Nhật Huyền với "Nụ hôn đánh thức": Sự khác biệt từ Traditional Pop âm hưởng nhạc kịch

Giữa thị trường âm nhạc tràn ngập EDM, Rap, R&B… Nhật Huyền đang thể hiện một sự nỗ lực của mình với Traditional Pop mang âm hưởng nhạc kịch thực sự sang trọng và khác biệt trong bối cảnh âm nhạc xô bồ cảa showbiz hiện nay.

Nhạc kịch và Traditional Pop

Nhạc kịch là dòng nhạc kinh điển được ưa chuộng và hiện diện ở khắp nơi trên thế giới.

Tuy không đạt đến mức phức tạp, khó nhằn như nhạc cổ điển/Opera, song, nhạc kịch vẫn có những giá trị nghệ thuật mang tính hàn lâm, chứa đựng trong đó nhiều loại hình nghệ thuật khác như văn học, múa…

Nhạc kịch có lịch sử lâu đời hàng trăm năm và được xếp vào một trong những dòng nhạc sang trọng. Tại Mỹ, người ta còn có riêng một giải thưởng cao quý dành cho nhạc kịch là giải Tony.

Trong văn hóa Pop đại chúng, nhạc kịch có ảnh hưởng mạnh mẽ, là cội nguồn của dòng Traditional Pop, vốn được sử dụng thường xuyên trong các bản nhạc phim hoạt hình kinh điển và được biểu diễn khắp nơi. Đó cũng là cái nôi nuôi dưỡng tài năng của các Diva lớn như Barbra Streisand, Patti Page, Judy Garland…

 Nhật Huyền với

Ngay tại châu Á, nhạc kịch cũng khá phát triển ở Hàn Quốc, Nhật Bản. Tuy nhiên, nó vẫn còn xa lạ với công chúng Việt Nam. Dù đã có một số ca sĩ mạnh dạn đưa nhạc kịch về Việt Nam cách đây vài năm, nhưng hầu hết công chúng vẫn chưa được tiếp cận nhiều với nó. Đặc biệt, những sáng tác tiếng Việt theo màu sắc nhạc kịch gần như không có nhiều.

Nhật Huyền là một trong những ca sĩ khá dũng cảm khi dám lội ngược dòng phát hành một ca khúc thuộc dòng Traditional Pop màu sắc nhạc kịch mang tên Nụ hôn đánh thức, giữa lúc EDM, Rap, Undergounrd… lên ngôi như hiện nay. Ca khúc này là sản phẩm thứ 4 nằm trong album Ngũ Hành của nữ ca sĩ, thuộc hành Mộc.

Nụ hôn đánh thức được sáng tác bởi nhạc sĩ trẻ Nguyễn Thanh Minh. Ban đầu, ca khúc được viết dưới dạng Pop Ballad đơn thuần. Nhưng sau đó, Nhật Huyền và ekip quyết định táo bạo chuyển tác phẩm sang Traditional Pop với âm hưởng nhạc kịch, với bản phối khác.

 Nhật Huyền với

Để làm được điều này không hề dễ dàng, Nhật Huyền đã phải đầu tư cả một dàn nhạc giao hưởng và làm việc ngày đêm. Thậm chí, cô còn sang tận Pháp, ngồi xem từng buổi nhạc kịch Broadway để tiếp thu kiến thức, lĩnh hội những tinh hoa của nền âm nhạc văn minh này. Từ đó, Nhật Huyền trở về Việt Nam để dàn dựng âm nhạc và thu âm, thực hiện MV Nụ hôn đánh thức.

Nụ hôn đánh thức: Sự khác biệt từ Traditional Pop

MV được mở màn bằng một khung cảnh tối trong rừng sâu, gợi ra một màu sắc kì bí, huyền ảo. Trong đó, Nhật Huyền hóa thân làm người thắp đèn đi tìm giấc mộng.

Nhưng ngay sau khi tiếng chim hót véo von vang lên, cùng với sự dẫn dắt của tiếng sáo oboe và những cung bậc thần tiên trong từng khuông hạc cầm, cả không gian bỗng bừng sáng. Cỏ cây bắt đầu vươn mình trỗi dậy, nở hoa đua sắc trong không khí tràn ngập sức sống, vui tươi và đầy hứng khởi.

