"Lý Tử Thất, làm sao để lấy được em?"

Cứ mỗi lần đăng tải clip, cựu DJ lại nhận được vô số bình luận mang nội dung: một người như thế nào thì có thể trở thành chồng cô?

Lý Tử Thất là một trong những hiện tượng mạng gây sốt tại Trung Quốc trong những năm gần đây với tên gọi "Tiên nữ đồng quê". Không chỉ ở quê nhà, nữ blogger còn được nhiều bạn trẻ ở các nước châu Á biết đến. Mỹ nhân 9x sinh ngày 6/7/1990, là người Miên Dương, tỉnh Tứ Xuyên Trung Quốc. Cuối năm 2016, đầu năm 2017, Lý Tử Thất bất ngờ nổi lên như một hiện tượng khi được phát hiện là chủ nhân của loạt video cổ phong mỹ thực gây sốt trên mạng xã hội Trung Quốc, từ đó cô trở thành blogger nổi tiếng và được nhiều người hâm mộ.

Sinh ra và lớn lên tại vùng quê Tứ Xuyên, Trung Quốc, Lý Tử Thất có một tuổi thơ gắn liền với đồng ruộng, cây cỏ. Cha mất sớm, Tử Thất được ông bà nội nuôi lớn. Từ nhỏ, cô đã quen với việc đồng áng, trồng trọt và cả công việc bếp núc. 

Tính đến thời điểm hiện tại, tài khoản Weibo của Lý Tử Thất có gần 17 triệu lượt người theo dõi, đây là một con số không kém cạnh những nghệ sĩ nổi tiếng ở Trung Quốc. Ban đầu, cô chỉ đăng tải video ẩm thực của mình lên trang cá nhân Weibo nhưng lại tạo được hiệu ứng thành công không ngờ. Năm 2018, Lý Tử Thất tạo kênh YouTube riêng và nhanh chóng nhận nút vàng với 3 triệu lượt người theo dõi. 

Ngay từ những ngày đầu ra mắt, Lý Tử Thất đã khiến mọi người ngẩn ngơ trước hình ảnh của một nữ thôn quê xinh đẹp, sống ẩn dật nơi sơn lâm, núi rừng và tự mình làm những món ăn bằng những nguyên liệu có sẵn trong vườn. Khi xã hội ngày càng quay cuồng với vòng xoáy của vật chất, sự ganh đua, đố kỵ chất chồng thì lối sống yên yên tại tại của Lý Tử Thất khiến nhiều người ao ước.

Phía sau những hình ảnh đẹp lung linh ấy, Lý Tử Thất đã phải trải qua một cuộc sống đầy kham khổ, không mái ấm gia đình, từng phải xin từng bữa ăn.

Không như những đứa trẻ khác, Lý Tử Thất ngay từ nhỏ đã không có tình thương của bố mẹ. Thậm chí, cô còn bị mẹ kế đánh đập, hành hạ. Trên trang cá nhân của mình, Lý Tử Thất chia sẻ: "Tôi còn nhớ, mẹ kế đã từng dìm đầu tôi xuống khe nước rồi đánh đập thừa sống thiếu chết. Mỗi ngày tôi đều phải chịu đòn, không có ngày nào mà tôi không khóc. Cũng chính từ lúc đó, tôi tự nhủ rằng, đời này chẳng cần bố mẹ nữa, tôi chỉ kính trọng và quan tâm duy nhất người đã cứu lấy mạng sống của tôi", Lý Tử Thất chia sẻ trên Weibo.

Trước khi nổi tiếng, Lý Tử Thất từng trải qua quãng thời gian mưu sinh vất vả nơi thành thị. Năm 2007 - 2013, vì hoàn cảnh gia đình khó khăn, cô phải bỏ học. Như bao người trẻ ở vùng nông thôn khác, Tử Thất tìm đến thành phố với giấc mộng đổi đời. Cô từng làm nhiều việc khác nhau từ bồi bàn đến DJ quán bar...

Sau nhiều năm bươn chải, 9X trở thành một DJ nổi tiếng, kiếm được khá nhiều tiền và nhận được các giải hưởng và tham gia một vài chương trình. Tuy nhiên, năm 2012 sau khi ông nội qua đời, Lý Tử Thất cũng bỏ nghề DJ, quyết định về quê sống cùng bà nội và chăm sóc bà qua ngày bất chấp điều kiện kinh tế sẽ khó khăn. Cũng từ giai đoạn này, những video ghi lại cuộc sống bình dị nơi làng quê nghèo được ra đời.

