Sự gián đoạn nhà máy ở Đông Nam Á ảnh hưởng như thế nào đến Apple, Toyota và các thương hiệu toàn cầu?

Các đợt bùng phát COVID-19 mới ở Đông Nam Á đã làm ảnh hưởng đến hoạt động của nhà máy trong các ngành công nghiệp, đe dọa sự phục hồi của khu vực sau đại dịch và làm gián đoạn nguồn cung cấp hàng hóa toàn cầu như hàng may mặc, ô tô và thiết bị điện tử.

Các biện pháp hạn chế COVID-19 đã khiến các công ty phải đóng cửa các nhà máy và đình chỉ hoặc giảm hoạt động vào thời điểm lĩnh vực sản xuất của châu Á đang phải vật lộn với chi phí nguyên liệu thô tăng cao và các dấu hiệu của nền kinh tế Trung Quốc đang chậm lại, theo SCMP.

Việt Nam, Malaysia và Thái Lan là ba trong số các trung tâm sản xuất chính của khu vực và sản xuất hàng hóa cho một số thương hiệu tiêu dùng lớn nhất thế giới.

fc7fbd96-272e-11ec-8f06-8f17bcf6e46a_1320x770_140008.jpg
Công nhân xưởng may vest nam tại nhà máy ở Hà Nội. Ảnh: AFP

Việt Nam

Kể từ tháng 4, một làn sóng lây nhiễm mới đã buộc các thành phố và trung tâm công nghiệp lớn nhất của Việt Nam phải áp đặt các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt, khiến các nhà sản xuất điện tử, may mặc và giày dép phải tạm ngừng hoặc giảm hoạt động.

Đợt bùng phát ban đầu tấn công các khu vực công nghiệp phía bắc, nơi đặt các nhà cung cấp cho Apple, Samsung và các công ty công nghệ toàn cầu khác.

Vào tháng 5, tỉnh Bắc Giang ở phía bắc đã yêu cầu 4 khu công nghiệp, trong đó có 3 cơ sở sản xuất của Foxconn Đài Loan, tạm thời đóng cửa.

Đợt bùng phát tiếp tục lan rộng về phía Nam và vào tháng 7, TP.HCM và các tỉnh công nghiệp lân cận đã áp dụng các biện pháp ngăn chặn nghiêm ngặt.

Tháng đó, Tập đoàn Pou Chen của Đài Loan, công ty sản xuất giày dép cho Nike và Adidas, đã đình chỉ hoạt động tại nhà máy ở TP.HCM và Changshin Việt Nam, một công ty Hàn Quốc sản xuất giày cho Nike, đã đóng cửa ba nhà máy của mình.

Ngay cả khi các trường hợp giảm và hạn chế di chuyển đã được nới lỏng ở trung tâm thương mại của TP.HCM vào tuần trước, lĩnh vực này phải đối mặt với một đòn khác, với hàng triệu công nhân nhập cư phải rời khỏi các khu công nghiệp.

Chính phủ cho biết trên trang web của mình, hàng chục nghìn công nhân đã rời thành phố và các tỉnh lân cận như Bình Dương, Đồng Nai và Long An.

290ef8f4-272f-11ec-8f06-8f17bcf6e46a_1320x770_140008.jpg
Việt Nam là một trong những nước cung cấp quần áo, giày dép lớn nhất cho Mỹ. Ảnh: Reuters

Theo Chủ tịch Hiệp hội Dệt may Việt Nam Vũ Đức Giang, ngành công nghiệp may mặc của Việt Nam có thể thiếu tới 37% công nhân trong thời gian còn lại của năm 2021.

Bà Phan Thị Thanh Xuân, Phó Chủ tịch Hiệp hội Da giày và Túi xách Việt Nam cho biết khoảng 40% công nhân làm giày đã về quê và không rõ bao nhiêu người sẽ quay trở lại.

Việt Nam trong nhiều năm là nhà cung cấp quần áo và giày dép lớn thứ hai cho Mỹ, theo Hiệp hội Quần áo và Giày dép Mỹ, tổ chức đại diện cho hơn 1.000 thương hiệu.

Nike đã cắt giảm kỳ vọng bán hàng năm tài chính 2022 và cảnh báo về việc trì hoãn kỳ nghỉ. Người mua iPhone 13 mới của Apple đang phải đối mặt với thời gian giao hàng lâu hơn dự kiến do dịch bệnh bùng phát ở Việt Nam, nơi lắp ráp các linh kiện cho mô-đun camera mới của thiết bị.

Hiệp hội Dệt may Việt Nam cho biết một số thương hiệu thời trang quốc tế đã chuyển đơn đặt hàng khỏi Việt Nam và 60% các nhà sản xuất quần áo và giày dép trong nước đã bị phạt do giao hàng chậm.

