Nhạc sĩ Cung Tiến qua đời

Theo cáo phó của gia đình, ông qua đời ngày 10-5 tại Los Angeles, California. Lễ tang và lễ hỏa táng được cử hành ngày 2-6.

Nhạc sĩ Cung Tiến - tác giả của loạt tình khúc kinh điển Hương xưa, Hoài cảm... qua đời ngày 10/5 tại Los Angeles, California, hưởng thọ 84 tuổi. 

Nhạc sĩ Cung Tiến tên đầy đủ là Cung Thúc Tiến, sinh ngày 27-11-1938 tại Hà Nội. Ông định cư tại Mỹ từ năm 1987. Từ nhỏ ông đã biết thổi sáo, chơi đàn mandoline và guitar cổ điển trước khi làm quen với đàn piano.

  Nhạc sĩ Cung Tiến (1938-2022). Ảnh: Nhạc xưa

Nhạc sĩ Cung Tiến (1938-2022). Ảnh: Nhạc xưa

Năm 1953, ở tuổi 15, ông ra mắt nhạc phẩm đầu tay Hoài cảm  Thu vàng bày tỏ nỗi nhớ quê hương khi lần đầu xa nhà từ Bắc vào Nam. Cung Tiến nổi tiếng với dòng nhạc tiền chiến dù sáng tác không nhiều và phần lớn đều viết sau 1954.

Năm 1957, ông viết Hương xưa. Ca sĩ Duy Trác là người đầu tiên thể hiện, đưa bài hát trở thành một trong những tình khúc bất hủ của tân nhạc. Nhạc phẩm sau đó được nhiều giọng ca ghi âm, từ Sĩ Phú, Lệ Thu, Tuấn Ngọc đến Trần Thu Hà.

Từ năm 1957 đến 1963, Cung Tiến du học ở Australia ngành kinh tế, đồng thời nghiên cứu các khóa về dương cầm, hòa âm, phối khí tại Sydney. Thập niên 1970, ông sang Anh du học và tiếp tục tìm tòi âm nhạc. Năm 1987, sau khi ra nước ngoài định cư, ông sáng tác tấu khúc Chinh phụ ngâm.

Ngoài viết nhạc, ông còn đóng góp nhiều khảo luận về nhạc dân gian trong nước, nhạc hiện đại phương Tây. Cung Tiến còn từng sáng tác, phê bình văn học, dịch thuật cho các tạp chí với bút hiệu Thạch Chương. Hai truyện ngắn ông dịch và xuất bản ở Việt Nam là cuốn Hồi ký viết dưới hầm của Dostoevsky và Một ngày trong đời Ivan Denisovich của Solzhenitsyn.

Theo cáo phó của gia đình, ông qua đời ngày 10/5 tại Los Angeles, California. Tang lễ được tổ chức hôm 2/6 trong phạm vi gia đình và một số thân hữu. Sau khi hỏa táng, tro cốt được đặt tại Nhà tang lễ, Công viên tưởng niệm núi Conejo (California).

Thanh Mai

SEA Games 31 kết thúc nhiều ngày, thú nhồi bông sao la lại lên cơn sốt

SEA Games 31 kết thúc nhiều ngày, thú nhồi bông sao la lại lên cơn sốt

Nhiều khách hàng cả công ty sản xuất sao la phục vụ SEA Games nhưng đều “cháy hàng”.