Phim của đạo diễn Trần Anh Hùng được khen ngợi tại LHP Cannes 2023

Tại buổi ra mắt, đạo diễn Trần Anh Hùng và đoàn phim nhận được sự tán dương nồng nhiệt từ khán giả với tràng vỗ tay 7 phút.

La Passion de Dodin Bouffant của đạo diễn Trần Anh Hùng vừa được ra mắt tại Liên hoan phim Cannes 2023. Không chỉ nhận được tràng vỗ tay kéo dài 7 phút mà phim cũng được phản ứng tích cực từ các nhà phê bình phim.

Đạo diễn Trần Anh Hùng chia sẻ cảm xúc của mình: “Là một nhà làm phim, tôi như được sinh ra một lần nữa ở Cannes trong buổi giới thiệu tác phẩm Mùi đu đủ xanh vào 30 năm trước. Tôi đã rất xúc động khi nghe tiếng Việt được cất lên tại liên hoan phim này, cảm xúc ấy khó có thể miêu tả được. Và hôm nay, tôi mang đến đây một bộ phim nói tiếng Pháp”.

  Trần Anh Hùng và hai diễn viên chính của La Passion de Dodin Bouffant trên thảm đỏ Cannes hôm 24.5. Ảnh: AFP

Trần Anh Hùng và hai diễn viên chính của La Passion de Dodin Bouffant trên thảm đỏ Cannes hôm 24.5. Ảnh: AFP

Các nhà phê bình đồng tình rằng đạo diễn Trần Anh Hùng đã mang lại một trải nghiệm ẩm thực độc đáo với nhiều màu sắc khác nhau.

Tác giả Guy Lodge của Variety đánh giá cao kịch bản của bộ phim cũng như dành lời khen cho cách gọt giũa các chi tiết về cả nhân vật và cốt truyện. 

“Đây là cách làm phim vừa phong phú vừa chứa đựng thứ gì đó thanh thản và Trần Anh Hùng cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều trong trạng thái này so với nỗ lực làm phim tiếng Pháp trước đây của ông ấy - bộ phim Eternity (2016). Đạo diễn say mê The Pot au Feu với bầu không khí và hình ảnh phong phú nhưng bộ phim không bao giờ tạo cảm giác xa lạ hay bị nhồi nhét quá nhiều”, Lodge đánh giá trong bài bình luận vừa được Variety đăng tải.

  Một cảnh trong phim

Một cảnh trong phim "La Passion de Dodin Bouffant". Ảnh: Curiosa Films

Nhà phê bình Jordan Mintzer của The Hollywood Reporter gọi La Passion de Dodin Bouffant là sự kết hợp sống động và hấp dẫn giữa những tuyệt tác ẩm thực với câu chuyện cảm động về tình yêu và tuổi trung niên. Đặc biệt cây bút này cũng khen ngợi cách xây dựng hình ảnh, nội dung và đánh giá sự đổi mới trong cách làm phim của Trần Anh Hùng: “Những bộ phim gần đây của Trần Anh Hùng như Eternity và I Come With the Rain đều thất bại. Vậy nên thật vui khi thấy anh ấy tìm được lối thoát phù hợp cho chủ nghĩa duy mỹ của mình”.

Cây viết phê bình Damon Wise gọi đây là bộ phim nhẹ nhàng, quyến rũ rất đáng thưởng thức. “The Pot Au Feu bằng cách nào đó đã thành công trong việc tôn vinh các giác quan”, nhà phê bình này nói thêm.

Nhà phê bình phim người Anh Peter Bradshaw đánh giá trong bài viết được The Guardian đăng tải: “Đây là một bộ phim có cảnh quay đẹp mắt của nhà làm phim đáng kính Trần Anh Hùng, nơi chúng ta phải ngất ngây trước tất cả các chi tiết ẩm thực vô tận, những món ăn hấp dẫn và thức ăn có xu hướng được trình bày như một phép ẩn dụ cho sự sẻ chia, cho gia đình và cho tình bạn”.

Tờ Time Out đánh giá bộ phim 5/5 sao và nhận định: "Bất cứ ai nghĩ rằng sự khêu gợi trong điện ảnh đã chết cần phải chứng kiến cảnh Dodin ngồi nhìn người phụ nữ anh yêu ăn tối - bữa tối mà anh ấy đã chuẩn bị cho cô".

Hollywood Reporter cũng dành lời khen cho những thước phim ẩm thực đầy nghệ thuật mà đạo diễn Trần Anh Hùng mang tới trong bộ phim của mình. Ngoài ra, câu chuyện tình đơn giản lại khá phù hợp với bối cảnh phim.

Tác phẩm được chuyển thể từ tiểu thuyết La Vie et la passion de Dodin-Bouffant gourmet (1924) của nhà văn Pháp Marcel Rouff, xoay quanh mối quan hệ giữa đầu bếp Eugénie (Juliette Binoche) và chuyên gia ẩm thực Dodin (Benoit Magimel). Cả hai gắn bó trong công việc hơn 20 năm, dần nảy sinh tình cảm theo thời gian. Họ đã cùng hòa mình trong thế giới ẩm thực, tạo ra những món ăn tuyệt vời khiến những người sành ăn khắp thế giới phải kinh ngạc. Câu chuyện rẽ hướng khi họ nhận ra mình dần già đi và sức khỏe của Eugenie ngày một suy yếu…

Đạo diễn khéo léo khai thác mối liên kết giữa tình yêu với ẩm thực, đồng thời miêu tả cuộc sống của đôi trai gái, giải quyết các chủ đề về sự tự do, cống hiến và sáng tạo.

Thanh Mai

Có gì trong “My Beautiful Man” phiên bản điện ảnh: Câu chuyện tình yêu nhẹ nhàng và ngọt ngào tiếp diễn

Có gì trong “My Beautiful Man” phiên bản điện ảnh: Câu chuyện tình yêu nhẹ nhàng và ngọt ngào tiếp diễn

Sắp tới, My Beautiful Man: Eternal được xem là chương tiếp theo, đánh dấu bước tiến mới của chuyện tình 2 chàng trai trẻ Hira - Kiyoi.