"One Piece": Câu chuyện một phần tư thế kỷ của biểu tượng của anime Nhật Bản trên toàn thế giới

Trên chặng hành trình một phần tư thế kỷ đã qua, đứa con tinh thần của tác giả Oda Eiichiro được xem là cuốn manga hấp dẫn mọi thời đại.

Năm 2022, bộ manga huyền thoại “One Piece” bước sang tuổi thứ 25. Trên chặng hành trình một phần tư thế kỷ đã qua, đứa con tinh thần của tác giả Oda Eiichiro được xem là cuốn manga hấp dẫn mọi thời đại, một trong những thương hiệu giải trí được định giá cao nhất, và có sức hấp dẫn lan tỏa khắp toàn cầu.  

Nhân dịp “ONE PIECE FILM RED” - bộ phim điện ảnh kỷ niệm cột mốc 25 năm đáng nhớ - chuẩn bị ra mắt khán giả Việt Nam, hãy cùng nhìn lại cuộc hành trình vĩ đại của thương hiệu này nhé.  

Manga có lượng bán cao nhất lịch sử

One Piece” của tác giả Oda Eiichiro lần đầu ra mắt công chúng trên tạp chí Weekly Shonen Jump vào tháng 7 năm 1997; kể về cuộc hành trình của Monkey D. Luffy - một cậu nhóc ăn phải trái Ác Quỷ và có được khả năng co giãn mọi bộ phận trên cơ thể. Cậu tự thành lập băng Hải tặc Mũ Rơm với các thành viên gồm kiếm sĩ Roronoa Zoro, hoa tiên Nami, xạ thủ Usopp, đầu bếp Sanji, thuyền y Chopper, khảo cổ học Nico Robin, thợ đóng tàu Franky, nhạc công Brook, lái tàu Jinbe. Luffy khao khát tìm kiếm vùng biển bí ẩn nơi cất giữ kho báu lớn nhất thế giới One Piece, với mục tiêu trở thành Tân Vua Hải Tặc.

Vào năm 2012, “One Piece” chính thức xác lập kỷ lục, trở thành bộ manga bán chạy nhất mọi thời đại; cũng là bộ manga đầu tiên bán được 100 triệu bản. Sau đó, bộ truyện vượt qua con số 300 triệu bản vào năm 2013, và vượt qua con số 480 triệu vào năm 2021. Suốt 11 năm liên tiếp từ 2008 đến 2018, manga “One Piece” liên tục đứng vị trí top 1 - manga có doanh thu cao nhất năm. Tính đến tháng 8 năm 2022, “One Piece” đã bán ra hơn 516 triệu bản trên khắp toàn cầu. Đồng thời, tác giả Oda Eiichiro cũng chính thức phá vỡ Kỷ lục Guinness Thế giới: "Bộ truyện tranh có nhiều bản in nhất được xuất bản bởi một tác giả duy nhất". 

Tại Việt Nam, “One Piece” còn được biết tới tên gọi khác là “Đảo Hải Tặc” hay “Vua Hải Tặc”. 

Biểu tượng của anime Nhật Bản trên toàn thế giới

One Piece” được chuyển thể thành anime và lần đầu phát sóng trên kênh truyền hình Fuji Television vào năm 1999. Đến nay, hơn 1,000 tập phim đã được ra mắt khán giả và người hâm mộ. 

Bộ anime được các kênh truyền hình và nền tảng trực tuyến hàng đầu tại nhiều quốc gia trên toàn Thế giới như Cartoon Network, FOX, Crunchyroll… mua bản quyền và trình chiếu. Sự thành công của thương hiệu ít nhiều là được cộng hưởng từ các anime chuyển thể này. 

“One Piece” được chuyển thể thành phim truyền hình, phim điện ảnh, game, light novels (tiểu thuyết ngắn). Thậm chí, “cha đẻ” Oda còn tiết lộ, Netflix đã gõ cửa và đặt lời mời hợp tác sản xuất bộ phim truyền hình live-action (phim do người đóng) chuyển thể từ bộ manga bán chạy nhất toàn cầu này. Quá trình casting và công bố diễn viên đã hoàn thành. Bộ phim live-action của “One Piece” cũng đang đi vào giai đoạn sản xuất.  

Cộng động fan của Vua Hải Tặc cũng sở hữu nhiều cái tên đình đám như: ca sĩ Avril Lavigne - người đã dành tặng 2 ca khúc của mình cho phim điện ảnh “One Piece Film Z” (ra mắt năm 2012), nữ diễn viên của loạt phim “Halloween” Jamie Lee Curtis, và cả nhóm nhạc đình đám BTS nữa. 

Hay, tại Thế vận hội Mùa Hè - Olympic Tokyo 2020 diễn ra vào tháng 8 năm 2021, vận động viên người Hy Lạp Miltiadis Tentoglou đã tạo dáng “Gear Second” - một phương thức do nhân vật Luffy sáng tạo ra - ngay trước khi giành Huy chương vàng ở phần thi của mình.  

