Theo Caixin, giờ đây đã có nhiều doanh nghiệp trong số này đang phải đối mặt với một thách thức chung - chuyển quyền quản lý cho thế hệ thứ hai.
Các doanh nghiệp tư nhân đã phát triển mạnh mẽ ở Trung Quốc kể từ những năm 1980, khi nước này tăng cường nỗ lực cải cách nền kinh tế và tham gia vào thị trường toàn cầu. Trong khi một số công ty đã phát triển thành những tập đoàn nổi tiếng thế giới, chẳng hạn như nhà sản xuất thiết bị nặng Sany Group và nhà sản xuất thiết bị Midea Group, phần lớn vẫn là các doanh nghiệp gia đình vừa và nhỏ ở các thị trường ngách, chủ yếu trong lĩnh vực sản xuất và thương mại.
Khi những người sáng lập doanh nghiệp thế hệ đầu tiên đến tuổi nghỉ hưu, việc quyết định có nên truyền lại công ty cho con cái hay không và làm thế nào để điều hướng quá trình chuyển đổi đã trở thành một nhiệm vụ cấp bách.
Theo báo cáo của Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại toàn Trung Quốc, có hơn 80% trong số 1 tỷ doanh nghiệp tư nhân của Trung Quốc thuộc sở hữu gia đình, với khoảng 29% trong số các doanh nghiệp này hoạt động trong lĩnh vực sản xuất truyền thống.
Từ năm 2017 đến năm 2022, khoảng 3/4 doanh nghiệp gia đình Trung Quốc đang trong quá trình chuyển đổi lãnh đạo, đánh dấu làn sóng kế nhiệm lớn nhất trong lịch sử Trung Quốc.
Đại dịch đã thúc đẩy sự kế thừa trong các doanh nghiệp gia đình Trung Quốc. Theo một cuộc khảo sát năm 2022 của PwC, công ty dịch vụ chuyên nghiệp toàn cầu, 59% doanh nghiệp gia đình được khảo sát tuyên bố đã "xây dựng kế hoạch kế nhiệm", một mức tăng đáng kể so với khoảng 19% vào năm 2021.
Đại dịch và sự bất ổn trong kinh doanh sau đó có thể là nguyên nhân thúc đẩy theo các nhà phân tích của PwC. Báo cáo cho biết các lệnh hạn chế đi lại do đại dịch thực thi đã khiến các thành viên trong gia đình phải ở cùng nhau, dẫn đến các cuộc thảo luận về người kế nhiệm.
Sự thay đổi quản lý có ý nghĩa lớn đối với nền kinh tế Trung Quốc khi các công ty tư nhân chiếm hơn 90% tổng hoạt động kinh doanh tại Trung Quốc. Họ đóng góp hơn 60% tổng sản phẩm quốc nội của đất nước, một nửa doanh thu thuế, hơn 70% đổi mới và nghiên cứu công nghệ, và hơn 80% việc làm ở thành thị.
"Sự thành công ở các doanh nghiệp tư nhân không chỉ đơn thuần là vấn đề nội bộ của bản thân các doanh nghiệp mà ở một mức độ nhất định, nó còn ảnh hưởng đến sự phát triển của nền kinh tế Trung Quốc", ông Xiang Bin, trưởng khoa sáng lập và giáo sư về kinh doanh và toàn cầu hóa Trung Quốc tại Trường Cao học Cheung Kong, cho biết.
Làn sóng kế thừa ồ ạt cũng xuất hiện trong bối cảnh môi trường kinh doanh đang thay đổi. Trong thập kỷ qua, ngành sản xuất Trung Quốc liên tiếp gặp những cú sốc do chuyển đổi công nghệ, chiến tranh thương mại Mỹ - Trung, đại dịch COVID-19 và căng thẳng địa chính trị gia tăng.
Những thách thức như nền kinh tế trong nước đang chậm lại, chi phí lao động tăng cao và mối lo ngại về tình trạng dư thừa năng lực cũng đang đặt ra thách thức cho thế hệ chủ doanh nghiệp trẻ.