Ban đầu, Lý Tử Thất làm video dạy mọi người cách nhuộm vải bằng vỏ nho, dần dần cô gái Tứ Xuyên bắt đầu nảy ra ý tưởng làm video nấu ăn theo kiểu truyền thống, dùng những "ngón nghề" mà mình thành thạo nhất để làm nên một video hoàn chỉnh. Ban đầu, một mình Lý Tử Thất tự thân vận động, tự làm tất cả mọi thứ. Sau này, mới có thêm người phụ quay và làm hậu kỳ. Nhìn đơn giản, nhưng có những video được quay đi quay lại hơn 20 lần.

Xem những video của Lý Tử Thất, nhiều người có thể thấy được cô gái mỏng manh của Tứ Xuyên không nề hà bất cứ công việc nặng nhọc nào, từ việc đào đất, xây bếp, làm những món đồ trang trí nội thất bằng gỗ, bằng tre. Lý Tử Thất không ngần ngại khoe bàn tay thô ráp khi tự mình làm những việc đó. Nữ blogger tự nhận xét bản thân khá cố chấp, chịu khó và... điên. Hoàn cảnh gia đình khiến cô tự lập sớm. Những lúc mệt mỏi, Tử Thất mong có ai đó chỉ dẫn cho cô phải làm gì nhưng điều đó chưa từng xảy ra.

"Cuộc sống luôn khó khăn theo cách nào đó với từng người nhưng tôi nghĩ sự bi quan cũng chẳng thể giúp ích được gì. Bà là trụ cột tinh thần duy nhất của tôi. Điều quan trọng bây giờ là tôi cần cố gắng để bảo vệ và chăm sóc bà", 9X bày tỏ.

Một số người khi xem video của Lý Tử Thất đã thốt lên rằng: "Cuộc sống của tôi mới thật sự bình yên làm sao khi xem những video như thế này". Chỉ như vậy thôi cũng đủ để mọi người thấy được rằng, trong từng video của mình, Lý Tử Thất đã đặt cảm xúc của mình vào đó, trước hết là sự bình yên dân dã qua từng nguyên liệu trong món ăn, tiếp theo đó là sự tỉ mỉ, chăm chút như cảm giác xoa dịu sự mệt mỏi mà chúng ta phải đối mặt hằng ngày.

Sau tất cả, những video ẩm thực của Lý Tử Thất đều hướng đến giá trị chân - thiện - mỹ, giúp con người ta hướng đến một cuộc sống yên bình, không hối hả, gạt bỏ những cảm xúc tiêu cực mà chỉ hướng về thiên nhiên cùng những tình cảm đẹp nhất trong tâm hồn. Và trong mỗi món ăn mà Lý Tử Thất mang đến sẽ giúp bạn có thể cảm nhận được một câu chuyện, một thứ tình cảm hoặc một hồi ức vui buồn. Đó chính là thứ giá trị tuyệt vời mà một món ăn có thể mang đến.

Với phần đông khán giả, điều đáng ngưỡng mộ nhất ở các sản phẩm của "Tiên nữ đồng quê" chính là cái đẹp mộc mạc, đậm chất thơ của cảnh vật thiên nhiên. Dù không phản ánh một cách chân thực nhất cuộc sống làng quê, các video của cô đem đến cho người xem cảm giác trong trẻo, bình yên. Thậm chí, Lý Tử Thất còn trở thành hình mẫu của biết bao chàng trai Trung Quốc ao ước.

Mỗi khi đăng tải clip mới, Lý Tử Thất lại nhận được hàng vạn lời bình luận, kết bạn. "Hỏi thật, người như thế nào thì có thể trở thành chồng em?", "Tôi thật sự nghĩ đây là người vợ trong mơ của mình", "Ước gì có thể cưới được em, cô gái vừa giỏi thêu thùa vừa giỏi làm đồng áng", "Dường như em không có khiếm khuyết nào. Lý Tử Thất, tôi thật sự muốn cưới em làm vợ"... là những bình luận của khán giả nam dành cho cô. Đến mức, nhiều người cho rằng Lý Tử Thất chính là người phụ nữ được đàn ông Trung Quốc mong muốn cưới nhất.

PHẠM HUY

Đà Nẵng tước giấy phép phòng khám có bác sĩ Trung Quốc 'chặt chém'

Đà Nẵng tước giấy phép phòng khám có bác sĩ Trung Quốc "chặt chém"

Phòng khám này do một số bác sĩ người Trung Quốc tham gia khám chữa bệnh với giá "cắt cổ" và bị bệnh nhân phản ứng nhiều lần.