NATO nói rằng không tìm kiếm chiến tranh với Nga

Người đứng đầu NATO giải thích tại sao liên minh không áp đặt vùng cấm bay đối với Ukraina.

Khi được hỏi liệu NATO có bao giờ xem xét lại việc áp đặt vùng cấm bay đối với Ukraina hay không, Tổng thư ký liên minh Jens Stoltenberg nhắc lại rằng NATO sẽ không thực hiện bước đi này.

Ông Stoltenberg nói với các phóng viên sau cuộc họp của các ngoại trưởng NATO tại Brussels: “Những gì đang diễn ra ở Ukraina hiện nay thật kinh khủng".

“Cách duy nhất để thực hiện vùng cấm bay là đưa máy bay của NATO vào Ukraina và áp đặt nó bằng cách bắn hạ máy bay Nga. Nếu chúng ta làm điều đó, chúng ta sẽ kết thúc với ... một cuộc chiến toàn diện ở Châu Âu. Đó là lý do tại sao chúng tôi đưa ra quyết định đau đớn này là áp đặt các biện pháp trừng phạt nhưng không đưa quân đội NATO xuống mặt đất hay trên không phận”.

Tuy nhiên, Stoltenberg đã nói rằng NATO đang “xem xét nghiêm túc” việc gia tăng thêm sự hiện diện của NATO trong khối phía Đông của liên minh.

Sau đó, ông nói thêm: “Tôi thực sự tin tưởng nếu NATO tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột, chúng ta sẽ thấy nhiều người đau khổ hơn, nhiều dân thường thiệt mạng hơn… Chúng ta sẽ không tham gia vào cuộc xung đột với Nga ở Ukraina".

Khoảnh khắc Ukraina bắn rơi trực thăng Nga trên bầu trời Kyiv
Video cho thấy khoảnh khắc một máy bay trực thăng của Nga bị nổ tung trên bầu trời một hồ chứa nước ở Kyiv bởi các lực lượng Ukraina. (Nguồn: The Sun)

Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng liên minh quân sự không tìm kiếm một cuộc chiến với Nga, nói thêm rằng cuộc tấn công dữ dội của Nga ở Ukraina đã “tạo ra một bình thường mới cho an ninh của chúng tôi".

“NATO là một liên minh phòng thủ. Nhiệm vụ cốt lõi của chúng tôi là giữ cho 30 quốc gia của chúng tôi được an toàn”, ông Stoltenberg nói sau cuộc họp bất thường của các ngoại trưởng NATO.

“Chúng tôi không phải là một phần của cuộc xung đột này và chúng tôi có trách nhiệm đảm bảo nó không leo thang và lan rộng ra ngoài lãnh thổ Ukraina bởi vì điều đó sẽ còn tàn khốc hơn và nguy hiểm hơn, với sự đau khổ của con người".

Hội đồng Nhân quyền LHQ ủng hộ cuộc điều tra tội ác chiến tranh giáng một đòn mạnh vào Nga

Hội đồng Nhân quyền LHQ đã biểu quyết áp đảo đối với nghị quyết lên án các hành vi vi phạm nhân quyền của Nga ở Ukraina và thành lập một ủy ban điều tra chúng.

Cùng với Nga, chỉ có quốc gia châu Phi nhỏ bé Eritrea đã bỏ phiếu chống lại nghị quyết do Ukraina đưa ra, trong khi 13 quốc gia khác bỏ phiếu trắng.

Kết quả chứng kiến ​​32 quốc gia bỏ phiếu ủng hộ, khiến Moscow mất mặt.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky hoan nghênh tin tức về cuộc điều tra, nói qua Twitter: “Những tội phạm chiến tranh Nga sẽ phải chịu trách nhiệm".

107025184-1646398278649-gettyimages-1238918632-afp_324g37f.jpeg
Một người phụ nữ phản ứng khi đứng trước một ngôi nhà đang bốc cháy sau khi bị đạn pháo ở thành phố Irpin, ngoại ô Kyiv, vào ngày 4/3/2022. Ảnh: AFP

Putin nói các nước láng giềng của Nga không nên leo thang căng thẳng

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã kêu gọi các nước láng giềng không leo thang căng thẳng khi cuộc tấn công Ukraina của Nga bước sang ngày thứ 9.