Các chuyên gia cho biết, làn sóng kế thừa trong khu vực tư nhân của Trung Quốc đang mang lại những thay đổi sâu sắc trong bối cảnh công nghiệp nước này và có ý nghĩa đối với chuỗi cung ứng toàn cầu.
Thế hệ mới
Huang Xiyi, 28 tuổi, được coi là người thừa kế nhà máy, đang tiếp quản công việc kinh doanh của cha mẹ cô. Sau khi Huang học ở Boston, cô trở về quê hương Phật Sơn, tỉnh Quảng Đông và bắt đầu làm việc trong cơ sở sản xuất máy móc của gia đình.
Trong một bài viết trên mạng Trung Quốc, Huang mô tả cuộc đấu tranh của cô trong việc học cách điều hành doanh nghiệp. Cuộc hành trình "rất cay đắng và cô đơn", cô viết.
Bài viết của Huang thu hút hàng nghìn người theo dõi, chia sẻ những câu chuyện tương tự về việc thừa kế doanh nghiệp.
Cô viết: "Trước đây, đó là sự cạnh tranh giữa các doanh nhân thế hệ đầu tiên. "Trong tương lai, nó sẽ thuộc thế hệ thứ hai".
Không giống như cha mẹ họ, những người bắt đầu kinh doanh từ đầu, những người thừa kế thường ít quen với hoạt động và ít nhiệt tình hơn với các ngành truyền thống. Xu Zewei, tổng thư ký Ủy ban Doanh nhân Thanh niên của Liên đoàn Công nghiệp và Thương mại Toàn Trung Quốc, cho biết mặc dù họ sinh ra để kế thừa công việc kinh doanh nhưng nhiều người trong số họ đã chọn không nhận trách nhiệm.
"Khi thế hệ doanh nhân đầu tiên từ thời kỳ cải cách và mở cửa sắp bước xuống, các doanh nghiệp phải đối mặt với quá trình chuyển đổi, trong đó một số thành viên thế hệ thứ hai không muốn nắm quyền lãnh đạo", ông Ding Xuedong, Phó Chủ tịch Hội đồng Quốc gia cho Quỹ An Sinh Xã Hội cho biết.
Theo ông Ding, đây là yếu tố khiến đầu tư tư nhân bị thu hẹp, ảnh hưởng đến sự phục hồi kinh tế.
Cuộc khảo sát của PwC năm 2022 chỉ ra rằng, trong số các doanh nghiệp gia đình ở Trung Quốc đại lục, 94% vừa chuyển sang thế hệ thứ hai, chỉ có 6% đạt đến thế hệ thứ ba. Trên toàn cầu, 51% doanh nghiệp gia đình đã chuyển đổi lãnh đạo sang thế hệ thứ hai, 27% sang thế hệ thứ ba và 16% đã chuyển sang thế hệ thứ tư trở lên.
Vào tháng 7, chính phủ trung ương đã ban hành các hướng dẫn để hỗ trợ sự phát triển của ngành công nghiệp tư nhân. Các biện pháp này bao gồm hướng dẫn các doanh nhân trẻ và tạo điều kiện cho các kế hoạch kế nhiệm.
Theo các nguồn tin chính phủ, các nhà hoạch định chính sách tin rằng việc đảm bảo quá trình chuyển đổi suôn sẻ hơn cho các doanh nhân thế hệ thứ hai là rất quan trọng để thúc đẩy đầu tư tư nhân.
Thế hệ chủ doanh nghiệp trẻ nổi bật hơn cha mẹ họ ở nhiều khía cạnh, bao gồm cả việc học tập ở nước ngoài và làm quen với Internet và công nghệ mới. Các chủ sở hữu mới có xu hướng áp dụng các giải pháp kỹ thuật số để chuyển đổi nhà máy, đầu tư vào xây dựng và đổi mới thương hiệu cũng như thực hiện các phương pháp quản lý doanh nghiệp hiện đại.
Fan Xinyu, trợ lý giáo sư kinh tế tại Trường Kinh doanh Cheung Kong, cho biết ông tin tưởng vào các chủ nhà máy thế hệ thứ hai của Trung Quốc. Fan nói: "Hãy cho họ từ 3 đến 5 năm và sẽ có sự tăng trưởng đáng kể".
