi, người đẹp họ Lưu bùng nổ nhan sắc, trở thành hiện tượng trong làng giải trí Cbiz. Thanh tao, khí chất, thoát tục chính là những mỹ từ dành tặng cho Lưu Diệc Phi, cô được mệnh danh là Thần tiên tỷ tỷ bởi vẻ đẹp mong manh, sương mai.

Lưu Diệc Phi:

Cùng với vẻ đẹp thu hút mọi ánh nhìn của mình, Lưu Diệc Phi được chọn là một trong tứ đại hoa đán đương đại Trung Quốc, nằm trong top 10 người đẹp cổ trang của màn ảnh hoa ngữ năm 2006. 

Trong làng giải Hoa ngữ, Lưu Diệc Phi là một ca lạ và hiếm. Vẻ đẹp thoát tục đã khiến cô luôn giữ một vị trí vững chắc, bất kể phim ảnh trồi sụt. Tài nguyên phim ảnh của cô cũng luôn rất tốt, ngay cả khi tin đồn về thế lực chống lưng cho cô rời đi. 20 năm qua, chỉ số thương mại của "cô cô" vẫn luôn cao ngất ngưởng. 

Từng bị coi là "bình hoa di động" đến "thuốc độc phòng vé" 

Từ lúc bước chân vào làng giải trí cách đây gần 20 năm trước khi đến với Mộng hoa lục, tên tuổi cô được khán giả toàn châu Á nhớ đến nhiều nhất chính đúng với 2 vai diễn, 2 tác phẩm: một là Vương Ngữ Yên trong Thiên long bát bộ, hai là Tiểu Long Nữ trong Thần điêu đại hiệp.

Lưu Diệc Phi bước chân vào thế giới điện ảnh từ năm cô mới 16 tuổi. Vai Vương Ngữ Yên đóng cùng nam diễn viên Lâm Chí Dĩnh trong bộ phim Thiên long bát bộ chính là một trong những bước ngoặt giúp tên tuổi nữ diễn viên sinh năm 1987 được công chúng biết đến.

Trong ký ức của khán giả châu Á, tên tuổi của Lưu Diệc Phi chỉ gắn liền vai diễn Vương Ngữ Yên và Tiểu Long Nữ.
Trong ký ức của khán giả châu Á, tên tuổi của Lưu Diệc Phi chỉ gắn liền vai diễn Vương Ngữ Yên và Tiểu Long Nữ.

Nhờ vẻ đẹp trong sáng, thuần khiết, thoát tục cùng khí chất thanh tao, sau đó, Lưu Diệc Phi làm mưa làm gió màn ảnh Hoa ngữ với hình ảnh Tiểu Long Nữ trong Thần điêu đại hiệp bản 2006. Vẻ đẹp năm 19 tuổi của nữ diễn viên khiến nhiều người không tiếc lời gọi cô là "Tiểu Long Nữ khó ai có thể vượt qua được", "thần tiên tỷ tỷ" hay "mỹ nhân cổ trang của màn ảnh Hoa ngữ". Thần điêu đại hiệp khi đó cũng trở thành "phim truyền hình có tỉ suất người xem cao nhất châu Á" năm 2006. 

Tuy nhiên, kể từ sau thành công với vai diễn trong tiểu thuyết kiếm hiệp Kim Dung, sự nghiệp diễn xuất của Lưu Diệc Phi không có bước chuyển biến nào rõ nét. Cô bị xếp vào nhóm các ngôi sao "bình hoa di động", "thuốc độc phòng vé" vì diễn kém. Sau Thần điêu đại hiệp, Lưu Diệc Phi tạm ngừng đóng phim truyền hình, chuyển sang lĩnh vực điện ảnh.  Dù luôn được ưu ái hợp tác với những tên tuổi lớn như Thành Long, Lý Liên Kiệt, Lê Minh, Cổ Thiên Lạc... nhưng cô vẫn không mấy nổi bật. Không dừng lại ở đó, cô còn tiếp tục mở rộng sự nghiệp khi tấn công vào thị trường Hollywood với Vua Kung Fu, Outcast, Hoa cỏ chiến tranh. 

