Malaysia dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu thịt gà từ ngày 11/10

Cơ quan Thực phẩm Singapore (SFA) ngày 9/10 cho biết Malaysia sẽ dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu tạm thời đối với thịt gà sống từ ngày 11/10.

Cơ quan này cho biết họ đã nhận được "thông báo chính thức" từ Cục Thú y Malaysia về việc dỡ bỏ lệnh cấm.

SFA cho biết: "Chúng tôi hoan nghênh việc nhập khẩu gà thịt sống trở lại và đang tìm cách làm rõ các thông tin chi tiết".

Chính phủ Malaysia trước đó đã cấm xuất khẩu tới 3,6 triệu con gà từ ngày 1/6 trong nỗ lực giải quyết các vấn đề về nguồn cung và giá cả đối với thịt gà ở nước này.

Lệnh cấm được thực hiện sau khi có khiếu nại về tình trạng thiếu nguồn cung và giá gà tăng, với một số thương nhân bán gia cầm của họ trên mức giá trần để bù đắp chi phí.

Malaysia dỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu thịt gà từ ngày 11/10 - Ảnh 1.

Gà được nhìn thấy tại một trang trại gia cầm ở Temerloh thuộc bang Pahang của Malaysia vào ngày 31/52022. Ảnh: AFP

Giải thích về các biện pháp hạn chế, Thủ tướng Malaysia Ismail Sabri Yaakob cho biết ưu tiên của chính phủ là người dân của chính họ và các nhà chức trách cũng sẽ điều tra các cáo buộc về việc định giá.

Malaysia xuất khẩu thịt gia cầm trị giá 18,9 triệu USD vào năm 2020, trở thành nước xuất khẩu sản phẩm này lớn thứ 49 trên thế giới.

Thị trường xuất khẩu chính của nó là Thái Lan, Singapore, Nhật Bản, Hồng Kông và Brunei, theo nền tảng dữ liệu Observatory of Economic Complexity.

Singapore nhập khẩu khoảng 34% nguồn cung gà của mình từ Malaysia, hầu hết đều được đưa về dưới dạng gà sống, sau đó được giết mổ và ướp lạnh tại địa phương.

Để lấp đầy khoảng trống trong bối cảnh Malaysia cấm xuất khẩu, Singapore đã tăng cường nhập khẩu thịt gà từ Thái Lan và Indonesia.

Lệnh cấm của Malaysia đã được dỡ bỏ một phần vào giữa tháng 6 để cho phép các nhà nhập khẩu gia cầm ở Singapore tiếp tục nhập khẩu gà đen và kampung sống.

Vào tháng 8, Bộ trưởng Nông nghiệp và Công nghiệp Thực phẩm Malaysia Ronald Kiandee cho biết sau một thời gian gián đoạn nguồn cung thịt gà ở nước này, tình hình đã ổn định trở lại sau các biện pháp của chính phủ.

Ông nói thêm rằng Malaysia đang trong tình trạng cung vượt cầu và hiện có thể xuất khẩu gà sang các nước khác.

Chủ tịch lực lượng đặc nhiệm chống lạm phát của Malaysia Annuar Musa sau đó nói thêm rằng một số trang trại ở Malaysia nuôi gà đặc biệt để xuất khẩu có thể tiếp tục xuất khẩu vào tháng 10 sau khi được Bộ Nông nghiệp và Công nghiệp Thực phẩm chấp thuận.

"Chỉ một số trang trại được chỉ định để sản xuất gà mới có thể bắt đầu chăn nuôi cho mục đích xuất khẩu. Nhưng họ không thể giảm sản lượng hiện có hoặc nhập khẩu đã được phép," ông Annuar nói.

Vì Singapore sẽ tiếp tục đối mặt với sự gián đoạn nguồn cung cấp thực phẩm của mình theo thời gian do các yếu tố bên ngoài, SFA cho biết họ sẽ tiếp tục xác nhận thêm nguồn thịt gà và làm việc với ngành để đa dạng hóa.

"Chúng tôi khuyến khích các doanh nghiệp xem xét lại các Kế hoạch liên tục kinh doanh của họ và đa dạng hóa hơn nữa. Điều này giúp ngành phát triển rộng hơn và giảm rủi ro gián đoạn nguồn cung".

Các hộ gia đình và cá nhân cũng có thể đóng góp vào khả năng phục hồi thực phẩm của Singapore bằng cách linh hoạt với các lựa chọn thực phẩm và thành phần, SFA cho biết. Họ cũng có thể chuyển sang các sản phẩm hoặc nguồn thay thế khi cần thiết.

(Nguồn: CNA)

GIA HÂN