Những lần du khách thiếu tôn trọng di sản khiến Hội An phải lên tiếng

Việc hoa hậu Giáng My ngồi trên mái nhà một ngôi nhà cổ chụp ảnh không phải lần đầu tiên du khách có hành động phản cảm với Hội An.

Chiều 14/5, TP.Hội An đã lên tiếng nhắc nhở và yêu cầu nhà thiết kế gỡ hình ảnh chụp hoa hậu Giáng My ngồi trên nóc một ngôi nhà trong khu phố cổ Hội An (TP.Hội An) được đăng tải trên phương tiện truyền thông.

Một bức ảnh trong bộ ảnh của Giáng My tại Hội An
Một bức ảnh trong bộ ảnh của Giáng My tại Hội An

Được biết, đó là những bức ảnh được chụp để quảng bá cho show diễn Vùng trời bình yên – Homeland được diễn ra vào tháng 6/2022. Đạo diễn chương trình thấy trào lưu chụp ảnh trên mái ngói trước đây khá nổi tiếng nên thực hiện theo, nhưng do thiếu hiểu biết về vấn đề di sản nên đã chụp những bức ảnh trên mà không nghĩ là phản cảm. 

Khi xảy ra sự việc, cộng đồng đã có phản ứng và TP.Hội An đã nhắc nhở ngay đơn vị thực hiện.

Theo ông Nguyễn Văn Sơn - Chủ tịch UBND TP Hội An cho biết: "Hình ảnh này tương đối phản cảm và không phù hợp với việc trùng tu, tôn tạo và nâng cao giá trị của đô thị cổ Hội An. Do đó, TP Hội An đã liên hệ với đạo diễn của chương trình và đã có chấn chỉnh".

Trước đó, vào tháng 4/2022, TP. Hội An cũng đã từng phải lên tiếng nhắc nhở một nữ du khách nước ngoài khi mặc áo dài và chụp ảnh phản cảm ở phố cổ Hội An.

Hình ảnh nữ du khách mặc áo dài khoe nội y khi tham quan ở phố cổ Hội An. Ảnh: chụp màn hình
Hình ảnh nữ du khách mặc áo dài khoe nội y khi tham quan ở phố cổ Hội An. Ảnh: chụp màn hình

Cụ thể, ngày 4/4, trên tài khoản Facebook cá nhân MS PUIYI đăng tải hình ảnh cô gái cầm hoa đăng, ngồi trên chiếc thuyền giữa dòng sông Hoài ở phố cổ Hội An. Điều đáng nói, trong ảnh, cô gái mặc nội y để lộ mông khiến nhiều người phản ứng. Qua xác minh, cô gái trong ảnh là người Malaysia.

“Việc khoe thân phản cảm này là không tốt, không phù hợp với thuần phong mỹ tục của Hội An cũng như Quảng Nam từ xưa đến nay.” Ông Tống Quốc Hưng, Trưởng phòng Văn hóa và Thông tin TP.Hội An chia sẻ.

Ngay sau đó, TP. Hội An cũng đã tìm nữ du khách để nhắc nhở. Đồng thời, thành phố cũng tìm chủ ghe chở cô gái này để mời làm việc, tìm hiểu nguyên nhân sao thấy hình ảnh cô gái ăn mặc như vậy mà lại không phản ánh với địa phương.

Hình một cô gái mặc áo mỏng nhưng không mặc nội y chụp ảnh trước Chùa Cầu (Hội An) được được đăng trên trang Facebook cá nhân ngày 15/2/2021
Hình một cô gái mặc áo mỏng nhưng không mặc nội y chụp ảnh trước Chùa Cầu (Hội An) được được đăng trên trang Facebook cá nhân ngày 15/2/2021

Ngày 15/2/2021 (mùng 4 Tết Nguyên đán Tân Sửu) mặc dù thời điểm này điểm thành phố chưa bán vé tham quan trở lại để phòng chống dịch nhưng cũng xảy ra sự việc cô gái chụp ảnh với trang phục mỏng, không mặc nội y tại chùa Cầu, sau đó đăng tải trên mạng xã hội Facebook. Sau khi bài viết được đăng tải, nhiều người bình luận lên án và phản đối việc ăn mặc không phù hợp khi thăm quan phố cổ Hội An, đặc biệt là di tích Chùa Cầu.

Ngay sau khi nắm thông tin và xác minh đối tượng, phòng VHTT thành phố đã gửi văn bản yêu cầu người này gỡ những hình ảnh phản cảm liên quan đến Hội An. Ngoài ra, đơn vị cũng có văn bản đề nghị Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Nam làm việc với Sở Thông tin và Truyền thông tỉnh Quảng Nam để có biện pháp răn đe, xử lý phù hợp.

Ngày 15/3, ông Tống Quốc Hưng, trưởng Phòng Văn hóa và Thông tin TP Hội An cho biết, thành phố sẽ đặt may các trang phục trang nghiêm, đặt tại các di tích tín ngưỡng. Nếu du khách không mặc quần áo phù hợp có thể thay những trang phục này, trước khi vào trong. Ngoài ra, thành phố giao nhân viên kiểm soát vé nhắc nhở du khách không ăn mặc hở hang khi vào thăm phố cổ.

Trước đó, TP.Hội An đã ban hành quy tắc để hướng dẫn, khuyến khích người dân, người làm du lịch và du khách ở phố cổ có những ứng xử phù hợp với một di sản văn hóa thế giới.

Cụ thể, TP.Hội An đã liệt kê 7 điều "nên làm", 6 điều "không nên làm", 5 điều "cấm". Trong đó, các “điều nên làm” và “điều cấm” đều đề cập chuyện ăn mặc, sử dụng trang phục lịch sự. Bởi lẽ, đô thị cổ Hội An có nhiều điểm di tích tâm linh, vì vậy du khách nên mặc trang phục lịch sự, không được mặc phản cảm khi đến những nơi tôn nghiêm.

Ngoài ra, yêu cầu du khách tham quan du lịch phải thực hiện những quy tắc chung; thực hiện đúng nội quy, quy định tại các khu, điểm du lịch; tôn trọng văn hóa, phong tục, tập quán địa phương; bảo vệ cảnh quan, môi trường và giá trị văn hóa, lịch sử tại các khu, điểm du lịch…

Minh Khang (T/h)

Lũ rút, người dân Hội An tất bật dọn dẹp bùn non, rác thải

Lũ rút, người dân Hội An tất bật dọn dẹp bùn non, rác thải

Nước lũ rút, người dân Hội An và lực lượng chức năng đang tất bật dọn lớp bùn non dày đặc trong nhà và trên các đường phố.