Lưu Diệc Phi:

Phần lớn cô đều bị đánh giá là diễn xuất 100 biểu cảm như một, kém sức hút. Ở Trung Quốc, phim điện ảnh Tam sinh tam thế - Thập lý đào hoa  đóng chính cùng Dương Dương đã bị đưa lên bàn cân so sánh với bản truyền hình rất thành công của Dương Mịch - Triệu Hựu Đình. Phim nhận về đánh giá không mấy khả quan. Siêu phẩm Mulan đánh dấu sự hợp tác của Lưu Diệc Phi với Hollywood cũng một lần nữa thất bại, cả trên phương diện phòng vé lẫn với các nhà phê bình. 

Hệ quả là danh tiếng của Lưu Diệc Phi bị kéo lùi. Điều đáng nói là mặc cho khán giả la ó, chê bai như về diễn xuất, nhưng chưa một lần người đẹp 33 tuổi bị thất sủng ở làng giải trí, đó là nhờ ngoại hình của cô.

Người ta có thể không thích cách diễn của Lưu Diệc Phi nhưng không ai không khen cho nhan sắc của cô.  Khí chất thanh tú, không vướng bụi trần của Lưu Diệc Phi đến cả cố nhà văn Kim Dung còn không ngớt lời khen ngợi khi gặp mặt. 

20 năm trôi qua, cô vẫn được người hâm mộ gọi với mỹ hiệu "Thần tiên tỷ tiên" dù nhan sắc giờ đây đã có phần phai nhạt theo năm tháng. Chỉ là những bức ảnh đời thường hay sự kiện, tên tuổi của Lưu Diệc Phi trở nên "bất biến" trong showbiz, không xuất hiện thì thôi, chỉ cần xuất hiện thì sẽ trở thành chủ đề hot để tranh luận.

"Lưu Diệc Phi chưa bao giờ là một diễn viên tài năng và cũng đã qua thời dựa vào tuổi tác để so kè với các nhân tố khác trong giới. Tình trạng của cô ấy lấp lửng ở giữa lằn ranh đại hoa và tiểu hoa đán, không thể tiến cũng không thể lùi. Hoàn toàn bế tắc trong sự nghiệp"Sohu nhận xét.

Bản thân Lưu Diệc Phi hiểu được điều này, chính cô cũng từng thừa nhận: "Đẹp thôi chưa bao giờ là đủ. Nếu may mắn là đẹp thì cái may mắn đó sẽ trôi rất nhanh"

Lưu Diệc Phi:

Có thời gian người đẹp nỗ lực rũ bỏ hình tượng cũ, chấp nhận thử sức với cảnh phòng the, vai diễn nặng chiều sâu tâm lý, nhưng đều thất bại. Đặc biệt sau bộ phim Hoa Mộc Lan đầu tư 200 triệu USD, Lưu Diệc Phi gây thất vọng với vai nữ chính. Diễn xuất của cô bị chê bai và không toát lên được phong cách của Mulan. Từ bộ phim này, Lưu Diệc Phi hầu như vắng bóng màn ảnh, nhiều người còn lo sợ người đẹp sẽ dần trở nên "hết thời" nhất là khi làng giải trí đã bổ sung thêm rất nhiều cái tên vừa có nhan sắc, vừa có diễn xuất. 

Cú lội ngược dòng ngoạn mục

Chẳng phải để khán giả phải chờ lâu, Lưu Diệc Phi đã có màn tái xuất thành công với Mộng hoa lục. Thậm chí ở một số phân đoạn, Trần Hiểu, Lưu Diệc Phi khiến khán giả ngỡ ngàng, thổn thức vì biểu đạt tinh tế nội tâm nhân vật.

Mộng hoa lục vốn không phải là dự án được kỳ vọng. Nó đã nằm đắp chiếu hai năm mới lên sóng, và cũng là phim chiếu mạng. Sự trở lại với phim truyền hình sau 16 năm của Lưu Diệc Phi chẳng khiến người ta mong đợi nhiều. Dù sao thì trước tới nay, cô cô chỉ cần lên hình đẹp là đủ. 

Thế nhưng dù nội dung không phải quá mới mẻ nhưng Mộng hoa lục đã hoàn toàn chinh phục khán giả. Tất đều được xây dựng một cách chỉn chu làm hài lòng người xem. Điều quan trọng nhất phải kể đến có lẽ chính sức hút đến từ cặp đôi diễn viên chính. 

