Quả cầu vàng đang đứng trước vụ tẩy chay lớn nhất lịch sử, tài tử Tom Cruise trả 3 giải

Các hãng phim lớn nhất thế giới đồng loạt tẩy chay vì nhiều tệ nạn và bê bối như HBO, HBO Max, Warner Bros. Pictures Group...

Năm 2021, HFPA (Hiệp hội Báo chí nước ngoài tại Hollywood) đứng trước vụ khủng hoảng có nguy cơ đe dọa sự tồn vong khi bị giới sao Hollywood, đài truyền hình, các hãng phim lớn nhất thế giới đồng loạt tẩy chay vì bê bối. 

Theo Variety, cuộc tẩy chay đã quy tụ các hãng phim và đài truyền hình lớn nhất Hollywood và thế giới như HBO, HBO Max, Warner Bros. Pictures Group, Warner Bros. Television, TNT, TBS, WarnerMedia Studios & Networks, Netflix, Amazon Studios.

Theo  Deadline, ngày 10/5, tài tử Tom Cruise thẳng thừng trả lại 3 giải Quả cầu vàng anh từng nhận cho các giải Nam diễn viên chính xuất sắc trong các phim Born on the Fourth of July (1990), Jerry Maguire (1997) và giải Nam diễn viên phụ xuất sắc cho phim Magnolia (2000).

Tom Cruise 
Tom Cruise 

Nguyên nhân là bởi vào ngày 21/2 vừa qua, một bài báo điều tra cho biết HFPA có 87 thành viên nhưng không có ai là người da đen, có nghĩa là danh sách đề cử năm nay không có bộ phim nào về người da đen. Mặc dù có khá nhiều tác phẩm nổi bật như Da 5 Bloods, Judas and the Black Messiah, Ma Rainey's Black Bottom.

Ngoài ra theo Los Angeles Times, HFPA có nhiều thành viên "không phải là nhà báo nghiêm túc", không đến từ các cơ quan báo chí có uy tín. Chưa kể là HFPA cũng tìm kiếm nhiều cách để bổ sung thu nhập bằng việc nhận quà từ các hãng phim và những người nổi tiếng rồi đem bán trực tuyến để kiếm tiền. Năm 2021, Los Angeles Times đưa tin HFPA nhận quà là chuyến thăm thú nghỉ dưỡng 5 sao từ nhà sản xuất phim Emily in Paris hay năm 2017, Munawar Hosain (người Bangladesh) của HFPA đã bán vé dự giải với giá 39.000 USD, bị phát hiện và cấm nhận vé trong 2 năm tiếp đó. Năm ngoái, một thành viên đã rao bán vé dự lễ trao giải với giá 10.000 USD và vé dự tiệc sau giải với giá 2.000 USD.

Các nhà báo giải trí, điện ảnh uy tín bị những thành viên hiện tại trong HFPA chặn đứng. Ví dụ như Claudine Mulard - phóng viên phụ trách Hollywood cho tờ báo hàng đầu của Pháp Le Monde vào thập niên 1990 - đã 3 lần bị HFPA từ chối không rõ lý do.

Ngày 10/5, đại diện Hãng WarnerMedia phát biểu: "Với tư cách một ngành công nghiệp, chúng tôi hối hận, chúng tôi phàn nàn, nhưng phần lớn vẫn dung thứ cho hành vi này đến tận bây giờ" . 

HFPA được gia hạn 18 tháng để cải tổ, trong thời gian đó các đơn vị tẩy chay sẽ ngừng hợp tác. Đài NBC - đài truyền hình chuyên phát sóng Quả cầu vàng - tuyên bố sẽ không phát sóng lễ trao giải năm 2022 cho đến khi HFPA cải tổ. 

Variety đã đưa ra hàng loạt cái tên như Black Panther, 12 Years a Slave từng không được Quả cầu vàng vinh danh nhưng vẫn được Oscar hay giải thưởng uy tín khác. Các giải như Critics Choice, SAG, BAFTA... vẫn tồn tại và ghi nhận những tài năng đủ chủng tộc, giới tính. Khi Quả cầu vàng ngó lơ phim truyền hình When They See Us thì loạt phim vẫn nhận đến 16 đề cử giải Emmy.

"Không "vàng" và cũng không "toàn cầu". Những hành vi đáng nghi vấn và phi đạo đức của HFPA không đáng được khen thưởng. Không một nhà báo tài năng nào nên gia nhập hiệp hội"Variety viết.

Thanh Mai

Nhà đầu tư lãi bao nhiêu nếu chi 1.000 USD mua Ethereum từ đầu 2021?

Nhà đầu tư lãi bao nhiêu nếu chi 1.000 USD mua Ethereum từ đầu 2021?

Không phải Bitcoin, Ethereum đang là đồng tiền số thu hút sự chú ý lớn nhất từ cộng đồng công nghệ. Trong khi Bitcoin không thể phá đỉnh, giá Ethereum đã tăng liên tục từ đầu tháng 4 đến nay.