“Reclaim”, dự án ảnh chữa lành vết thương cho những phụ nữ cắt bỏ ngực

Dự án giúp phụ nữ tìm lại sự tự tin với cơ thể của chính mình, chữa lành những tổn thương sau phẫu thuật.

Trong loạt series chân dung mang tên “Reclaim”, hình ảnh những phụ nữ xuất hiện trên nền hồng nhẹ nhàng, khéo léo tiết lộ những mẫu xăm thiết kế trên ngực, phủ lên những vết sẹo bằng sự bùng nổ của sắc màu hay chỉ màu đen, xám đơn giản. Khỏa thân, họ dần đón nhận sự cởi mở.

Đây là sản phẩm của sự hợp tác giữa nhiếp ảnh gia người Anh, Kate Peters và giám đốc nghệ thuật Gem Fletcher, được bắt đầu từ năm 2018. Mục đích của series này là mô tả vẻ đẹp của nghệ thuật xăm cắt bỏ ngực, một hành động nhằm giúp những phụ nữ đã từng trải qua căn bệnh ung thư vú có cơ hội thay đổi làn da sau khi hồi phục khỏi phẫu thuật. Đây là một cách giúp họ tìm lại sự tự tin, sự kiểm soát cơ thể sau khi trải qua những “chấn thương” và cũng là một cách để giúp thúc đẩy sự hồi phục về tâm lý.

Một bức ảnh trong series
Một bức ảnh trong series "Reclaim" (Ảnh: Kate Peters).

Tại Mỹ, loại hình này đã trở nên khá phổ biến từ năm 2013, khi chương trình P.ink bắt đầu kết hợp một ngày hàng năm cho việc xăm miễn phí. Cứ đến tháng 10, tháng Nhận thức về Ung thư vú, họ lại làm việc với các tiệm xăm khắp cả nước để mở cửa cho những người sống sót căn bệnh này có nhu cầu được xăm hình.

Năm 2018, Peters bỗng nhìn thấy hình ảnh của môn nghệ thuật này trên Instagram và nhận ra rằng vẫn chưa có nhiều người biết đến, dù chúng đang trở nên khá nổi tiếng trong cộng đồng xăm.

Peters cùng cộng sự của mình là Fletcher bắt đầu tìm kiếm những phụ nữ để chụp hình thông qua mạng xã hội. Nhiều người trong số họ chưa từng xăm hình nhưng cảm thấy quá trình này đem lại cho họ cảm giác của một cái kết, đặc biệt khi họ buộc phải đợi ít nhất một năm sau khi phẫu thuật và để thoải mái với làn da của chính họ.

“Được nghe những câu chuyện từ những người phụ nữ này thực sự là một trải nghiệm tuyệt vời, và có thể thấy được những hình xăm này đã thay đổi cái nhìn của họ về chính cơ thể của mình. Họ thực sự nhiệt tình chia sẻ những điều tích cực mà hình xăm đem lại”, nhiếp ảnh gia Peters chia sẻ.

Tìm được nguồn sáng mới từ những hình xăm

"Tôi bỗng nhận ra bản thân luôn tránh nhìn vào mình trước gương, nhìn vào bộ ngực và vết sẹo. Và giờ đây tôi có một tác phẩm nghệ thuật tuyệt đẹp này, và bắt đầu nhìn vào nó", Diane chia sẻ (Ảnh: Kate Peters).

Một trong những phụ nữ trong “Reclaim” là Kerry, người nhận được chẩn đoán ung thư chỉ ba ngày trước sinh nhật tuổi 40. Cô buộc phải cắt bỏ ngực trái nhưng từ chối dùng chỉnh hình để tái tạo.

“Không có phương pháp tái tạo nào từ đội ngũ y bác sĩ thích hợp với tôi, hình thể của tôi, phong cách sống cũng như những môn thể thao tôi hay chơi. Nó đã để lại cho tôi cảm giác không hoàn hảo. Giống như bạn bị nhai, nhổ ra rồi phải tự đứng lên vậy”, Kerry cho biết.