Loạt phim điện ảnh với doanh thu cao ngất ngưởng

Bộ phim điện ảnh “One Piece” đầu tiên được trình chiếu tại rạp vào năm 2000. Tính cả “ONE PIECE FILM RED” ra mắt năm nay, thương hiệu đình đám này đã có tổng cộng 15 phim điện ảnh đến với khán giả khắp toàn cầu. Các bộ phim thành công rực rỡ và gặt hái được doanh thu phòng vé ấn tượng nhất có thể kể đến:

One Piece: Strong World” - bộ phim điện ảnh thứ 10, ra mắt năm 2009, thu về hơn 4.8 Tỷ Yên tại thị trường Nhật Bản (tương đương 60 triệu USD), và tổng doanh thu toàn cầu đạt 61.2 triệu USD. 

One Piece Film: Gold” - bộ phim điện ảnh thứ 13, ra mắt năm 2016, thu về hơn 5.18 Tỷ Yên tại thị trường nội địa. Tổng doanh thu toàn cầu đạt 70.84 triệu Dollar Mỹ.

One Piece Film: Z” - bộ phim điện ảnh thứ 12, ra mắt năm 2012, thu về hơn 6.87 Tỷ Yên tại thị trường nội địa. Tổng doanh thu toàn cầu đạt 85 triệu Dollar Mỹ.

“One Piece: Stampede” - tựa phát hành tại Việt Nam: “One Piece: Lễ Hội Hải Tặc” - bộ phim điện ảnh thứ 14, ra mắt năm 2019 tiếp tục phá vỡ các kỷ lục doanh thu trước đó. Phim thu về hơn 5.58 Tỷ Yên tại thị trường Nhật Bản. Tổng doanh thu toàn cầu đạt 93 triệu Dollar Mỹ.

Sang đến năm nay, bộ phim điện ảnh mới nhất mang tên “ONE PIECE FILM RED” tiếp tục tạo ra loạt thành tích đầy ấn tượng. Bối cảnh của “ONE PIECE FILM RED” là một hòn đảo âm nhạc Elegia, nơi diva nổi tiếng bậc nhất thế giới tên Uta thực hiện buổi biểu diễn trực tiếp đầu tiên trước công chúng. Băng hải tặc Mũ Rơm và các fan khác của Uta từ nhiều thế lực khác nhau như hải tặc hay hải quân đều đã cùng tề tựu về buổi biểu diễn này. Biến cố bắt đầu ngay khi sự thật kinh hoàng được tiết lộ: Uta chính là con gái của Shanks tóc đỏ – một gương mặt của Tứ hoàng huyền thoại.

Khởi chiếu tại rạp nơi quê nhà từ tháng 7, “ONE PIECE FILM RED” xuất sắc vượt mặt bom tấn của Tom Cruise, chễm chệ ngôi vương phòng vé, trở thành bộ phim ăn khách nhất của loạt “One Piece”; vượt qua “Jujutsu Kaisen 0: Chú Thuật Hồi Chiến” để trở thành anime ăn khách nhất năm tại Xứ sở Hoa anh đào; cũng trở thành phim điện ảnh ăn khách nhất năm chỉ sau 6 tuần khởi chiếu.

Độ phủ hoành tráng của “ONE PIECE FILM RED” tại Quảng Trường Thời Đại (New York)   
Độ phủ hoành tráng của ONE PIECE FILM RED” tại Quảng Trường Thời Đại (New York)   

Sau khi chính thức khởi chiếu tại Nhật, “ONE PIECE FILM RED” tiếp tục công phá màn bạc toàn cầu: Ra mắt tại Đài Loan, Trung Quốc, Hong Kong, Macau, Thái Lan, Pháp, Morocco… vào tháng 8; ra mắt tại Singapore, Philippines, Malaysia, Indonesia, Ấn Độ… vào tháng 9; ra mắt tại Bỉ, Luxembourg, Thụy Sĩ… vào tháng 10, và chuẩn bị ra mắt khán giả tại Đức, Áo, Anh, Ireland, Úc - New Zealand vào tháng 11. Tại Việt Nam, “ONE PIECE FILM RED” sẽ chính thức khởi chiếu trên màn ảnh rộng từ ngày 25/11/2022. Với concept của một buổi biểu diễn âm nhạc đình đám bậc nhất, “ONE PIECE FILM RED” hứa hẹn mang đến cho khán giả trải nghiệm độc đáo chưa từng có tại rạp, hứa hẹn tạo nên cơn sốt phòng vé Việt dịp cuối năm này.

PV

Việt Nam được IMF đánh giá là một 'điểm sáng' trong phục hồi kinh tế

Việt Nam được IMF đánh giá là một 'điểm sáng' trong phục hồi kinh tế

Các nhà kinh tế cho biết, châu Á - đặc biệt là Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam - vẫn là một điểm sáng, ngay cả khi nền kinh tế toàn cầu có thể sẽ rơi vào suy thoái trong năm tới.