Nhận định chứng khoán 8/10: Chờ tín hiệu đảo chiều rõ ràng

Nhận định chứng khoán 8/10 choa thấy, thị trường chứng khoán Việt Nam đang bước vào một giai đoạn với nhiều thông tin tích cực, điều này có thể mang lại hy vọng cho các nhà đầu tư.

Đặc biệt, một trong những tin tức đáng chú ý nhất là sự kỳ vọng từ kết quả đánh giá của FTSE Russell về việc nâng hạng thị trường. Tổ chức danh tiếng này, chuyên theo dõi và phân loại các thị trường tài chính toàn cầu, được dự đoán sẽ đưa ra những nhận định tích cực về thị trường chứng khoán Việt Nam. 

Hiện tại, Việt Nam đã đạt 7/9 tiêu chí yêu cầu để được xem xét nâng hạng từ thị trường cận biên lên thị trường mới nổi hạng 2. Việc này không chỉ thể hiện sự phát triển mạnh mẽ của thị trường mà còn có thể thu hút thêm nhiều nguồn vốn đầu tư nước ngoài trong tương lai.

Một yếu tố khác hỗ trợ cho nguồn lực đầu tư này chính là sự thay đổi trong chính sách yêu cầu ký quỹ trước giao dịch đối với các nhà đầu tư nước ngoài. 

Chính sách này dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày 2/11/2024 và được kỳ vọng sẽ tạo động lực mạnh mẽ cho việc nâng hạng, đồng thời thúc đẩy dòng vốn nước ngoài vào thị trường chứng khoán Việt Nam. Điều này có thể giúp cải thiện tính thanh khoản và sự tham gia của các nhà đầu tư quốc tế.

Nhận định chứng khoán 8/10: Chờ tín hiệu đảo chiều rõ ràng- Ảnh 1.

Biểu đồ kỹ thuật VN-Index.

Bên cạnh những tin tức tích cực này, chỉ số VN-Index đang phải đối mặt với một ngưỡng kháng cự quan trọng ở mức 1.300 điểm. Nhiều nhà đầu tư đang nuôi hy vọng rằng chỉ số này sẽ vượt qua được ngưỡng kháng cự này trong tháng 10. 

Sự phục hồi gần đây của thị trường chủ yếu được dẫn dắt bởi các cổ phiếu ngân hàng, ngành đang có xu hướng phát triển mạnh mẽ và được kỳ vọng tiếp tục thu hút sự chú ý của nhà đầu tư.

Tuy nhiên, cũng cần lưu ý rằng lịch sử đã chỉ ra rằng tháng 10 không thường được xem là tháng thuận lợi cho thị trường chứng khoán Việt Nam, vì mức tăng trưởng trung bình trong giai đoạn từ năm 2000 đến năm 2023 chỉ đạt khoảng 0,2%. 

Những yếu tố này cần được xem xét kỹ lưỡng khi các nhà đầu tư đưa ra quyết định đầu tư trong bối cảnh hiện tại.

Các công ty chứng khoán nhận định phiên 8/10 thế nào?

Giải ngân thêm đối với những mã đang ở vùng hỗ trợ cứng

Công ty CK Vietcombank (VCBS)

Chúng tôi khuyến nghị các nhà đầu tư tiếp tục cơ cấu lại danh mục theo hướng bán giảm những mã suy yếu khi có nhịp hồi phục.

Cùng với đó, nhà đầu tư vẫn có thể duy trì nắm giữ và thậm chí cân nhắc giải ngân thêm đối với những mã đang ở vùng hỗ trợ cứng - ví dụ như nhóm dầu khí, hoặc canh các nhịp điều chỉnh giảm trong phiên để giải ngân cho mục tiêu lướt sóng ngắn hạn đối với cổ phiếu thuộc các nhóm ngành vẫn thu hút được lực cầu tích cực như chứng khoán, ngân hàng.

Chờ tín hiệu đảo chiều rõ ràng mới tăng tỷ trọng cổ phiếu

Công ty CK Kiến Thiết Việt Nam (CSI)

Chỉ số VN-Index có 4 phiên giảm điểm liên tiếp mà chưa có một tín hiệu đảo chiều đáng chú ý nào cả. Điểm tích cực là thanh khoản suy giảm và ở mức thấp nhất trong 8 phiên trở lại đây.

Vì vậy, dù chưa xuất hiện tín hiệu đảo chiều, song áp lực giảm sâu là rất khó xảy ra. Chúng tôi vẫn duy trì quan điểm nắm giữ danh mục, nhưng hạn chế việc mua bình quân giá xuống.

Cần kiên nhẫn chờ đợi vùng hỗ trợ mạnh 1.250-1.255 điểm hoặc chờ thêm tín hiệu đảo chiều rõ ràng mới gia tăng thêm tỷ trọng cổ phiếu.

Nâng cao quản trị rủi ro xu hướng do lực xu hướng còn yếu

Công ty CK Asean

Thị trường tiếp tục giằng co biên độ rộng trong xu hướng sideway chủ đạo khi dòng tiền tiếp tục co hẹp, giảm xuống mức thấp nhất 10 phiên, VN-Index phản ứng chưa thực sự mạnh tại vùng hỗ trợ ngắn hạn 1.263-1.268 điểm.

Tuy nhiên, độ rộng thị trường cân bằng tạo kỳ vọng chỉ số sẽ duy trì được vùng giá hiện tại khi lực cầu dần hồi phục trong quá trình vận động luân phiên, với động lực đến từ mùa công bố kết quả kinh doanh quý III và các tín hiệu tích cực từ số liệu kinh tế vĩ mô 9 tháng đầu năm.

Nhà đầu tư nên nâng cao quản trị rủi ro xu hướng do lực xu hướng còn yếu, quan sát và chờ đợi tín hiệu rõ ràng hơn trong các phiên tới.

Chúng tôi duy trì quan điểm đánh giá tốt về triển vọng thị trường trung và dài hạn. Do đó, nhà đầu tư nên tập trung vào nhóm cổ phiếu có nền tảng tốt và có xác nhận kết quả kinh doanh tích cực trong giai đoạn tới, sẵn sàng lượng tiền mặt để giải ngân khi các cổ phiếu này về mức hấp dẫn.

P.V (tổng hợp)