Ngã rẽ mới bất ngờ của tác giả Phan Đăng với “hai đứa con sinh đôi”

Việc Phan Đăng vừa ra mắt liền 2 cuốn sách - "39 câu chuyện cho tâm an" và "Tôi ngỡ tôi là người", đã khiến cho bạn đọc không khỏi bất ngờ.

Phan Đăng sinh năm 1984, là gương mặt quen thuộc của khán giả màn ảnh nhỏ và báo giới. Năm 2006, anh tốt nghiệp Học viện Báo chí và Tuyên truyền. Ngay năm sau, anh được giao theo dõi lĩnh vực thể thao, thường xuyên làm khách mời bình luận bóng đá của các kênh truyền hình. Đồng thời, tên tuổi Phan Đăng gắn liền với chương trình của VTV, như "Cà phê sáng", “Ai là triệu phú”…

Tác giả Phan Đăng chia sẻ về ý tưởng thực hiện 2 đầu sách mới. Ảnh: L.Q.V
Tác giả Phan Đăng chia sẻ về ý tưởng thực hiện 2 đầu sách mới. Ảnh: L.Q.V

Ngoài ra, Phan Đăng còn là tác giả của nhiều đầu sách, trong đó tiêu biểu nhất là “Ơ kìa, làng bóng trong mắt tôi” (chuyện về 50 nhân vật gạo cội trong làng bóng đá Việt Nam) và “Ở trong đầu tri thức”, trở thành tác giả của nhiều cuốn sách truyền cảm hứng cho bạn đọc ở nhiều lứa tuổi, nhiều tầng lớp trong xã hội.

Trong thời gian Phan Đăng làm việc ở Báo An ninh Thế giới, anh chủ trì chuyên mục phỏng vấn các nhân vật nổi tiếng trong nhiều lĩnh vực, thu hút sự tham gia của nhiều cây viết và sự quan tâm hào hứng của bạn đọc. Và vừa đây, Phan Đăng ở tuổi 40 đã ra mắt cùng lúc 2 đầu sách: "39 câu chuyện cho tâm an" và "Tôi ngỡ tôi là người", do Nhà xuất bản Hội Nhà văn ấn hành.

Hai đầu sách
Hai đầu sách "39 câu chuyện cho tâm an" và "Tôi ngỡ tôi là người" của tác giả Phan Đăng vừa ra mắt bạn đọc. Ảnh: L.Q.V 

Có thể nói, "39 câu chuyện cho tâm an" vừa như là một bản hướng dẫn thực hành những liệu pháp chữa lành tâm lý và nuôi dưỡng tinh thần mang trọn vẹn giá trị của dòng thiền tiếp hiện, lại vừa là một tuyển tập gồm 39 công án thiền bình dị ôn nhu dành cho đại chúng. Bất cứ ai muốn kiến tạo một tâm thức an lành đều có thể tham khảo qua cuốn tản văn này 39 bài học nhân sinh ý nghĩa, nhưng dung chứa trong một lượng ngôn từ rất khiêm nhường.

Tập tản văn đã ghi lại những "nông nỗi" mà ai trong hình hài của kiếp người đều phải đối diện, nhìn thấu và nảy sinh mưu cầu được hàn gắn, giải thoát. Với vai trò là người dẫn dắt những sự thật, tác giả không ngại bóc trần những góc tối trong ý nghĩ, bản năng và lòng tham của con người. 39 câu chuyện là những câu chuyện cuộc đời mang tinh thần Phật giáo đầy sự thấu cảm, chiêm nghiệm. Nhiều câu trả lời đã được tìm thấy trong một loạt những lát cắt, có khi nghĩ vụn, nhưng lại là ý niệm và sự khai mở.

Trong cuộc sống đầy bộn bề này, bạn từng lâm vào ngõ cụt, sống trong tang thương, ủy khuất, hoang tưởng... nghĩ không còn cánh cửa nào trong cái mớ bòng bong đầy bi ái, khổ não? Vậy, có ai sống thay ai được không? Câu hỏi đó, bạn nên ngừng hỏi và đừng trì hoãn thêm việc tìm thấy sự an ổn cho những gì đang xảy ra bên trong, nơi không ai thấy rõ ngoài bạn.

Phan Đăng là tác giả của nhiều cuốn sách truyền cảm hứng cho bạn đọc ở nhiều lứa tuổi, nhiều tầng lớp trong xã hội. Ảnh: L.Q.V 
Phan Đăng là tác giả của nhiều cuốn sách truyền cảm hứng cho bạn đọc ở nhiều lứa tuổi, nhiều tầng lớp trong xã hội. Ảnh: L.Q.V 

Còn với tập thơ đầu tay “Tôi ngỡ tôi là người” - ghi lại những suy nghĩ của tác giả về "hiện tượng con người", qua đó bộc bạch những gì đang ẩn trú bên trong, chưa được gọi tên đầy đủ. Ai đã từng thấy nhà báo/ diễn giả Phan Đăng với tính thời sự, triết luận "găm" đầy người, thì với tập thơ này, hẳn tất cả sẽ có cái nhìn khác. Cái nhìn dành cho một thi nhân bởi những ưu tư, cái hiên ngang của kẻ sĩ, cái triết huệ của một người tu hành, cái điên của một người chưa từng nghĩ có ngày mình sẽ "điên"...

Tập tản văn "39 câu chuyện cho tâm an" và tập thơ “Tôi ngỡ tôi là người” đánh dấu bước chuyển trong hành trình viết sách đầy ngã rẽ của tác giả Phan Đăng. Một bước chuyển lớn, bắt đầu giai đoạn sáng tác, để cái tôi lên tiếng và chuyển tải tư tưởng bằng ngôn ngữ của văn chương. “Nó giống như một con suối trong vắt tưới mát cho đâu đó những tâm hồn đang dày vò, đau đớn, cho đâu đó những cuộc đời đang thiếu thốn, nhọc nhằn…qua đó vun bồi, nuôi dưỡng tâm thái an lành, giúp cho ta, trong khoảnh khắc nào đấy, thoát khỏi trần gian cát bụi. Giá trị của các tác phẩm này nằm ở tính đại chúng và sự dung dị của ngôn từ…” - các BTV những ấn phẩm này chia sẻ.

Có một điểm thú vị ở lần phát hành này là 2 cuốn sách được phát hành dưới hình thức bộ đôi (combo), không tách lẻ - bởi nếu thiếu 1 trong 2 cuốn, độc giả sẽ không có được trọn vẹn nguồn năng lượng, sự tái tạo bên trong từng câu chữ và cái chúng ta biết sẽ trở nên rời rạc, không đủ để hướng vào bên trong và hiểu về một tác giả trong giai đoạn viết rất mới này.

Ngoài các bản phổ thông, cặp sách đôi này có thêm 300 bản đặc biệt bìa cứng phủ UV, ruột giấy mỹ thuật nhập khẩu chất lượng cao 150 GMS, in 4 màu và được đánh số từ 001 - 300 dành cho người sưu tầm và bạn thích sách đẹp.

LÊ QUANG VINH

“Sống đến bình minh” ra mắt, khi tác giả đang ở cõi xa xăm

“Sống đến bình minh” ra mắt, khi tác giả đang ở cõi xa xăm

Như đã hẹn, ngày 25.4.2024, tại Hà Nội, cuốn tự truyện “Sống đến bình minh” của cố nhà báo Trần Mai Hạnh đã ra mắt bạn đọc.