 Nhật Huyền với

Hiện lên giữa cỏ cây sinh sôi, nàng công chúa ngủ trong rừng Nhật Huyền bắt đầu cất tiếng hát khẽ khàng bằng airy voice G4, ngân nhẹ piano G4 trên lento và adagio, như muốn đánh thức muôn loài. Tiếng hát của Nhật Huyền dù nhẹ nhưng vẫn bay bổng như từng tiếng chuông ngân vang vào không gian rồi vọng lại.

Nhật Huyền vừa ngả nhẹ tiếng hát chậm rãi xuống, cũng là lúc tiếng piano rộn ràng hơn, kéo theo dàn nhạc dây hừng lên, như mở ra cả một vở nhạc kịch đầy thi vị về chốn thần tiên, nơi hạnh phúc kéo dài mãi mãi.

Cùng lúc đó, chàng hoàng tử xuất hiện, trao tình yêu, nụ hôn và ánh mắt đắm say cho nàng công chúa, khiến tiếng hát của nàng trở nên rạng rỡ, căng tràn nhựa sống hơn, như muốn bung tỏa hết năng lượng yêu thương của mình ra cho muôn loài.

 Nhật Huyền với

Sau cú mixed D5 kéo dài để dẫn không gian âm nhạc đi vào cao trào, Nhật Huyền bắt đầu nhảy nhịp nhanh hơn, thực hiện những đoạn tăng tốc accelerando và hát theo lối vivace để đẩy không khí lên sôi nổi, sống động hơn.

Từ đó, Nhật Huyền sử dụng head voice chuẩn mực để nhả nhữ vút theo điệu nhạc, tung ra hàng loạt veloce G5, kéo dài E5, ngân D5 và thực hiện cả nhữn cú riff F5 linh hoạt, đưa không gian âm nhạc lên những tầng ánh sáng tươi mới hơn. Cô như đang chơi đùa với giai điệu ca khúc trong một tâm hồn đầy hứng khởi, tràn ngập tình yêu, thanh xuân và sức sống.

Cũng từ lúc này, tiếng bè của dàn đồng ca xuất hiện, hòa cùng nhịp khiêu vũ của Nhật Huyền, giúp bức tranh cổ tích được hoàn thiện với đầy đủ tiếng cười nói của muôn người, muôn loài.

Sau đoạn điệp khúc rực rỡ, cả dàn nhạc bỗng hòa thanh một cách đầy khí thế, đẩy mạnh những cú forte trong khúc con brio hăng hái, nồng nhiệt, pha lẫn chút maestoso hùng vĩ. Không gian âm nhạc hệt như trong những thước phim cổ tích lãng mạn của Disney.

MV Nụ hôn đánh thức

Cùng lúc đó, Nhật Huyền feeling những dòng legato sáng bừng, vang vọng trên F5, Bb4, G5, tạo ra ánh hừng đông rực rỡ chiếu từ mây trời, tỏa khắp xuống vùng bình nguyên rộng lớn, trập trùng núi non, cây cỏ, thắp sáng mọi ngõ ngách, từ khe suối tới hang đá vốn ngủ sâu trăm năm cũng phải thức tỉnh. Ánh sáng chiếu rọi khắp nơi, mang tình yêu, sự sống tới muôn loài. Đó cũng chính là sức mạnh đâm chồi nảy lộc của Mộc.

Về cuối ca khúc, Nhật Huyền càng hứng khởi hơn trong buổi tiệc khiêu vũ âm nhạc của mình. Cô phiêu glissando trên tận F#5, G#5 và chạy staccato F#5 kéo nhịp điệu dồn dập hơn, như thúc giục mọi người hãy rũ bỏ hết u buồn mà tận hưởng, vui chơi trong cuộc sống đầy tươi đẹp này.

Sau cuộc dạo chơi mãnh liệt tràn ngập sắc xuân, Nhật Huyền kéo C#5 nhỏ dần, vang vọng xa xăm như muốn giấc mơ về miền cổ tích của mình sẽ được lưu lại. Bình minh sẽ được hửng nắng mãi mãi từ đó.

