Sao Việt tái xuất sau ồn ào đời tư: Khán giả ngày càng khắt khe hơn?

Khác với trước đây, công chúng đã dần khắt khe hơn với nghệ sĩ từng vướng scandal.

Sự trở lại của Hiền Hồ trong đêm nhạc vừa qua tại TPHCM sau ồn ào cặp kè đại gia đã trở thành chủ đề bàn tán của cư dân mạng. Trong đêm diễn, Hiền Hồ tâm sự cô bị cô suy sụp và khủng hoảng tinh thần. Sự trở lại của Hiền Hồ không được phần đông khán giả chào đón. Vào ngày 16/9, Hiền Hồ tiếp tục tái ngộ khán giả Hà Nội và theo một số thông tin cô sẽ tiếp tục trở lại với một sản phẩm mới trong thời gian tới. 

Hiền Hồ.
Hiền Hồ.

Nữ ca sĩ nghẹn ngào suýt khóc trong phút chốc, sau đó lấy lại bình tĩnh để chia sẻ tiếp. Hiền Hồ cho biết suốt mấy tháng qua, mình liên tục bị mất ngủ nên lần trở lại này rất hồi hộp. Cô cũng không quên gửi lời cảm ơn đến những người đã đến nghe đêm nhạc của mình sau ồn ào vừa qua.

"Sau tất cả mọi người vẫn lựa chọn ngồi đây, lắng nghe Hiền . Đây là một điều Hiền không diễn tả bằng lời được. Hy vọng trong tối nay những sự xúc động và trân quý này Hiền sẽ gửi được đến cho mọi người thông qua âm nhạc." - Hiền Hồ bày tỏ.

Không chỉ Hiền Hồ mà có nhiều ca sĩ, nghệ sĩ cũng đã dần trở lại showbiz sau loạt ồn ào về đời tư hay từ thiện như Hoài Linh, ca sĩ Jack... 

Sau khi bị tố có con với một nữ diễn viên nhưng không công khai và chỉ chu cấp 5 triệu đồng mỗi tháng để nuôi con, ca sĩ Jack (Phương Tuấn) tiếp tục vướng lùm xùm “bắt cá nhiều tay”. Đầu tháng 4/2022, sau hơn nửa năm im ắng, Jack xuất hiện trở lại nhân dịp sinh nhật.  Đến tháng 7, Jack ra mắt MV mới với nhiều ý kiến trái chiều, như một lời tuyên bố cho việc trở lại giới giải trí.

  Nhiều sao Việt vướng scandal thường chọn cách im lặng, ở ẩn một thời gian rồi lại tái xuất showbiz

Nhiều sao Việt vướng scandal thường chọn cách im lặng, ở ẩn một thời gian rồi lại tái xuất showbiz

Vào năm 2021, Hoài Linh vướng phải ồn ào "ngâm" tiền từ thiện trong một thời gian dài. Nam nghệ sĩ đã lên tiếng xin lỗi và sau đó, Hoài Linh đã tiến hành hoàn tất các công tác thiện nguyện còn đang dang dở trước đó.  Năm nay, nam nghệ sĩ quay trở lại sân khấu vở diễn "Lạc giữa biển người" và đi diễn nhiều nơi như ở miền Nam, miền Trung, hải ngoại và được rất nhiều khán giả đón nhận. Tất nhiên, ban đầu nam nghệ sĩ cũng bị chỉ trích nhưng về sau này có lẽ Hoài Linh đã lấy lại được thiện cảm hay một lý do nào khác mà ý kiến tích cực cũng chiếm nhiều hơn tiêu cực.

Thủy Tiên cũng là sao Việt vướng ồn ào từ thiện, lúc đó, nữ ca sĩ đã đứng ra kêu gọi tiền từ thiện được 178 tỷ. Cô còn phải ra đến tận ngân hàng làm việc trực tiếp để được minh bạch hơn. Sau ồn ào vài tháng, ến SEA Games 31, khán giả mới thấy cô nàng ca hát lại. Cũng từ đây, Thủy Tiên đã tham gia thường xuyên các hoạt động showbiz hơn thời gian trước.