Hành trình kế thừa
Trong vài năm qua, nhiều người thừa kế nhà máy thường tham gia quản lý công ty thông qua các dự án kinh doanh mới, sử dụng kinh nghiệm quốc tế và kỹ năng ngôn ngữ của họ để tham gia vào thương mại điện tử xuyên biên giới và ngoại thương hoặc dẫn đầu chuyển đổi kỹ thuật số tại các công ty. Nhưng hồ sơ kinh doanh của họ cũng chứa đầy những nỗ lực không thành công.
Zhao Yifan, 31 tuổi, du học Anh từ khi còn học cấp 3 và có công việc đầu tiên tại một công ty bất động sản ở London. Cha của anh, Zhao Niangao, người sáng lập Tập đoàn Chiết Giang Linya, đã thuyết phục anh quay trở lại Trung Quốc trong nhiều năm và tiếp quản công việc kinh doanh của gia đình.
Bắt đầu từ công việc kinh doanh thảm cỏ vào năm 1988, cha của Zhao đã xây dựng Linya thành một tập đoàn cỡ trung với các hoạt động kinh doanh từ phát triển bất động sản, vật liệu xây dựng đến dịch vụ vận chuyển quốc tế. Công ty tuyển dụng hàng ngàn người.
Năm 2015, Zhao quyết định trở về nhà để giúp đỡ cha mình và dành nhiều tháng trong nhà máy để làm đủ loại công việc cơ bản. Kể từ năm 2016, ông đã lãnh đạo doanh nghiệp thương mại điện tử xuyên biên giới mới của Linya, cố gắng bán sản phẩm của mình ra nước ngoài thông qua các thị trường trực tuyến như Tmall và Amazon.
Nhưng Zhao đã đánh giá thấp những rủi ro liên quan đến hậu cần xuyên biên giới và cuộc chiến thương mại Trung Quốc-Mỹ khiến doanh nghiệp thua lỗ hàng triệu nhân dân tệ, buộc ông phải dừng một số sáng kiến kinh doanh mới.
Phải đến năm 2021, khi chính phủ Mỹ cung cấp những khoản trợ cấp đáng kể để chống lại đại dịch, Zhao mới nhìn thấy cơ hội vực dậy hoạt động kinh doanh thương mại điện tử xuyên biên giới của Linya. Đơn đặt hàng tăng vọt từ Mỹ đã thúc đẩy doanh số bán hàng ở nước ngoài của Linya lên mức kỷ lục 300 triệu nhân dân tệ (41 triệu USD) trong năm đó.
Ông Yan Xuedong, giám đốc điều hành cấp cao của nhà cung cấp dịch vụ bán lẻ xuyên biên giới trực tuyến AliExpress của Alibaba cho biết, đại dịch đã khiến nhiều người thừa kế nhà máy đang du học ở nước ngoài trở về Trung Quốc, nơi họ bắt đầu mạo hiểm kinh doanh trong các lĩnh vực kinh doanh mới nổi như thương mại điện tử xuyên biên giới.
Một số người thừa kế nhà máy nói trên tờ Caixin rằng họ tin rằng xuất khẩu sang các thị trường phát triển ở Mỹ và châu Âu vẫn rất quan trọng đối với hoạt động kinh doanh và lợi nhuận, tuy nhiên việc duy trì điều này là một thách thức trong bối cảnh cải tổ chuỗi cung ứng. Các thị trường mới nổi là biên giới mới, mang lại cả lợi thế cạnh tranh và rủi ro cho các nhà xuất khẩu Trung Quốc.
Theo các nhà cung cấp giải pháp kỹ thuật số cho doanh nghiệp như Ding Talk của Alibaba và dịch vụ doanh nghiệp của WeChat, những người thừa kế doanh nghiệp trẻ cũng đứng sau quá trình chuyển đổi kỹ thuật số của các công ty.