Hai năm sau đó, cô khám phá ra loại hình nghệ thuật xăm này, và nhận thấy đây chính là lựa chọn phù hợp. Cô lựa chọn hình hoa diên vĩ để xăm trên ngực, nhằm dành tặng cho người bà cùng tên của cô cũng từng vượt qua được căn bệnh ung thư này trước đó 6 thập kỉ.

“Vào buổi sáng ngày phẫu thuật, tôi đã nhìn bản thân mình trong gương trước khi rời khỏi nhà… Tôi biết bản thân sẽ không còn nhìn như vậy nữa sau khi phẫu thuật. Thật buồn khi nghĩ về điều ấy, cuộc phẫu thuật sẽ tước đi rất nhiều phần nữ tính của bạn”, Elaine tâm sự.

"Mỗi hình xăm đánh dấu một cột mốc trong cuộc đời của tôi", Elaine chia sẻ (Ảnh:Kate Peters).

Elaine được chẩn đoán vào tháng 10/2015 và buộc phải phẫu thuật cả 2 bên chỉ vài tháng sau đó. Bản thân bà đã có khá nhiều hình xăm trên cơ thể, gồm cả hình một chú rồng trên cột sống sau khi hồi phục từ một tai nạn cưỡi ngựa đã có thể khiến bà bị liệt cả đời. Lần này, bà đã dành 25 tiếng đồng hồ để nghệ sĩ xăm trên ngực hình những chú chim và những bông hoa đang nở rộ.

Còn đối với Sarah, người phát hiện ung thư ở tuổi 47 khi kiểm tra sức khỏe định kì thì chưa bao giờ có một vết mực trên cơ thể. Cô đã chọn việc tạo hình lại ngực sau phẫu thuật. Trong quá trình phẫu thuật tái tạo, người phụ nữ thường phải cắt bỏ đi núm vú và lựa chọn việc xăm quầng vú sau này, và cô cho rằng đó không phải là lựa chọn đúng cho mình. Thay vào đó, cô dành ra hai ngày để xăm một hình xăm cầu kì trên cơ thể.

“Buổi sáng ngày hẹn xăm hình, tôi thực sự lo sợ, sợ rằng cơ thể mình đã phải trải qua quá nhiều. Tôi đã chụp một bức hình của cơ thể và cảm thấy thực sự ổn với cuộc phẫu thuật và vết sẹo trên cơ thể. Vậy nhưng hình xăm đã đem đến cho tôi một thứ ánh sáng mới. Nó không chỉ thay đổi diện mạo cơ thể, mà quan trọng hơn, nó đã thay đổi chính bản thân tôi. Giờ tôi cảm thấy tự tin với cơ thể của chính mình”.

"Tôi không nghĩ bản thân đã từng cảm nhận được cái cảm giác của tính sở hữu và bản thân sẽ trông như thế nào", Sarah tâm sự (Ảnh: Kate Peters).

Những tấm hình trong series “Reclaim” đã khiến nhiều phụ nữ từng trải qua phẫu thuật biết đến nghệ thuật xăm mình này và mong muốn được áp dụng lên cơ thể họ.

Theo nhiếp ảnh gia Peters, đây chính là một trong những động lực chính mà những phụ nữ trong những shoot hình này mong đợi, đó là giúp người khác biết được việc hình xăm đã thay đổi cuộc sống của họ ra sao.

“Tất cả họ đều đã từng trải qua những trải nghiệm kinh khủng trong cuộc sống, và tất cả đều đã vượt qua và vô cùng lạc quan. Họ đã giữ được một tinh thần tuyệt vời và khao khát được giúp đỡ người khác bằng chính câu chuyện của họ”, Peters cho biết.

TM (theo CNN)

 Rihanna ra mắt tự truyện bằng ảnh về cuộc đời mình

Rihanna ra mắt tự truyện bằng ảnh về cuộc đời mình

Rihanna phát hành tự truyện gồm 1.050 bức hình có liên quan đến cuộc đời và sự nghiệp của cô