Lưu Diệc Phi:

Với Lưu Diệc Phi, cô trở lại trong hình tượng Triệu Phán Nhi - cô thôn nữ lên kinh để đối mặt với người phu quân sắp cưới bội bạc của mình, sau khi y bỏ rơi cô để cưới tiểu thư nhà giàu vì đã đỗ thám hoa. Ngay từ tập 1 của bộ phim, những hình ảnh và video cảnh quay của nữ diễn viên trong phim được chia sẻ rầm rộ. Nhiều người phải thán phục nhan sắc bất biến của cô nàng, vẫn là nét khí chất như ngày nào, có chăng là thêm chút mặn mà, sắc sảo. Ở những cảnh quay mà nhân vật của cô "mặt mũi lấm lem" cũng khó lòng làm lu mờ được nét đẹp của Lưu Diệc Phi.

Về diễn xuất, vai diễn này của Lưu Diệc Phi có thể không quá xuất sắc nhưng lại tạo được thiện cảm đặc biệt với người xem. Sau nhiều tác phẩm điện ảnh "bom xịt" như Tam sinh tam Thế: Thập lý đào hoa hay Mulan, có vẻ như Lưu Diệc Phi dành chút thời gian trau chuốt lại bản thân và trở lại với lối diễn tự nhiên, nhẹ nhàng. Đó là phong cách cô đã từng thành công trong những tác phẩm mang cô đến với công chúng ngày đầu. Ngay cả đến những phân đoạn đáng yêu, Lưu Diệc Phi cũng khá tròn vai, không tạo cảm giác gồng - điều mà ít nhiều khán giả lo ngại khi các diễn viên tuổi băm thể hiện. 

Lưu Diệc Phi:

Lưu Diệc Phi lựa chọn kịch bản như Mộng hoa lục đủ an toàn cho bản thân mà vẫn toát lên được nét riêng của nhân vật. Hơn thế, cô diễn thật, không cần đóng thế, không cần góc quay trám hình, lợi thế của một người từng học múa nhiều năm cho phép cô thực hiện những cảnh quay rót trà, biểu diễn thành thục. Điều ấy, lứa diễn viên lưu lượng hiện tại đang không làm được. Người ta nhận ra rằng cho dù diễn xuất của Lưu Diệc Phi có thể chưa được thừa nhận, nhưng nỗ lực luyện tập cho nghề nghiệp của cô là có. Cách đây vài tháng, cảnh múa võ của Lưu Diệc Phi trong Thần điêu đại hiệp cũng từng hot trở lại, vì cô đã thực sự biểu diễn một cách đẹp mắt chứ không hoàn toàn nhờ kỹ xảo. Về điểm "kính nghiệp", cô đã làm rất tốt, điều đó lấy được thiện cảm của khán giả. 

Bên cạnh đó, “phản ứng hóa học” giữa Lưu Diệc Phi và Trần Hiểu “bùng nổ” qua những cảnh đấu khẩu hay quan tâm lẫn nhau, khiến khán giả phấn khích. Đoạn teaser cảnh hôn nồng cháy của cả hai ở các tập tiếp theo cũng đứng đầu top chủ đề hot trên Weibo hàng giờ liền.

Nếu so sánh với làn sóng phim cổ trang đang dần bị "mì ăn liền" của Trung Quốc hiện nay, thì một bộ phim chỉn chu, không hoá trang quá đà, không lạm dụng kĩ xảo, không lạm dụng đóng thế như Mộng hoa lục đã khiến khán giả hài lòng đón nhận hơn. 

Vẫn còn quá sớm để đánh giá một cách khách quan về vai diễn của Lưu Diệc Phi nhưng với một khởi đầu tốt như hiện tại, khán giả hoàn toàn có thể kỳ vọng nhiều hơn nữa là phần sau của phim. Mộng hoa lục đã giúp 'thần tiên tỷ tỷ" trở lại với bảng xếp hạng danh tiếng mà nhiều người từng cho rằng cô rời khỏi đó sau 16 năm lững lờ. 

Lưu Diệc Phi:

Dù sao thì, với giới giải trí Hoa ngữ, nàng Vương Ngữ Yên vẫn là một của hiếm.  

Thanh Mai