Nữ nhà văn Pháp giành giải Nobel Văn học nhờ tác phẩm lấy cảm hứng sáng tác từ bản thân mình

Sách của Ernaux thăm dò những trải nghiệm và cảm xúc cá nhân sâu sắc như tình yêu, tình dục, phá thai...

Tác giả người Pháp Annie Ernaux, 82 tuổi đã giành giải Nobel Văn học năm 2022. Ernaux là phụ nữ Pháp đầu tiên đoạt giải Nobel Văn học và là người phụ nữ thứ 17 trong số 119 người đoạt giải Nobel Văn học.  

Viện Hàn lâm Thụy Điển cho biết, tác giả Ernaux đã "nhất quán và từ các góc độ khác nhau xem xét cuộc sống được ghi dấu bởi sự bất bình đẳng nặng về giới tính, ngôn ngữ và giai cấp".

Annie Ernaux
Annie Ernaux

Anders Olsson, Chủ tịch Ủy ban Văn học Nobel, cho biết: "Ernaux là "một nhà văn cực kỳ trung thực, người không ngại đối mặt với sự thật khó khăn. Bà ấy viết về những điều mà không ai viết về nó, như việc bà ấy phá thai, sự ghen tuông, những trải nghiệm của bà ấy khi bị người yêu bỏ rơi. Đó là những trải nghiệm thực sự khó khăn. Bà ấy viết ra thành từ ngữ cho những trải nghiệm này rất đơn giản và ấn tượng. Chúng là những cuốn sách ngắn, nhưng thực sự gây xúc động".

Ernaux chia sẻ với Đài Truyền hình Thụy Điển (SVT): "Tôi đã rất ngạc nhiên... Tôi chưa bao giờ nghĩ rằng tôi sẽ được trao giải thưởng này với tư cách là nhà văn trong sự nghiệp của mình. Đó là một trách nhiệm lớn lao... để kiểm chứng không chỉ đối với các tác phẩm của tôi mà còn kiểm chứng tính chính xác và công bằng với thế giới".

Các tác phẩm của bà lấy cảm hứng từ chính cuộc sống của bà và nói đến việc hòa giải giữa gia đình, giai cấp, chính trị và giới tính. 

Ernaux sinh ra tại một thôn làng ở Normandy, miền Bắc nước Pháp vào năm 1940, cha mẹ bà làm công việc bán tạp hóa. Bà học tại Đại học Rouen, và sau đó dạy ở trường trung học. Từ năm 1977 đến năm 2000, bà là giáo sư tại Trung tâm Quốc gia về giáo dục từ xa.

Ernaux đã viết một số tiểu thuyết nổi tiếng, trong đó nhiều cuốn là tự truyện. Cuốn sách đầu tiên của Ernaux, "Les armoires vides", xuất bản bằng tiếng Pháp năm 1974 và bằng tiếng Anh với tựa đề "Cleaned Out" năm 1990.

Tác phẩm thứ tư "La place" (1983) hay "A Man's Place" (1992) được cho là bước đột phá văn học của Ernaux. Trong "A Man's Place" kể về mối quan hệ của bà với cha mình.

Ernaux giành giải Renaudot tại Pháp năm 2008 cho tự truyện "Les Anneés", cuốn sách lọt vào danh sách giải Man Booker Quốc tế năm 2019 khi được dịch sang tiếng Anh bởi Alison L Strayer với tựa đề "The Years". Bà còn gây chú ý với tác phẩm về vấn đề phá thai "Happening". 

Tiểu thuyết "Happening" của Ernaux kể chi tiết trải nghiệm của bà khi phá thai trái pháp luật và không an toàn vào năm 1963, khi thủ tục này là bất hợp pháp ở Pháp. Bộ phim cùng tên phóng tác từ tiểu thuyết cũng đã giành giải Sư tử Vàng tại LHP Venice 2021.

Thanh Mai

Đồng USD tăng phiên thứ 2 liên tiếp

Đồng USD tăng phiên thứ 2 liên tiếp

Tỷ giá USD trong nước hôm nay 7/10 được NHNC công bố ở mức 23.417 VND/USD đi ngang so với phiên giao dịch trước. Trên thị trường thế giới, chỉ số USD Index giao dịch ở mức 112,2, tăng 0,1% so với phiên trước.