“Không có ý định xấu nào đối với những người hàng xóm của chúng tôi. Và tôi cũng khuyên họ không nên leo thang tình hình, không đưa ra bất kỳ hạn chế nào. Chúng tôi thực hiện tất cả các nghĩa vụ của mình và sẽ tiếp tục hoàn thành chúng”, ông Putin nói trong phát biểu trên truyền hình tại một cuộc họp của chính phủ, theo Reuters.

“Chúng tôi không thấy có bất kỳ nhu cầu nào ở đây để làm trầm trọng thêm hoặc xấu đi các mối quan hệ của chúng tôi. Và tất cả các hành động của chúng tôi, nếu chúng phát sinh, chỉ để đáp lại một số hành động không thân thiện, các hành động chống lại Liên bang Nga".

screen-shot-2022-03-04-at-20.47.07.png

1. Các chính phủ phương Tây cho biết trục Kyiv - hướng tiến công chính của Nga vào thủ đô - một cột thép khổng lồ, kéo dài hàng km dọc theo con đường tới Kyiv - đã bị phong tỏa phần lớn trong nhiều ngày, nhưng các cuộc pháo kích vẫn tiếp tục diễn ra ở thủ đô.

2. Trục Kharkiv - Mặc dù đang bị bao vây, nhưng Kharkiv vẫn chưa rơi vào tay quân Nga.

3. Trục Mariupol - Thành phố cảng phía đông nam Mariupol vẫn thuộc quyền kiểm soát của Ukraine nhưng nó đã bị lực lượng Nga bao vây và hứng chịu các cuộc tấn công dữ dội làm sập cơ sở hạ tầng dân sự và cư dân bị mắc kẹt.

4. Trục Kherson - Bộ Quốc phòng Nga ngày 2/3 cho biết đã chiếm thị trấn cảng Kherson. Nó có thể sử dụng nó như một phần của chiến lược có khả năng di chuyển đến Mykolaiv và sau đó đến Odessa.

Bốn trục tấn công

Nga và Ukraina đã nhất trí về sự cần thiết phải thiết lập các hành lang nhân đạo và một lệnh ngừng bắn có thể xảy ra xung quanh họ đối với những thường dân bỏ trốn, cả hai bên cho biết sau cuộc hội đàm hôm thứ Năm, trong dấu hiệu đầu tiên của sự tiến bộ về bất kỳ vấn đề nào kể từ cuộc xâm lược.

Cuộc tấn công của Nga vào Ukraina đã bước sang tuần thứ hai. Đây là một thất bại chiến thuật rõ ràng cho đến nay, với lực lượng tấn công chính của nó bị đình trệ trong nhiều ngày trên đường cao tốc phía bắc Kyiv và các bước tiến khác bị dừng lại ở ngoại ô các thành phố mà Nga đang ném bom vào các vùng đất hoang.

Liên hợp quốc cho biết, số người tị nạn chạy khỏi Ukraina đã tăng lên hơn 1 triệu người. Hàng trăm binh sĩ Nga và dân thường Ukraina đã thiệt mạng, và bản thân nước Nga cũng rơi vào thế cô lập chưa từng có trước một nền kinh tế quy mô như vậy.

Cuộc tấn công của Nga vào Ukraina bắt đầu vào sáng thứ Năm với các cuộc tấn công trên bộ, trên biển và trên không tại nơi mà ngay lập tức là cuộc tấn công quân sự lớn nhất của một quốc gia châu Âu này vào một quốc gia châu Âu khác kể từ Thế chiến thứ hai. Nga gọi các hành động của mình ở Ukraine là một “hoạt động đặc biệt”.

(Nguồn: CNBC/Reuters)

CHẤN HƯNG

Nâng cao chất lượng công tác chăm sóc sức khoẻ cán bộ Trung ương