4e183944-272f-11ec-8f06-8f17bcf6e46a_972x_140008.jpg
Một công nhân đang kiểm tra găng tay dùng một lần tại nhà máy Top Glove ở Shah Alam, Malaysia. Ảnh: AFP

Malaysia

Trong những tháng gần đây, một số nhà sản xuất ô tô và công ty bán dẫn đã cho biết rằng sự gián đoạn liên quan đến đại dịch ở Malaysia đang ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng.

Malaysia chiếm 13% tổng lượng đóng gói và kiểm tra chip toàn cầu, và 7% thương mại chất bán dẫn của thế giới đi qua nước này, với một số giá trị gia tăng tại các nhà máy địa phương và chip sẽ được kết hợp với các bộ phận khác trước khi vận chuyển cuối cùng.

Nước này đã áp đặt lệnh cấm vận vào tháng 6 do nhiễm trùng đạt mức kỷ lục nhưng đã dần nới lỏng các hạn chế đối với sản xuất kể từ tháng 7.

Malaysia còn cung cấp khoảng 67% thị trường găng tay cao su toàn cầu, cũng buộc nhiều nhà sản xuất găng tay phải tạm ngừng hoạt động trong tháng 6 và tháng 7.

9d2f16ac-272e-11ec-8f06-8f17bcf6e46a_972x_140008.jpg
Một nhà máy Infineon ở Malacca, Malaysia. Ảnh: Handout

Malaysia là nơi có các nhà máy phục vụ các nhà sản xuất chất bán dẫn như STMicroelectronics và Infineon của Châu Âu, cũng như các nhà sản xuất ô tô lớn bao gồm Toyota và Ford.

STMicroelectronics cho biết vào tháng 7 họ đã tạm thời đóng cửa nhà máy lắp ráp ở Malaysia trong 11 ngày do COVID-19.

Nhà sản xuất chip của Đức, Infineon cho biết vào tháng 8, công ty sẽ thu về một khoản tiền cao hai con số một triệu euro từ việc ngừng hoạt động tại nhà máy ở Malaysia.

Cùng tháng đó, Ford cho biết họ sẽ tạm thời đóng cửa nhà máy sản xuất xe bán tải bán chạy nhất ở Mỹ do tình trạng thiếu các bộ phận liên quan đến chất bán dẫn do dịch bệnh ở Malaysia gây ra.

Vào đầu tháng 10, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp Bán dẫn Malaysia Wong Siew Hai cho biết, các nhà sản xuất chất bán dẫn lớn của Malaysia đã hoạt động hết công suất để cung cấp cho ngành công nghiệp xe hơi.

Ông nói: “Đối với chip ô tô, họ đang cố gắng hết sức để xuất xưởng càng nhiều càng tốt, nhưng công suất hiện tại không thể đáp ứng đủ nhu cầu vì quá lớn, lượng hàng tích tụ lại rất nhiều”.

Wong cho biết thêm công suất sẽ mất nhiều thời gian, hầu hết chỉ có trong năm tới.

8aac80e2-272d-11ec-8f06-8f17bcf6e46a_1320x770_140008.jpg
Một công nhân phân loại sợi nhựa tại nhà máy sản xuất quần áo bảo hộ tái sử dụng ở tỉnh Rayong, Thái Lan. Ảnh: Xinhua

Thái Lan

Thái Lan đã áp đặt các hạn chế cứng rắn hơn vào tháng 7 và tháng 8 tại các tỉnh có nguy cơ cao bao gồm cả Bangkok.

Để tránh tình trạng nhà máy ngừng hoạt động ở những nơi khác ở Đông Nam Á, chính phủ đã áp dụng các biện pháp “bong bóng và niêm phong”, theo đó xác nhận các trường hợp COVID-19 được đưa đi điều trị và tiếp xúc gần gũi với các công nhân khác.

Nhưng một số công ty đã phải tạm thời đóng cửa hoạt động để làm sạch sau vụ COVID-19 trong những tháng gần đây, bao gồm Charoen Pokphand Foods, Thai Plastic Industrial và Soomboon Advance Technology.

Vào tháng 7, Toyota đã ngừng sản xuất xe tại ba nhà máy ở Thái Lan do tình trạng thiếu phụ tùng do đại dịch gây ra.

Thái Lan là trung tâm lắp ráp và xuất khẩu ô tô lớn thứ tư châu Á của một số nhà sản xuất ô tô lớn nhất thế giới như Toyota và Honda.

Tình trạng thiếu lao động nhập cư, do kiểm soát biên giới nghiêm ngặt, nhiễm trùng và kiểm dịch, cũng ảnh hưởng đến sản xuất lương thực và cao su.

Siam Agro-Food Industry, một công ty xuất khẩu trái cây chế biến của Thái Lan, chỉ có thể thực hiện 400 trong số 550 vai trò hiện có vì công nhân đã trở về nước không thể vào Thái Lan do đóng cửa biên giới.

NGỌC CHÂU