 Nhật Huyền với

Có thể thấy, xuyên suốt Nụ hôn đánh thức là một Nhật Huyền tràn đầy năng lượng, sức sống và sức hứng khởi. Cô muốn dùng sự đâm chồi nảy lộc của cây cỏ thanh khiết để truyền đi nguồn năng lượng tích cực trong tâm hồn mình cho mọi người.

Về kỹ thuật, ca khúc này là sự đan xen giữa một Nhật Huyền nhẹ nhàng, tình tứ của Traditional Pop và Nhật Huyền cổ điển. Cô vẫn giữ lại cho mình lối hát cổ điển, qua những legato, staccato head voice quen thuộc, nhưng lại có sự táo bạo khi kết hợp nó với bản phối Traditional Pop đậm màu sắc hàn lâm.

Giữa thị trường âm nhạc tràn ngập EDM, Rap, R&B… Nhật Huyền đang thể hiện một sự nỗ lực và quyết liệt của mình với Traditional Pop mang âm hưởng nhạc kịch thực sự sang trọng và khác biệt trong bối cảnh âm nhạc xô bồ của showbiz hiện nay.

Chú thích thuật ngữ thanh nhạc:

- Note khá trầm: C2/C#2, D2/D#2, E2. F2/F#2, G2/G#2, A2/A#2, B2.

- Note trầm: C3/C#3, D3/D#3, E3, F3/F#3, G3/G#3, A3/A#3, B3.

- Note trung: C4/C#4, D4/D#4, E4, F4/F#4, G4/G#4, A4/A#4, B4.

- Note cao: C5/C#5, D5/D#5, E5, F5/F#5, G5/G#5, A5/A#5, B5.

- Note rất cao: C6/C#6, D6/D#6, F6/F#6, G6/G#6, A6/A#6, B6.

- Mixed voice: Hát pha giữa chest voice và head voice. Trong mixed voice có full mixed (hát pha toàn giọng) và light mixed (hát pha nửa giọng).

- Vibrato: Ngân rung.

- Piano: Hát nhỏ giọng vừa phải.

- Pianissimo: Hát rất nhỏ giọng.

- Diminuendo: Hát nhỏ dần.

- Fortissimo: Hát to dần.

- Subito piano: Hát nhỏ đột ngột.

- Subito forte: Hát to đột ngột.

- Forte piano: Hát to nhỏ liên tiếp.

- Messa di voce: Hát nhỏ - to - nhỏ liên tiếp.

- Airy voice: Âm hơi.

- Full lirico soprano: Nữ cao đầy đặn.

- Falsetto: Giọng gió.

- Head voice: Giọng đầu.

- Chest voice: Giọng ngực.

- Support: Hỗ trợ các vị trí âm thanh và kĩ thuật trong ca hát.

- Strain: Hát căng thẳng.

- Cadenza: Biến tấu hoa mĩ không có trong tổng phổ gốc.

- Staccato: Hát ngắt.

- Trillo: Rung láy.

- Legato: Hát liền giọng.

- Voice project: Phóng âm.

- Mask resonance: Cộng hưởng độ vang ở vùng mặt.

- Head resonance: Cộng hưởng độ vang ở vùng đầu trán.

- Throaty: Hát dính cổ

- High larynx: Cao thanh quản.

- Melisma: Luyến láy trên nhiều cao độ khác nhau (thường là từ cao xuống thấp).

- Run/riff: Chạy note phức tạp.

- Glissando: Hát vuốt tốc độ nhanh.

Long Phạm

Ca sỹ Nhật Huyền: Có những người sẵn sàng trả 5 nghìn đô để tôi đi hát tiệc tiếp khách

Ca sỹ Nhật Huyền: Có những người sẵn sàng trả 5 nghìn đô để tôi đi hát tiệc tiếp khách

Ca sỹ bán cổ điển Nhật Huyền có những chia sẻ rất thật với Phụ nữ mới về cuộc sống cũng như dòng nhạc mà cô đang theo đuổi.