Ông Huang nói: "Khi bạn quay trở lại nhà máy, điều quan trọng hơn là các công nhân nhà máy sẽ dạy bạn cách làm mọi việc – bạn sẽ luôn là người có ít kinh nghiệm nhất". "Nhưng nếu bạn biến nó thành một nhà máy kỹ thuật số, thì nó sẽ trở thành việc chúng tôi dẫn dắt họ tiến về phía trước".
Qiu Da, giám đốc điều hành của Ding Talk, cho biết, so với cha mẹ của họ, những người đã dành hàng thập kỷ làm việc trong các nhà máy liên quan đến quy trình sản xuất, thế hệ chủ sở hữu trẻ nhìn chung thiếu kiến thức về sản xuất. Ông nói: Những gì họ có là các công cụ kỹ thuật số để giúp họ xác định vấn đề và đưa ra phán đoán.
"Khi ngày càng có nhiều thế hệ trẻ kế thừa doanh nghiệp, chuyển đổi kỹ thuật số sẽ trở thành một điều cần thiết", Qiu nói.
Cuộc khảo sát của PwC cho thấy thế hệ chủ doanh nghiệp tư nhân mới của Trung Quốc coi việc đạt được tăng trưởng kinh doanh là nhiệm vụ chính của họ trong hai năm tới, tiếp theo là áp dụng các công nghệ mới, mở rộng sang các ngành hoặc thị trường mới và thu hút nhiều nhân tài hơn.
Truyền lửa
Theo Chen Ling, Giám đốc Viện Nghiên cứu Doanh nghiệp Gia đình của Đại học Chiết Giang, sự thành công trong các doanh nghiệp thuộc sở hữu gia đình của Trung Quốc phải đối mặt với một số thách thức, bao gồm cả việc thiếu kinh nghiệm tham khảo do thời gian phát triển kinh doanh của đất nước còn ngắn. Chính sách một con cũ của quốc gia cũng khiến nhiều chủ sở hữu có ít lựa chọn trong việc chuyển giao doanh nghiệp của mình cho người thừa kế.
Ông Chen cho biết, hầu hết các doanh nghiệp gia đình ở Trung Quốc không có kế hoạch chi tiết về việc chuyển quyền sở hữu.
Theo báo cáo năm ngoái của Boston Consulting, trong số 100 doanh nghiệp gia đình hàng đầu ở Trung Quốc, 31% dự định cho các thành viên gia đình kế thừa công việc kinh doanh, 54% dự định để giám đốc điều hành nội bộ tiếp quản và 15% sẽ thuê quản lý chuyên nghiệp từ bên ngoài.
Các công ty hàng đầu như Midea và Lenovo đã chuyển giao trách nhiệm cho các giám đốc điều hành nội bộ. Liu Chuanzhi, người sáng lập Lenovo, đã thiết lập một quy tắc ngăn cản con cái của các giám đốc điều hành cấp cao vào công ty, bất kể họ có thể xuất sắc đến đâu.
Nhưng đối với hầu hết các doanh nghiệp gia đình nhỏ hơn, việc giao lại công việc kinh doanh cho con cái vẫn là lựa chọn chính, một phần do hệ thống quản trị nội bộ chưa đầy đủ, theo ông Huang, người thừa kế nhà máy, người đã viết về kinh nghiệm của mình.
Với việc mở rộng kinh doanh và cải thiện quản trị doanh nghiệp, đặc biệt là sau khi IPO, việc thuê các nhà quản lý chuyên nghiệp trở thành một lựa chọn khả thi hơn. Một số người thừa kế thế hệ thứ hai nói với Caixin rằng họ đặt mục tiêu lãnh đạo công ty của mình thông qua đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng, điều này sẽ giúp việc kế thừa dễ dàng hơn khi doanh nghiệp gia đình chuyển sang thực thể đại chúng.
"Thế hệ của chúng tôi phải đối mặt với những thách thức khác so với những người đi trước". ông Huang nói. "Tuân theo truyền thống hoặc phát triển một cách cô lập mà không chấp nhận những ý tưởng mới đều cản trở sự liên tục của một doanh nghiệp", ông nói thêm.
(Nguồn: Caixin/Nikkei)