Lý giải nguyên nhân của việc nghệ sĩ nhanh chóng tìm cách trở lại, TS. Nguyễn Tuấn Anh (Viện Nghiên cứu Thanh niên) nói: “Việc nghệ sĩ quay trở lại sau lùm xùm là cách để xây dựng lại hình ảnh, thỏa mãn đam mê. Công việc buộc lòng họ phải quay trở lại để tiếp tục sự nghiệp. Những người nổi tiếng hầu hết đều được khán giả yêu thích, là thần tượng của nhiều người. Khi họ gặp vấn đề trong cuộc sống, sự nghiệp hoặc trong lối sống, hình tượng của họ bị sụp đổ, làm niềm tin của người hâm mộ bị lung lay. Chính vì thế chuyện trở lại không phải chỉ sáu tháng hay trong vòng một, hai năm sau bê bối, họ cần khoảng thời gian đủ làm sự việc lắng xuống và người hâm mộ sẵn sàng chào đón sự trở lại của nghệ sĩ đó”.

Thế nhưng khác với trước đây, khán giả của hiện tại đã không còn "dễ dãi", minh chứng là trên mạng xã hội, hàng loạt lời kêu gọi tẩy chay cho thấy sự trở lại của những nghệ sĩ ngày càng khó khăn.

Chia sẻ với PV Tiền Phong, ông Đinh Ngọc Sơn giảng viên khoa Phát thanh Truyền hình, học viện Báo chí và Tuyên truyền nói, trong xã hội hiện đại, đặc biệt là trong thời kỳ truyền thông bùng nổ, khán giả luôn thông minh và nhạy cảm với các thông tin. “Suy cho cùng, có hai vấn đề mà chúng ta cần quan tâm, đó là luật pháp và đạo đức. Tất nhiên, những người vi phạm phải chịu trách nhiệm trước pháp luật. Còn về mặt đạo đức, tâm lý người Việt rất dễ lên án, phán xét nhưng cũng dễ tha thứ. Tuy nhiên, khán giả bây giờ không dễ qua mặt”.

Chúng ta đã và đang chứng kiến quy luật thanh trừng khốc liệt và tàn nhẫn với hàng loạt những ngôi sao dù là hạng A và từng khuynh đảo làng giải trí Hàn hay Trung. Điển hình như: Phạm Băng Băng, Triệu Vy, Trịnh Sảng, Ngô Diệc Phàm... đều không còn cơ hội tái xuất. Điều này đồng nghĩa với việc, có sự thống nhất từ tư tưởng đến hành động từ các cấp quản lí, khán giả lẫn doanh nghiệp.

Khán giả Việt trước đây từng có kiểu tẩy chay "nửa mùa". Một nghệ sĩ vi phạm thuần phong mĩ tục chỉ chiếu theo khung xử phạt dân sự với số tiền cảnh cáo vài chục triệu hoặc vài trăm triệu, nhưng không có chuyện cấm hoạt động hay "cấm sóng". Thế nhưng hiện tại, khán giả ngày càng thông minh và khắt khe hơn với nghệ sĩ, không loại trừ sự tác động nhất định từ làn sóng tẩy chay nghệ sĩ từ các nước như Hàn Quốc, Trung Quốc. 

“Chúng ta không chỉ trông chờ vào quyền lực khán giả, bắt buộc phải có sự vào cuộc một cách mạnh mẽ của các cơ quan chức năng. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch ban hành bộ quy tắc ứng xử cho nghệ sĩ. Thế nên, muốn tạo ra môi trường văn hóa lành mạnh, nhất định các cơ quan quản lý văn hóa cần phải có chế tài mạnh mẽ hơn nữa đối với nghệ sĩ”, chuyên gia truyền thông xã hội Nguyễn Ngọc Long nói.

So với nghệ sĩ các nước khác, nghệ sĩ Việt có nhiều cơ hội hơn. Bởi dù làn sóng tẩy chay có rộ lên trên mạng xã hội cỡ nào, họ vẫn có đường sống nhờ các nhãn hàng lẫn bầu show. Sau thời gian ở ẩn quay lại, các sao Việt lầm lỗi lại trở thành cái tên được săn đón hơn cả, thậm chí cát xê còn cao hơn. 

Thanh Mai

Xe chở người dân đi cách ly COVID-19 bị lật ở Trung Quốc, ít nhất 27 người thiệt mạng

Xe chở người dân đi cách ly COVID-19 bị lật ở Trung Quốc, ít nhất 27 người thiệt mạng

Theo nhà chức trách, chiếc xe buýt chở 47 người từ Quý Dương, thủ phủ của tỉnh Quý Châu, đến một quận cách đó 155 dặm (249km) để cách ly Covid-19, bị lật trên một đoạn đường cao tốc đi qua khu vực miền núi, sau đó rơi xuống vực vào lúc 2h40 ngày 19/9.